ข่าว

ความจริง แอมมี่ The Bottom Blues โดน 218 หนักกว่า 112 โทษถึงประหารชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อานนท์ ชี้ ความจริง แอมมี่ The Bottom Blues หากโดน ม.218 โทษถึงประหารชีวิต หนักกว่า ม.112 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี ถามอยากให้รับโทษมาตราไหน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues นักร้องที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองหลายครั้งที่ผ่านมา ในคดีเกี่ยวกับการเผาทำลายทรัพย์สินของทางราชการที่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนแจ้งวัฒนะ ก่อนสามารถควบคุมตัวได้ในเวลาต่อมา ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า แอมมี่ The Bottom Blues ได้กระทำความผิดจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่ และมองว่าถึงแอมมี่จะเผาจริงแต่ก็ไม่น่าจะต้องได้รับโทษจากมาตรา 112 โดยในเวลาต่อมาเจ้าตัวก็ได้โพสต์สารภาพว่า ...ผมยอมรับว่าเป็นความคิดที่โง่เขลา และทำให้ตนเองต้องตกอยู่ในอันตราย แต่ความหมายที่ซ่อนอยู่ในการเผาครั้งนี้ มีอยู่มากมาย เป็นสัญลักษณ์ง่ายๆ ที่หวังว่าทุกคนเข้าใจและจะมองเห็นมัน หวังว่าจะได้พบกันใหม่ ขอให้ทุกคนสู้ต่อไป III

อ่านข่าว - ดร.อานนท์ ห่วงที่สุด โควิด-19 ระลอกสาม แพร่ระบาดจาก #ม็อบ28กุมภา

ทั้งนี้ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) ได้แสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าวพร้อมตั้งคำถาม ระบุ วางเพลิงสถานที่ราชการ โทษถึงประหารชีวิต ม.218 หนักกว่า ม.112 มาก แอมมี่อาจจะต้องโทษถึงประหารชีวิตได้นะครับ ม.112 นี่โทษสูงสุดแค่จำคุก 15 ปี ท่านอยากให้ แอมมี่ The Bottom Blues รับโทษตามมาตรา 218 หรือ 112 หรือทั้งสองมาตราครับ กดโหวตได้เลยครับ

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า

- ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 218 ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ดังต่อไปนี้

(1) โรงเรือน เรือ หรือแพที่คนอยู่อาศัย

(2) โรงเรือน เรือ หรือแพอันเป็นที่เก็บหรือที่ทำสินค้า

(3) โรงมหรสพหรือสถานที่ประชุม

(4) โรงเรือนอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เป็นสาธารณสถาน หรือเป็นที่สำหรับประกอบพิธีกรรมตามศาสนา

(5) สถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน หรือที่จอดรถหรือเรือสาธารณะ

(6) เรือกลไฟ หรือเรือยนต์ อันมีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป อากาศยาน หรือรถไฟที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ

ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี

นอกจากนี้ ดร.อานนท์ ยังระบุอีกด้วยว่า ไม่พูดความจริงทั้งหมด​ ผมไม่เชื่อ​ นี่คือการฆ่าตัวตายตัดตอนก่อนตายยกรัง​ มันคือการโกหก และ คนชักใยแอมมี่บลูส์​ อำมหิตมาก​ น่าจะสั่งฆ่าตัวตายเพื่อฆ่าตัดตอน​ และผมเชื่อว่าจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

แอมมี่ The Bottom Blues, ม.112, ม.218

แอมมี่ The Bottom Blues, ม.112, ม.218

แอมมี่ The Bottom Blues, ม.112, ม.218

CR : Arnond Sakworawich

#บอกลาอาการคิดหนักบอกลาซาด้าช้อปเลย

แอมมี่ The Bottom Blues, ม.112, ม.218

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ