ข่าว

"อนุทิน" แจงเหตุผล "บิ๊กตู่" ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด 28 ก.พ. แต่ร่วมให้กำลังใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" เผย 28 ก.พ. เข็มแรกจะเป็น ปลัด สธ.ประเดิมฉีดวัคซีนโควิดคนแรก ที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วน นายกฯ และตนเอง ยังไม่ฉีด พร้อมเผยเหตุผล

27 ก.พ.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การฉีดวัคซีนโควิดยังมีในวันพรุ่งนี้ ( 28 ก.พ.) ตามกำหนดเดิม 28 ก.พ. แต่เป็นการฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนแรกที่จะมีการฉีด ในเวลา 7.30 น. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมตนจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วย ที่สถาบันบำราศนราดูร จากนั้นก็เป็นการฉีดให้กับบุคลากรฯด่านหน้าที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้อง อย่าง อสม.  ส่วนตนหลังจากนั้นจะเดินทางไปที่จ.สมุทรสาคร ดูความพร้อมในพื้นที่ด้วย พร้อมชี้แจงกรณีนายกรัฐมนตรีไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด เนื่องจากเป็นดุลพินิจของแพทย์ และต้องการรอการตรวจรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากบริษัท แอสตาเซเนกา ผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง 

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนของตนนั้น ขอให้เป็นดุลพินิจของแพทย์ และปฏิเสธข่าวลือขโมยซีนนายกรัฐมนตรี ฉีดวัคซีนก่อนนั้นไม่เป็นความจริง  เพราะทุกวัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซินซิโนแวก ฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี  ส่วนแอสตราเซเนกา ฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป 

ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ ส่วนหลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้น เชื่อว่า ผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบ และหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ