ข่าว

เช็กขั้นตอน เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนวัคซีนโควิด-19 มาถึง 24 ก.พ.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กขั้นตอน เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนวัคซีนโควิด-19 มาถึง 24 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข โพสต์ เฟสบุ๊ค อนุทิน ชาญวีรกูล ว่าผู้ผลิตวัคซีน sinovac ส่งภาพนี้มาให้ผม เพื่อยืนยันว่าวัคซีนโควิดล็อตแรกสำหรับประเทศไทย พร้อมจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ ตามที่ผมได้แจ้งต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และจะส่งมาอย่างต่อเนื่องจนครบ 2ล้านโดส ตามที่องค์การเภสัชกรรม ได้สั่งซื้อไป ภายในเดือนเมษายน #คนไทยต้องปลอดภัย

เช็กขั้นตอน เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนวัคซีนโควิด-19 มาถึง 24 ก.พ.นี้


 

และวันนี้ (22 ก.พ. 64) ทางโรงพยาบาลจุฬาลกรณ์มหาวิทยาลัยได้ให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการเตรียมตัวฉีดวัคซีนโควิด-19ต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง 

1.กรณีที่มีผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน เช่น ปวดแขน บวมบริเวณที่ฉีด มีไข้ต่ำ ๆ ปวดเมื่อยตัว หรืออ่อนเพลีย สาหตุอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19

2.กรณีที่มีไข้สูงกิน 38 ํ C ปวดเมื่อยมาก อ่อนเพลียมาก ควรรับประทานยาพาราเซตามอลอย่างน้อย 1 เม็ด แต่ให้หลีกเลี่ยงยาแก้ปวดชนิดแรง เช่น ยาแอสไพริน ซึ่งอาจไปกดระบบตอบสนองของร่างกาย ทำให้วัคซีนตอบสนองได้น้อยลง

3.ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หากรับประทานยา ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนได้รับวัคซีน

4.ผู้ป่วยที่ป็นโรคบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ อัมพฤต และอัมพาต ไม่ควรหยุดยาเพื่อฉีดวัคซีน ยกเว้นกรณีที่แพทย์แนะนำให้หยุดยาชั่วคราว เพื่อให้ผลลัพธ์ของวัคซีนมีความแม่นยำ

5.ผู้ที่เป็นโรคเลือดออกได้ง่าย ต้องแจ้งให้แพทย์ราบก่อนขรับการฉีดวัดชีน เพราะอาจต้องใช้เวลากดแผลบริวณที่ฉีดให้นานขึ้น 
เช่น จาก 5 นาทีเป็น 15 นาที หรือนานกว่านั้นและหากหลังฉีดวัคซีน มีอาการห้อเลือดหรือจ้ำเลือดขึ้น ควรรีบพบแพทย์

6.ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว หากมีอาการของโรคกำเริบ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม ให้รีบมาปรึกษาแพทย์ทันที

CR.ข้อมูล ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ที่มา : ศ. นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ