ข่าว

"อนุทิน" ถาม"ปัญหาบ้านโน้น มายุ่งอะไรกับบ้านนี้" หลังกลุ่มวีโว่ชุมนุมหน้าสถานทูต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน"สั่งเข้มชายแดนหวั่นเมียนมาลอบเข้าไทย ทำโควิด-19 ระบาดซ้ำถาม"ปัญหาบ้านโน้น มายุ่งอะไรกับบ้านนี้" หลังกลุ่มวีโว่ชุมนุมหน้าสถานทูต ยันแผนจัดหาวัคซีนเป็นไปตามเดิม ขออย่านำไทยเทียบประเทศอื่น รายละเอียดต่างกัน ย้ำต้องให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชน

2 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา จะส่งผลต่อแนวชายแดนไทย ในสถานการณ์โควิด-19 หรือไม่ เรื่องนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ผู้ตรวจราชการในเขตสุขภาพที่มีชายแดนติดกับเมียนมา เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ในเรื่องการลักลอบเข้ามา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องให้ความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง

ส่วนการชุมนุมหน้าสถานทูตเมียนมาเมื่อวานนี้ มีความเป็นห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19  หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้ทางตำรวจควบคุมสถานการณ์ให้เต็มที่ ยอมรับกังวลเรื่องโควิด- 19 ทุกวันอยู่แล้ว  แต่ต้องดูว่าถ้าชุมนุมกันแล้วไม่ใส่หน้ากาก ก็ต้องถูกจัดการตามกฎหมาย พร้อมย้ำชัด "ปัญหาบ้านโน้น มายุ่งอะไรกับบ้านนี้"

นายอนุทิน ยังยืนยันว่า แผนการจัดหาวัคซีนยังเป็นไปตามเดิมคือเดือนมิถุนายน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ศบค. กระทรวงสาธารณสุข พยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำให้เร็วที่สุด อะไรที่มาก่อนเดือนมิถุนายนก็คือความพยายามที่เราไม่ได้อยู่เฉย อย่านำประเทศไทยไปเทียบกับประเทศอื่น การที่ประเทศอื่นได้รับก่อน ต้องไปดูในรายละเอียด เพราะบางประเทศได้รับในฐานะยอมให้ประชาชนถูกทดลองวิจัย ไม่ใช่ในฐานะผู้ซื้อ หรือไม่ก็มีผู้ป่วยมากเพียงพอ ที่จะให้กับการทดลอง แต่ประเทศไทยมีไม่พอ และไม่เคยอยู่ในหัวของรัฐมนตรีสาธารณสุขคนนี้ ซึ่งการระบาดของไทยยังอยู่ในมิติที่ควบคุมได้ มีมาตรการทางสาธารณสุขที่พร้อม และต้องการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชนเมื่อวัคซีนมาถึง ให้ลองนึกสภาพดูถ้าฉีดก่อน แล้วเกิดเหตุเหมือนในยุโรปและสหรัฐฯ ที่มีอาการปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง และเสียชีวิต ใครจะอธิบาย แต่ถ้ามีโอกาสสังเกตการณ์หรือมีเวลาเลือกสิ่งที่ปลอดภัยที่สุด ทำไมเราจะไม่ทำ 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นจำนวนมากนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเพราะมีการตรวจค้นหาเชิงรุก เมื่อเจอก็ทำการปิดพื้นที่ โดยเป็นสถานที่กักตัวในโรงงานนั้นเลย โดยแยกคนป่วยออกมารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ส่วนคนที่ไม่ป่วยหรือไม่แสดงอาการ ก็ทำงานตามปกติในโรงงาน  ไม่ใช่เชื้อกระจายไปทุกจังหวัดของประเทศ แต่เป็นลักษณะกลุ่มก้อน

พร้อมกันนี้ขอชื่นชมสังคมที่ช่วยกันควบคุมดูแล เพราะกลุ่มคนที่จัดงานสังสรรค์ก็ลดลง หลังมีรับบทเรียนกันมาแล้ว โดยสิ่งที่ทำก็ไม่มีใครสรรเสริญ สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงตัวเองในการประกอบอาชีพ โดยรัฐบาลจะพยายามผ่อนปรนมาตรการเท่าที่ทำได้ 
 

นายอนุทิน กล่าวถึงโรงแรมที่มีการจัดงานเลี้ยงจะเกิดการแพร่ระบาด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ได้มีการชี้แจงแล้วว่าไม่มีการเสิร์ฟแอลกอฮอล์ มีแต่เสิร์ฟน้ำแอปเปิล น้ำส้มคั้น ทุกอย่างปิดใน 3 ทุ่ม ก็ไปดูว่าจริงหรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจ ถ้าเป็นไปตามนั้นก็ให้ประชาชนและสังคมเป็นผู้ตัดสิน ถ้าปาร์ตี้จริงๆ แล้วกินน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำบ๊วย ก็กินไป อย่ากินเหล้าก็แล้วกัน และตอนนี้อย่าหลัง 5 ทุ่ม  

ส่วนเหตุการณ์งานเลี้ยงโต๊ะแชร์ที่จังหวัดมหาสารคาม จนเกิดการแพร่ระบาดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาเหล้าเข้าปาก ก็เป็นแบบนี้ ก็ต้องระวัง เพราะในพื้นที่บางจังหวัดไม่ได้ห้ามกินเหล้า แต่ก็ต้องเว้นระยะ ซึ่งถ้ากินเหล้าแล้วเว้นระยะห่างไม่ได้ ก็ต้องไม่กิน และต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ต่อให้มีวัคซีนแล้วก็ต้องทำเช่นนี้ เพราะคือสิ่งที่ปลอดภัยที่สุด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ