ข่าว

เตรียมลดเงินสมทบประกันสังคมเหลือ 0.5%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน เตรียมลดเงินสมทบประกันสังคมเหลือ 0.5 % ช่วยเหลือลูกจ้างจากผลกระทบโควิด –19 ขณะ "บิ๊กป้อม" กำชับ ก.แรงงาน แก้ปัญหาค้ามนุษย์ Tier 2 สู่ Tier 1

22 ม.ค. 64 ที่กระทรวงแรงงาน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ตรวจเยี่ยมมอบนโยบายและติดตามผลการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ,  ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน , นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับเร่งรัด ให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ทันต่อสถานการณ์ โดยกำหนดมาตรการ ให้ความช่วยเหลือ เพื่อรักษาสภาพการจ้างงาน และส่งเสริมการจ้างงาน ให้ครอบคลุม ทั้งแรงงานในระบบ และนอกระบบ รวมทั้งให้มีมาตรการช่วยเหลือ ในเรื่องของการฝึกอาชีพ เพื่อยกระดับทักษะฝีมือ และหางานให้ทำอย่างรวดเร็วที่สุด รวมถึงยกระดับการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ สู่ Tier 1 เพื่อให้เป็นตามมาตรฐานสากลและองค์การระหว่างประเทศ 

ขณะเดียวกัน การประชุมในวันนี้ ได้มีการ Video Conference ไปยังสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการจ้างงาน พร้อมขอให้สำนักงานแรงงานในต่างประเทศหาตำแหน่งงานว่าง เพื่อรองรับแรงงานไทยที่จะไปทำงานในต่างประเทศให้มีรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหลังสถานการณ์โควิด – 19 คลี่คลาย 

รองนายกรัฐมนตรี ยังเร่งให้กระทรวงฯ ออกมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ว่างงานขอให้เร่งรัดการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานให้แก่ผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบให้ครบถ้วนไม่ตกหล่น รวมทั้งให้มีมาตรการช่วยเหลือในเรื่องของการฝึกอาชีพ  เพื่อยกระดับทักษะฝีมือและหางานให้ทำอย่างเร็วที่สุด พร้อมทั้งให้ดูแลและเร่งรัดดำเนินการชดเชยการขาดรายได้ของแรงงานอีกด้วย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า บอร์ดผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมมีมาตรการช่วยเหลือแรงงานในสังกัดประกันสังคม โดยให้นายจ้างจ่ายเงินสมทบประกันสังคมจำนวน 3% และในส่วนของลูกจ้างอีก 3% ในเดือนมกราคม แต่จะแก้มาตราการช่วยเหลือในเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคม ให้นายจ้างจ่าย 3% ในส่วนของลูกจ้าง 0.5 % ซึ่งจะทำให้ประชาชาชนมีเงินเหลือเดือนละ 600 บาท ที่สามารถจะใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ โดยกระทรวงแรงงานจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้

ส่วนนโยบายการตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุกให้แก่แรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ตรวจเชิงรุกทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว โดยตรวจคนไทยแล้ว 15,000-16,000 คน ส่วนแรงงานต่างด้าว จำนวน 6,000-7,000 คน ซึ่งพบว่ามีแรงงานต่างด้าวติด 8-10% สาเหตุมาจากการอยู่อาศัยร่วมกันอย่างแออัดของแรงงาน 
ดังนั้นกระทรวงแรงงานเตรียมที่จะมีมาตรการจัดระเบียบหอพักแรงงาน โดยใช้ข้อมูลจากการขึ้นทะเบียนแรงงานก่อนหน้านี้ ที่พบว่ามีกว่า 100,000 คน และจะจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่ไม่มีนายจ้างมากถึง 7,000 คน ซึ่งมาตรการช่วยเหลือแรงงานทั้งหมดนี้จะอยู่ภายใต้ 3 หลักการคือ การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19  ไม่ให้กระทบกับธุรกิจ และความมั่นคงในประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ