ข่าว

"หมอแล็บ" เผยความจริง ปมทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" ถอนตัวยกทีม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บ" เผยความจริง ปมทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" ถอนตัวยกทีม

จากกรณี ทีมงานอาสา หมอชนะ ได้ออกมาชี้แจงว่า แอปหมอชนะ ที่เดิมถูกดูแลจากกลุ่มอาสาสมัคร ร่วมกับ หน่วยงานราชการ มาตลอดหลายเดือน ล่าสุด หลังจากวันนี้เป็นต้นไป จะถูกส่งต่อไปควบคุมดูแลโดยรัฐบาลเต็ม 100%อีกทั้งทางทีมงานยังยืนยันว่า การส่งต่อให้รัฐบาลนี้เราคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลเป็นสำคัญเช่นเดิม ดังนั้น ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลทั้งหมด  จะถูกลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล รวมถึงประเด็นที่ทางทีมงานอาสาขอถอนตัวอย่างกะทันหัน จนกลายเป็นประเด็นให้สังคมตั้งคำถามถึงการลาออกในครั้งนี้ 

อ่านข่าว : ผู้ใช้แอป "หมอชนะ" แตกตื่น พบข้อความเด้งเตือนรัวๆ มีความเสี่ยงไปสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด

ล่าสุด เพจ หมอแล็บ แพนด้า ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงรายละเอียดดังกล่าว ดังนี้ 

จากที่ได้ฟังทีมพัฒนาแอปหมอชนะเล่ามานะครับ เรื่องราวมีประมาณว่า กลุ่มที่ออกแบบแอปหมอชนะมีอยู่ 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นทีมจิตอาสาเข้ามาช่วยกันต่อสู้โควิดที่ระบาดในบ้านเรา กลุ่มแรก เป็นทีมงานรุ่นใหญ่ รุ่น Gen X เป็นทีมที่ออกแบบระบบโครงสร้างของแอป เซิร์ฟเวอร์ และการประมวลผลของแอป

กลุ่มที่สอง เป็นทีมงานรุ่นใหม่ Gen Y ที่ชื่อว่า code for public ทีมนี้จะช่วยกันทำในส่วนของตัวแอป เขียนแอปขึ้นมาเพื่อให้เราดาวน์โหลดนั่นแหละครับ เดิมทีแอปนี้ถูกออกแบบให้แจ้งสถานะได้ว่าผู้ใช้มีความเสี่ยงแค่ไหน มีตั้งแต่ระดับไม่เสี่ยงเลยที่เป็นสีเขียว 
ไปจนถึง เหลือง ส้ม และติดเชื้อสีแดง เวลาที่เราไปอยู่ใกล้คนที่เขาเสี่ยง แอปนี้ก็จะเด้งเตือนขึ้นมา จะได้หลีกเลี่ยงได้ถูกเพราะเชื้อไวรัสมันอยู่ในตัวคน

แต่ทีนี้พอระยะหลังมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ก็เริ่มมีหน่วยงานต่างๆเข้ามาขอแก้แอปให้ทุกคนเป็นสีเขียว ถ้ามีการติดเชื้อเดี๋ยวหน่วยงานจะสืบเองว่าใครบ้างที่เสี่ยงเป็นสีเหลือง สีส้ม  กลายเป็นว่ามีแค่หน่วยงานที่รู้ว่าใครเสี่ยง แต่ประชาชนไม่รู้ ทำให้แอปนี้เกิดประโยชน์ต่อเฉพาะหน่วยงาน แต่ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์สูงสุด ทำให้ผิดวัตถุประสงค์ของกลุ่มที่เขียนแอปขึ้นมา

 

ก็เลยเป็นสาเหตุที่ทีมงานขอถอนตัวทั้งหมด และมอบแอปนี้ให้ทางการดูแล 100% แต่ก่อนจะส่งมอบทีมงานจะขอแก้ไขบักโปรแกรมให้ เช่น แอปกินทรัพยากรเยอะ เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ผมขอเอาใจช่วยให้ทุกฝ่ายให้คุยกันด้วยดี และทำงานแบบเป็นเอกภาพ ประชาชนจะได้มีความเชื่อมั่น เพราะประชาชนคนไทยน่ารัก เขาพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออยู่แล้วล่ะครับ
 

CR.หมอแล็บแพนด้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ