ข่าว

สธ.เผยมาตรการควบคุมโรคโควิด 19 ได้ผลดี ประชาชนมีส่วนร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยมาตรการเข้มป้องกันควบคุมโควิด 19 ระลอกใหม่ ประชาชนมีส่วนร่วม ได้ผลดี ทำให้ 7 วันที่ผ่านมา 31 จังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม หมอแนะเดินทางให้ปลอดภัย มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ทำความสะอาดแฮนด์ เบาะหมวกกันน็อค ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลา

16 ม.ค.64  ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ประเทศไทย ระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 15 มกราคม 2564 (เวลา 24.00 น.) ผู้ป่วยยืนยันสะสม 7,443 ราย วันนี้มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 230 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 209 ราย เดินทางจากต่างประเทศและอยู่ในสถานที่กักกันตัว 21 ราย กลับบ้านได้เพิ่มขึ้น 618 ราย รวมกลับบ้านสะสม 4,966 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 1,902 ราย และอยู่ในโรงพยาบาลสนาม 565 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 12 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 10 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.13 ประเทศไทยยังคงเข้มมาตรการเฝ้าระวังในผู้ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านด่านพรมแดนอย่างเข้มข้น รวมถึงป้องกันผู้ลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันผู้นำเชื้อเข้ามาแพร่ให้กับคนในประเทศ ทั้งพื้นที่ชายแดน จ.ตาก ที่ติดกับประเทศเมียนมา และชายแดนใต้ ที่ติดกับประเทศมาเลเซีย 

นายแพทย์จักรรัฐกล่าวต่อว่า จากมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือ เข้มการสวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการไปที่แออัด ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อในสัปดาห์ที่ 2 ของปี 2564 มีจำนวนลดลง แม้ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน แต่ไม่เพิ่มขึ้นสูงมาก แสดงว่ามาตรการที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เกิดการระบาดระลอกใหม่นี้ในเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาได้ผลดี ส่งผลให้ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มใน 31 จังหวัดในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องในพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อสูง จนครบ 14 วัน ประชาชนจะสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้เร็วขึ้น

นายแพทย์จักรรัฐกล่าวต่อว่า การระบาดระลอกใหม่ที่มีสาเหตุจากแรงงานต่างชาติในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลกระจายไป 43 จังหวัด มีความเชื่อมโยงกับบ่อนการพนันภาคตะวันออก เริ่มจากจังหวัดระยอง แพร่ไปจังหวัดข้างเคียง ได้แก่ ชลบุรี จันทบุรี ตราด และจังหวัดอื่นๆ ส่วนสนามชนไก่ในจังหวัดอ่างทอง และการแพร่ระบาดไปยังจังหวัดข้างเคียง มีผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนี้ 129 ราย เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง 3 เท่าตัว ผู้ติดเชื้อที่พบเพิ่ม 6 รายวันนี้ เป็นผู้กลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในการกักกัน คาดว่าเมื่อครบ 14 วันสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ รวมทั้งเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร แพร่ระบาดไปยังจังหวัดข้างเคียงและจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อใน 60 จังหวัด โดยมีการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลในครอบครัว วันนี้สถานการณ์ในกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับคงตัว พบผู้ติดเชื้อ 12 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย กทม.ร่วมกับ สปคม. ในการเฝ้าระวัง คัดกรองเชิงรุกในพื้นที่โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกของกทม. และเน้นการกำกับ ติดตามการกักตัว ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อจนครบ 14 วัน ขอให้เข้มมาตรการแยกของใช้ ไม่อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม 

สำหรับผู้ที่เดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด 19 ทำได้ง่าย ๆ โดยผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องสวมหน้ากากผ้า/ หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลังจากจับสิ่งของต่าง ๆ รับเงินค่าโดยสาร หลังเข้าห้องน้ำห้องสุขา ต้องล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ และทำความสะอาดแฮนด์มอเตอร์ไซค์และเบาะรถด้วยแอลกอฮอล์หรือผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดหมวกกันน็อคสำหรับผู้โดยสาร ทั้งด้านในและด้านนอก ส่วนผู้โดยสารควรสวมหน้ากากผ้า/ หน้ากากอนามัยทุกครั้ง มีเจลแอลกอฮอล์ติดตัวและล้างมือบ่อยๆ งดพูดคุยขณะนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ หากใช้บริการเป็นประจำควรมีหมวกกันน็อคของตัวเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ