ข่าว

"สคช." เปิด 10 อาชีพ อบรมออนไลน์ฟรี ช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ออกมาตรการช่วยคนในอาชีพทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งลด - ยกเว้น ค่าธรรมเนียมการสอบ แถมจัดอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) มีมติเห็นชอบให้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ระบาดระลอกใหม่ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ภาครัฐดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ช่วยให้คนมีอาชีพเสริมรองรับวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยมีมติเห็นชอบในหลักการให้ประกาศลด และยกเว้นค่าธรรมเนียมการเข้าประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ รวมทั้งเปิดอบรมออนไลน์ให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับทุกคน ทุกอาชีพ เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างอาชีพที่ 2 อาชีพที่ 3 ในอนาคต และยังเป็นช่องทางในการต่อยอดเข้าสู่การประเมิน เพื่อได้รับการรับรองความเป็นมืออาชีพจากหน่วยงานภาครัฐอย่าง สคช. ภายใต้แนวคิด “สคช. ช่วยไทย สร้างการเรียนรู้ สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ”

สำหรับมาตรการแรก คณะกรรมการเห็นชอบให้ประกาศลดค่าธรรมเนียมการประเมินสมรรถนะด้านการใช้อีคอมเมิร์ซ และการประเมินสมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษโดยค่าสมัครเข้ารับการประเมินมาตรฐานสมรรถนะ ปกติเก็บ 300 บาท แต่ลดเหลือ 150 บาท สงวนสิทธิ์คนละ 1 ครั้ง ต่อ 1 สิทธิ์

มาตรการที่ 2 คือ สนับสนุนค่าธรรมเนียมการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ 1 คน ต่อ 1 อาชีพ ต่อ 1 ระดับคุณวุฒิวิชาชีพ สำหรับสาขาวิชาชีพเกษตรกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ สาขาท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร รวมทั้งสาขาจัดส่งอาหาร ในอาชีพผู้ให้บริการจัดส่งอาหารด้วยรถจักรยานยนต์ รวมทั้งผู้ต้องขัง หรือเยาวชนผู้กระทำความผิด  

มาตรการที่ 3 คือการจัดอบรมออนไลน์ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย นำร่อง 10 อาชีพ อาทิ เทคนิคการแต่งหน้า, เทคนิคการทำผม, ทำตลาดออนไลน์, เทคนิคเมนูง่ายๆ แต่อร่อยอย่างเชฟระดับโลก, เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อการขาย, ตัดต่อ ทำคลิปง่ายๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือ, เป็นนายหน้าอย่างมืออาชีพ, เทคนิคง่ายๆ ในการดูแล เข้าใจผู้สูงอายุ และเด็ก รวมทั้งเทคนิคง่ายๆ ในการใช้ประโยชน์จากพลังงานทดแทน 
 

โดยผู้ที่เข้าอบรมจะได้เทคนิคต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จริงได้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งนำไปต่อยอดขยายผลให้กับธุรกิจ หรือในอาชีพของตัวเองได้ในระยะเวลาอันสั้น เสริมทักษะในอาชีพ และจะเป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 แน่นอน เรียกว่า สคช. พร้อมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามนโยบายรัฐบาล Life Long Learning ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.tpqi.go.th และหน้าเพจเฟซบุ๊ก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) 
 

                            "สคช." เปิด 10 อาชีพ อบรมออนไลน์ฟรี ช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ