ข่าว

"นิพนธ์" กำชับผู้ว่าฯ-ปภ.เตรียมพร้อมรับอุทกภัยภาคใต้ตอนล่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพนธ์" ห่วง ปชช.จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง หวั่นได้รับผลกระทบจากฝนถล่มในพื้นที่ สัปดาห์นี้ กำชับ ผู้ว่าฯ-ปภ. เตรียมความพร้อมจัดการป้องกันอุทกภัยและดินสไลด์

4 ม.ค.64 ที่กระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างช่วงสัปดาห์นี้ว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยในระหว่างวันที่ 4 - 8 มกราคม 2564 ที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกําลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้วว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทําให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในบริเวณ จังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่งผลให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอาจได้ผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ในการนี้ นายนิพนธ์ รมช.มท  กล่าวว่า ในฐานะที่ตนได้กำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) นั้น ได้มีการแจ้งเตือนพร้อมประสานงานเพื่อติดตามและรับมือสถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่มในทุกพื้นที่มาโดยตลอด ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างขณะนี้ยังเป็นช่วงมรสุมมีฝนตกต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว และจะมีฝนตกหนักในพื้นที่สัปดาห์นี้ ซึ่งก็ได้มีการประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ปภ.เขต 12 หน.สนง.ปภ.ในพื้นที่ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ประเด็นสำคัญคือการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เสี่ยงภัยเช่นที่อาศัยอยู่ใกล้เชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากดินสไลด์ และพื้นที่ลุ่มต่ำหรือที่เคยเกิดการท่วมขังอยู่เป็นประจำให้เพิ่มความระมัดระวัง เตรียมความพร้อมในการอพยพ โดยขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย"

    "ทั้งนี้ ในส่วนของการเตรียมการ ตนได้สั่งการให้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อดูแลและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์ขึ้น" นายนิพนธ์กล่าว

"นิพนธ์" กำชับผู้ว่าฯ-ปภ.เตรียมพร้อมรับอุทกภัยภาคใต้ตอนล่าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ