ข่าว

อย.ยัน อาหารทะเล และอาหารแปรรูปจากไทย กินได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. ยืนยัน อาหารทะเล และอาหารแปรรูปจากประเทศไทย สามารถกินได้อย่างปลอดภัย ขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการ อย่าได้กังวล แนะ ก่อนบริโภคอาหารทะเล และอาหารแปรรูปต้องปรุงให้สุก หรืออุ่นให้ร้อนอีกครั้ง เนื่องจากเชื้อโรครวมถึงไวรัสโควิด-19 จะถูกทำลายด้วยความร้อน

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสความกังวลเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยในการบริโภคอาหารทะเล และอาหารแปรรูป ที่ผลิตในประเทศไทย เนื่องจาก สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเรียนว่า อาหารทะเล และอาหารแปรรูปจากประเทศไทยสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย สำหรับอาหาร   แปรรูป สถานที่ผลิตอาหารจะต้องควบคุมการผลิตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร หรือจีเอ็มพี ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ การคัดเลือกวัตถุดิบ การฆ่าเชื้อ และสุขอนามัยของผู้ปฏิบัติงาน ส่วนอาหารทะเลนั้นเป็นอาหารสด ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วย่อมมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ต่าง ๆ อยู่แล้ว ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันตนเองคือ การรับประทานอาหารที่ปรุงสุกด้วยความร้อนไม่น้อยกว่า 70 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ อย. ขอแนะย้ำว่า หากซื้ออาหารสำเร็จรูป ควรนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานอีกครั้งหนึ่ง สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่ส่งออกไปต่างประเทศอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมประมง ซึ่งมีการควบคุมสุขอนามัยของผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ อย. ได้วางแผนสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารที่นำเข้าและจำหน่ายในประเทศ เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจอีกด้วย ดังนั้น อย. จึงขอยืนยันว่า อาหารทะเล และอาหารแปรรูปที่ผลิต นำเข้า ส่งออก และจำหน่าย ในประเทศไทย หากปรุงสุก และปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขอนามัยแล้ว จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากการรับประทานอาหารที่ปรุงสุกแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลให้ดีอยู่เสมอ ทั้งการล้างมือทันทีหลังซื้อของ ก่อนและหลังการเตรียมอาหารและรับประทานอาหาร และหลังใช้ห้องน้ำ ล้างมือด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที แล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด นอกจากนี้ ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อถุงช้อปปิ้ง อุปกรณ์ พื้นผิวทั้งหมดหลังการเตรียมอาหาร และหลีกเลี่ยงการสัมผัสตา จมูก หรือปาก หากยังไม่ได้ล้างมือให้สะอาด หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน อย. 1556 และสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องในช่วงโควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “COVID-19” แล้วคลิกไปที่ “ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง” หรือกดติดตามที่ “แฟนเพจเฟซบุ๊ก Fda Thai หรือ ไลน์ Fda Thai”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ