ข่าว

"ศรีสุวรรณ" บุก "ก.แรงงาน" แนะใช้ ม.14 พรก.บริหารคนต่างด้าวจัดการโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" บุก "ก.แรงงาน" แนะใช้ ม.14 พรก.บริหารคนต่างด้าวจัดการโควิด-19

23 ธ.ค.63  ที่กระทรวงแรงงาน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมีปลัดกระทรวงแรงงาน และรองปลัดกระทรวงแรงงานร่วมหารือ อันสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในพื้นที่ในตลาดค้าขายกุ้ง สัตว์น้ำ ฯลฯ ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆของคนไทยเสียหายกันอย่างยับเยินเป็นวงกว้างอยู่ในขณะนี้นั้น

ในการพบปะหารือวันนี้ สมาคมฯได้เสนอให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานใช้อำนาจตาม ม.14 แห่ง พรก.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในการออกคำสั่งและกำหนดมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยการนำแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายหรือแรงงานใต้ดิน ให้ขึ้นมาอยู่บนดินให้หมด โดยให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนในช่วงของการปูพรมตรวจสอบโควิด-19 และเมื่อขึ้นทะเบียนแล้วห้ามเปลี่ยนนายจ้างโดยเด็ดขาด หากเปลี่ยนโดยไม่เข้าข้อยกเว้น ให้เอาผิดนายจ้างใหม่และแรงงานต่างด้าวคนดังกล่าวอย่างเข้มงวดและขึ้นแบล็คลิสต์ไว้ทันที

 

ส่วนแนวทางการตรวจคัดกรองโควิด ให้กับแรงงานต่างด้าวในระบบที่ถูกกฎหมายทั้งหมดประมาณ 250,000 คน โดยการจัดรถโมบายล์หรือหน่วยตรวจเคลื่อนที่ที่เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ออกตรวจตามแต่ละโรงงานหรือสถานประกอบการ และยังมีการตั้งชุดเฉพาะกิจร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบคัดกรองแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่จังหวัดข้างเคียงจังหวัดสมุทรสาครนั้น ต้องเริ่มดำเนินการโดยทันทีและกระทรวงแรงงานจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่เด็ดขาด และเข้มงวดต่อนายจ้างและลูกจ้างที่เป็นผู้ใช้แรงงานจากต่างด้าวที่เลี่ยงกฎหมาย และไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่สงจริงจังและให้เป็นรูปธรรม
       

ข้อเสนอและการหารือดังกล่าว รมว.แรงงานเห็นด้วย และจะได้นำเรียนฯพณฯนายกรัฐมนตรีในบ่ายวันนี้และจะนำไปสู่การปฏิบัติการตาม ม.14 แห่ง พรก.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 2560 โดยทันทีในวันพรุ่งนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

  "ศรีสุวรรณ" บุก "ก.แรงงาน" แนะใช้ ม.14 พรก.บริหารคนต่างด้าวจัดการโควิด-19
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ