ข่าว

แจ้งความดำเนินคดี "2บิ๊กแกรมมี่" 2 ข้อหา เมินคำสั่ง เล่นคอนเสิร์ต"บิ๊กเมาน์เท่น"ต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจ้งความดำเนินคดี "2บิ๊กแกรมมี่" 2 ข้อหา เมินคำสั่ง เล่นคอนเสิร์ต"บิ๊กเมาน์เท่น"ต่อ ผบช.ภ.3 เผยเข้าใจผู้จัดงาน 'บิ๊กเมาน์เท่น' เตรียมงานมานาน ระบุตำรวจใช้หลักรัฐศาสตร์ดูแล แต่ถือว่าละเมิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) เปิดเผยถึงการดำเนินคดีกับผู้จัดงานคอนเสิร์ต “บิ๊กเมาน์เท่น 2020” Big Mountain Music Festival 2020 ว่า กรณีของการจัดคอนเสิร์ตและและควบคุมโรค เป็นอำนาจพิจารณาและการกำกับดูแลของ 2 หน่วย คือ ฝ่ายปกครองในฐานะผู้อนุญาต และสาธารณสุขในฐานหน่วยงานด้านการควบคุมโรค ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยและบังคับใช้กฎหมาย เหตุที่ผู้มีอำนาจสั่งปิดด้วยจำนวนคนเยอะ การคุมพื้นที่ด้านการควบคุมโรคไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังมีผู้ต้องสงสัยติดโควิด-19 เข้าบริเวณงาน แต่ต่อมาไม่พบว่ามีเชื้อโควิด-19

ผบช.ภ.3 ระบุว่า กรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งปิดพื้นที่จัดคอนเสิร์ต นั้น กรณีนี้ต้องเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย คือฝ่ายเจ้าหน้าที่และผู้จัด งานนี้มีการเตรียมการมานาน การสั่งเลิกจัดให้ยุติกระทันหันก็ต้องเข้าใจผู้จัดด้วย โดยคำสั่งปิดสนามกอล์ฟที่จัดงานกำหนดปิดตั้งแต่ 14.00น. ของวันที่ 13 ธันวาคม  แต่คำสั่งฉบับจริงถึงมือผู้จัดงาน ประมาณ 16.00 น. ก่อนหน้านั้นก็มีการให้คนเข้าพื้นที่ไปแล้วประมาณ 4-5 พันคน  หลังจากนั้นก็มีกระบวนการอุทธรณ์คำสั่ง ซึ่งได้ข้อยุติในเวลาประมาณ 18.30 ระหว่างนั้นเวทีการแสดง หลายเวทีก็เริ่มทำการแสดง มีคนเข้าพื้นที่ประมาณ 20,000 คน ทางผู้จัดก็ต่อรองขอยุติตอน 22.00น. ทั้งที่ความจริงต้องยุติตั้งแต่ 19.00 น.โดยประมาณ

ผบช.ภ.3 ชี้แจงว่า ตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมาย การจะนำกำลังไปห้ามหรือไม่ยุติคอนเสิร์ตแบบสั่งเลิกทันที ในกรณีคนจำนวนมากเช่นนี้เราประเมินว่าเกิดความวุ่นวาย โกลาหล แน่ๆ เราจึงต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ดูแลสถานการณ์ แต่พอทางผู้จัดประกาศเลิก ก็เป็นไปด้วยดี ไม่มีเหตุวุ่นวาย
 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยว่า อย่างไรก็ตามการละเมิดคำสั่ง จัดคอนเสิร์ตต่อ ยังใช้พื้นที่ หลังเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งผลอุทธรณ์ยุติแล้วถือว่าผิดกฎหมาย ขัดต่อคำสั่งเจ้าพนักงาน ผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ และ ขัดต่อข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการตรวจสอบหลักฐานการขออนุญาตและการอุทธรณ์คำสั่งเจ้าพนักงาน ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จัด คือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้มีอำนาจ คือ นายภาวิตร จิตรกร และ นางสาวบุษบา ดาวเรือง ที่สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  ใน 2 ข้อหาคือ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯและขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 

เมื่อถามถึงการแสดงออกทางการเมืองบนเวที รวมถึงการชู 3 นิ้ว ผบช.ภ.3 กล่าวว่า มีการแสดงออกบ้าง ทั้งศิลปินที่พูดถึง แสดงความเห็น แต่ยังไม่มีการกระทำใดที่เข้าองค์ประกอบที่ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ลักษณะที่พบคือล้อเลียนการเมือง การแสดงออกของเยาวชนเท่านั้น 


ลดจุกๆ ส่งสุขส่งท้ายปี ช้อปเลย...

แจ้งความดำเนินคดี "2บิ๊กแกรมมี่" 2 ข้อหา  เมินคำสั่ง เล่นคอนเสิร์ต"บิ๊กเมาน์เท่น"ต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ