ข่าว

เปิดข้อเรียกร้อง นักเรียนเลว สะท้อนปัญหา มองไม่เห็นอนาคต ปฏิรูปการศึกษาไม่สามารถรอได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิรูปการศึกษาไม่สามารถรีรอได้ นักเรียนเลว สะท้อนปัญหาเปิดข้อเรียกร้อง มองไม่เห็นอนาคตจากระบบที่เป็นอยู่

การชุมนุมที่ผ่านมาของมวลชนอาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่เห็นต่างทั้งในแง่ความเชื่อทางการเมือง การเรียกร้องในประเด็นอ่อนไหว หรือในแง่การกระทำผิดกฎหมาย แต่ในการชุมนุมของกลุ่ม นักเรียนเลว เป็นการออกมาสะท้อนและเรียกร้องมานานในเรื่องปฏิรูปการศึกษาที่เชื่อว่าทุกฝ่ายหากมองด้วยใจเป็นธรรมมีสติ จะเห็นตรงกันว่าต้องสังคายนาครั้งใหญ่ และไม่สามารถรีรอได้ เพราะชัดเจนที่สุดว่า การศึกษา คือ อนาคตของชาติ แต่พวกเขามองไม่เห็นอนาคตจากระบบที่เป็นอยู่ แล้วพวกเขาเรียกร้องอะไรกันบ้าง ป้ายเหล่านี้คงพอจะกระตุกให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหันมามองและทำความเข้าใจได้

 

นักเรียนเลว

 

"หนูถูกครูทำอนาจาร รร.ไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย"

 

จากข้อมูลศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สถิติการล่วงละเมิดทางเพศเด็กระหว่างปี พ.ศ. 2556 - 2560 มีนักเรียนที่ถูกครู / บุคลากรทางการศึกษาล่วงละเมิดรวม 57 ราย ความเป็นจริงแล้วอาจมีจำนวนผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศมากกว่านี้ โดยความผิดที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน จะเกี่ยวข้องกับ 4 ข้อหา คือ

(1) การข่มขืน กระทำชำเรา (2) ความผิดกระทำชำเรา (3) การกระทำอนาจาร และ (4) การพรากผู้เยาว์ไปเพื่อการอนาจาร โดยแต่ละข้อหามีบทลงโทษแตกต่างกันไป หากพิจารณาจะพบว่า กฎหมายมุ่งประสงค์จะคุ้มครองผู้เยาว์กรณีที่กระทำกับเด็กอายุไม่เกิน 13 - 15 ปี โทษจะหนักกว่ากระทำกับเด็กที่อายุเกิน 18 ปี เพราะผู้เยาว์ยังไม่สามารถตัดสินใจเรื่องทางเพศของตนเองได้

 

นักเรียนเลว

 

CR : ภาพ @bagkudte

 

และกฎหมายได้บัญญัติเอาผิดกับผู้กระทำความผิดที่กระทำต่อผู้สืบสันดาน ศิษย์ที่อยู่ในความดูแล ผู้ที่อยู่ในความควบคุมตามหน้าที่ราชการ หรือผู้อยู่ในความปกครอง ในความพิทักษ์ หรือในความอนุบาล โดยระวางโทษหนักกว่าฐานความผิดที่กำหนดไว้ และเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้

คดีล่วงละเมิดทางเพศเป็นคดีที่ค่อนข้างยากในการดำเนินคดี เพราะผู้ถูกกระทำมีความอับอาย กลัวการถูกซุบซิบนินทา ซึ่งไม่ใช่แต่เด็กเท่านั้น แม้กระทั่งผู้ใหญ่มีความรู้สึกนี้เช่นกัน ที่ไม่กล้าแจ้งความ การหาพยานหลักฐานบางครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้บางคนยอมที่จะนิ่ง และปล่อยให้เลยตามเลย  ถือว่าเป็นคราวเคราะห์

 

นักเรียนเลว

 

CR : ภาพ @bagkudte

 

การล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน เป็นปัญหาที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ครูใช้อำนาจแห่งความเป็นครู อาศัยความไร้เดียงสาของเด็ก ความนับถือ ความไว้วางใจที่เด็กมีต่อตน กระทำการล่วงละเมิดต่อเด็ก บังคับและขู่เข็ญไม่ให้เด็กเปิดเผยเรื่องราวให้บุคคลอื่น มิฉะนั้นจะไม่ให้เลื่อนชั้น หรือทำโทษเด็ก

กระทรวงศึกษาธิการควรให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ทั้งทางโรงเรียนควรมีมาตรการการป้องกันไม่ให้เด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ ให้ความเป็นธรรมต่อเด็กที่ถูกกระทำอย่างรวดเร็ว ให้ความคุ้มครองเด็ก เพื่อที่เด็กจะได้กล้าพูด ซึ่งอาจทำให้ทราบถึงมีใครถูกกระทำอีก

ผู้ปกครอง และผู้คนในชุมชน ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา คอยสังเกตความไม่ชอบมาพากล เพื่อที่เด็กจะได้ไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย

 

นักเรียนเลว

 

"ถ้าชุดนักเรียนเป็นชุดที่ ปลอดภัย ก็คงไม่มีคีย์เวิร์ด คาชุด ในเว็บโป๊" CR : ภาพ @nomatter142

 

นักเรียนเลว

 

"ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย คุณอยากให้ยกเลิกชุดนักเรียนหรือไม่" CR : ภาพ @kooktfc

 

นักเรียนเลว

 

"ชุดนักเรียนและกฎทรงผม = การกดขี่ความเป็นมนุษย์ + อัตลักษณ์ทางเพศ + ส่งเสริมการมีอำนาจกดขี่มนุษย์ของบุคลากรในโรงเรียน"

CR : ภาพ @PPeacifilia

 

นักเรียนเลว

 

"ทำนักเรียนสอบตกเป็นความภาคภูมิใจของครู #การศึกษาฆ่าฉัน" CR : ภาพ @LISALIZAAA

 

นักเรียนเลว

 

"ใน 1 ปี คุณจ่ายเงินให้ติวเตอร์กี่บาท?" CR : ภาพ @LISALIZAAA

 

นักเรียนเลว

 

CR : ภาพ @cnew888

 

นักเรียนเลว

 

CR : ภาพ @cnew888

 

นักเรียนเลว

 

CR : ภาพ @cnew888

 

อ่านข่าว - ประมวลภาพคลิปม็อบ นักเรียนเลว ทำกิจกรรม บ๊ายบายไดโนเสาร์ พูดทุกเรื่องที่ไม่อยากฟัง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ