ข่าว

มีคำตอบแล้ว www.คนละครึ่ง .com ทำไมโครงการ คนละครึ่ง ไม่แจกทุกคน - เงินมาจากไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

www.คนละครึ่ง .com ที่มาของเงินจากไหน - ทุกคนในประเทศเป็นหนี้ร่วมกัน ทำไมจำกัดสิทธิ์แค่ 10 ล้าน ไม่แจกทุกคน มีคำตอบแล้ว

19 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเวลา 07.30 น. ที่ผ่านมา โครงการ คนละครึ่ง ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com เพิ่มเติมอีกครั้งในรอบที่ 3 จำนวน 722,598 สิทธิ์ ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียน คนละครึ่ง จะต้องไม่เคยได้รับสิทธิ์โครงการมาก่อน และผู้ประสงค์จะใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่ง จะไม่สามารถใช้สิทธิ์มาตรการ ช้อปดีมีคืน ได้ โดยเมื่อช่วงเวลาตั้งแต่ 06.00 น. มีประชาชนสนใจและลงทะเบียนจนเต็มอย่างรวดเร็ว ล่าสุด รายการ โหนกระแส ได้เชิญ นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง มาร่วมชี้แจงตอบข้อสงสัย

 

ประเด็นที่มาของเงินโครงการคนละครึ่ง นายพรชัย กล่าวว่า เราใช้ส่วนที่เป็นการระดมจากเงินกู้ตามพระราชกำหนดเพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อเยียวยาฟื้นฟูผลกระทบจากโควิด-19 งบรวมๆ ที่ดูแล คนละครึ่ง ฟื้นฟูเศรษฐกิจและแรงงาน วงเงิน 4 แสนล้านบาท เฉพาะ คนละครึ่ง ที่เตรียมไว้ 3 หมื่นล้านบาท เป็นเงินกู้จากในประเทศ

หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ยิงคำถามเด็ด ทำไมต้องจำกัดสิทธิ์แค่ 10 ล้านคน ทั้งที่ใช้ภาษีของคนทั้งประเทศ นายพรชัย กล่าวว่า จุดประสงค์โครงการ คือ ต้องการดึงเงินประชาชนที่มีการใช้จ่ายออกมา และลดภาระค่าใช้จ่าย เพราะว่าคุณซื้อได้ครึ่งราคา เงินที่เหลือสามารถเอาไปใช้จ่ายอื่นๆ หรือการออมได้ และเม็ดเงินทั้งหมดก็จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการขายสินค้า ผ่านการจ้างงาน วงเงินรัฐบาล 3 หมื่นล้าน ประชาชน 3 หมื่นล้าน รวมเป็น 6 หมื่นล้าน เงินส่วนนี้ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนไปตามแผน

 

ถามว่า แบบนี้จะยุติธรรมไหม เพราะคนใช้หนี้คือคนไทยทุกคน แต่คนได้ใช้เงินคือแค่ 10 ล้านคน นายพรชัย กล่าวว่า อันนี้เป็นหนี้รัฐบาล ต้องบอกว่าเป็นหนี้รัฐบาลส่วนนี้รัฐบาลก็ต้องไปดูแลเรื่องการหารายได้มาชำระหนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากภาษี ช่วงนี้ต้องมีการฟื้นฟูเศรษฐกิจจริงๆ เราไม่ได้มีเม็ดเงินมากพอที่มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี เม็ดเงินส่วนนี้เป็นช่วงต่อเนื่องมาจากที่เราแก้ปัญหาเรื่องโควิด-19 ที่เรามีเรื่องเยียวยา 5,000 บาท ก็เป็นเม็ดเงินเดียวกัน ต่อเนื่องจากเยียวยา อันนี้เป็นช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าดูตัวเลขเศรษฐกิจที่ทางสภาพัฒน์ได้ประกาศ ตัวเลขกลับมาดีขึ้น ตอนนี้ตัวเลขติดลบน้อยลง

 

ชมคลิปรายการที่นี่

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ