ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเอาผิด"กรมปศุสัตว์" เหตุกลั่นแกล้งผู้ประกอบการส่งออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเอาผิด"กรมปศุสัตว์" เหตุกลั่นแกล้งผู้ประกอบการส่งออก

17 พ.ย.63   นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯได้นำผู้ประกอบการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่แช่แข็งเข้าร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง กระทำการขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็นเขตปลอดอากร เพื่อประโยชน์ในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าต่าง ๆ แต่กรมศุลกากรได้สั่งอายัดสินค้าไก่แช่แข็งที่นำเข้ามาเพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านในแถบ EEC ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนและเสียหายนั้น
 

กรณีดังกล่าวผู้ตรวจการแผ่นดินได้ตรวจสอบและแสวงหาข้อเท็จจริงตามอำนาจหน้าที่แล้วและเสนอแนะให้กรมปศุสัตว์และกรมศุลกากรจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ ที่ได้ใช้สิทธิประโยชน์ในเขตปลอดอากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบังตับใช้ ม.31 แห่ง พรบ.โรคระบาดสัตว์ 2558 รวมทั้งให้ขยายเวลาการบังคับใช้ ม.31 ดังกล่าวในเขตปลอดอากร จากวันที่ 15 ม.ค.63 ออกไปก่อน จนกว่าจะได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นและได้ข้อสรุปแล้ว

ต่อมาเมื่อต้นปี 2563 กรมปศุสัตว์ ได้มีหนังสือถึงกรมศุลกากร ให้ขยายระยะเวลาของการบังคับใช้ ม.31 แห่ง พรบ.โรคระบาดสัตว์ 2558 ออกไปก่อนจนกว่าจะได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ ที่ได้ใช้สิทธิประโยชน์ในเขตปลอดอากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ทว่าจนบัดนี้ กรมปศุสัตว์กลับมิได้ติดต่อให้ผู้ประกอบการหรือผู้ร้องเรียน เพื่อไปให้ข้อมูลตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินแต่อย่างใด แต่กลับมีหนังสือถึงกรมศุลกากรทั่วประเทศเพื่อบังคับใช้ ม.31 ในวันที่ 16 พ.ย.63 ที่ผ่านมา

การกระทำของกรมปศุสัตว์ดังกล่าว มีลักษณะเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ และไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อแนะนำของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ใช้อำนาจตามกฎหมาย และอาจเป็นการกลั่นแกล้งผู้ประกอบการให้ได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้ประกอบการรายใดอยากเข้ามาใช้บริการเขตปลอดอากรของไทยอีกต่อไป ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถเป็นฮับ (HUB) ของการนำเข้า-ส่งออกสินค้าในกลุ่มอาเซียนตามนโยบายของรัฐบาล และทำให้ราชการเสียหายได้

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและผู้ประกอบการ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.230 วรรคสอง ประกอบ พรป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560 ม.26(6) ประกอบ ม.33 และ ม.34 ในการเสนอเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อเอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์และพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 18 พ.ย.63 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ห้อง 903 ศูนย์ราชการฯอาคาร B หลักสี่ กทม. นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ