ข่าว

โควิด-19 เป็นเหตุ ทอท.งดจ่ายโบนัสพนักงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 เป็นเหตุ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.งดจ่ายโบนัสพนักงาน

เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้เปิดเผยภายหลังการประชุม เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินการของ ทอท. โดยคาดว่าปีหน้าสถานะทางการเงินของ ทอท. จะอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งเป็นผลให้บอร์ดมีมติพิจารณาไม่จ่ายเงินโบนัสพนักงาน

 

สำหรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้รายได้ในปีงบประมาณ 2563 ของ ทอท. ลดลงราว 50% ด้วยกัน อย่างไรก็ดีในสิ้นปีงบประมาณนี้ จะยังคงมีกำไรอยู่ เพราะผลกระทบดังกล่าวไม่ได้เกิดเป็นผลกระทบเต็มปี

 

" ในปีงบประมาณ 2563 เรายังมีรายได้สะสมจากไฮซีซั่น แต่ในปีงบประมาณ 2564 จะได้รับผลกระทบเต็มปี  และ ทอท.ยังจำเป็นที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเตรียมเปิดอาคารรองเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 จำนวนค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องงดจ่ายโบนัสไปก่อน "

 

 

นอกจากนี้บอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้มีการประเมินผลกระทบโควิด-19 ซึ่งไม่เห็นขอบเขตของความเสียหายกับอุตสาหกรรมทางการบินอย่างชัดเจนว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ และขนาดความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ขณะที่การดำเนินการของ ทอท. มีต้นทุนคงที่อยู่ในสัดส่วนที่สูง การตัดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเป็นไปได้ในจำนวนที่ไม่มาก ต้นทุนผันแปรจำนวนมากหากลดลงแล้ว ก็อาจไม่สามารถจะเพิ่มกลับมาในระยะเวลาอันสั้น

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทอท.เป็นหน่วยงานที่มีการจ่ายโบนัสพนักงานในอัตราที่สูง โดยในปีงบประมาณ 2560 จ่ายโบนัสพนักงาน 7.5 เท่าเงินเดือน ปี 2561 จ่ายโบนัสเพิ่มขึ้นเป็นในอัตรา 7.75 เท่าของเงินเดือน และปี 2562 ปรับลดการจ่ายโบนัสเหลือ 7.25 เท่าของเงินเดือน

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ