ข่าว

ที่ประชุมเห็นด้วย ลดวันกักตัวจาก 14 เหลือ 10 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมเห็นด้วย ลดวันกักตัวจาก 14 เหลือ 10 วัน

(29 ต.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าที่ประชุมเห็นชอบร่างนโยบายการกักกันโรคระดับชาติ เรื่องการลดระยะเวลากักตัวจากเดิม 14 วันให้เหลือ 10 วัน

สถานการณ์โรคโควิด-19 ของประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งแม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศบ้าง ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่จากประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ต้นปี ทำให้เราสามารถควบคุมโรคได้ดี

 

ทีมงานสาธารณสุขมีความเข้มแข็ง ค้นหาเชิงรุกและตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อย่างครอบคลุม สามารถป้องกันควบคุมไม่ให้มีการระบาดในวงกว้าง 

 

ภาพรวมในเวลานี้ประเทศไทยมีศักยภาพในการต่อสู้โรคโควิด-19 และไม่มีผู้ป่วยหนักในไอซียู นอกจากนี้อัตราการเสียชีวิตต่ำมากน้อยกว่าร้อยละ 2 

 

รมว.สธ. ยังบอกอีกว่า โจทย์สำคัญในวันนี้ คือการสร้างสมดุลระหว่างสุขภาพกับเศรษฐกิจบนพื้นฐานความปลอดภัย ประเทศไทยยังต้องพึ่งต่างชาติ การเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติให้สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว 

 

หรือการค้าการลงทุน จะช่วยให้เศรษฐกิจของเรากลับมาเดินหน้าอีกครั้ง เรื่องเศรษฐกิจสุขภาพเป็นนโยบายสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยยังคงความปลอดภัยให้กับประชาชนและสังคมด้วย

 

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการลดเวลาการกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน นั้น ที่ประชุมเห็นด้วยและให้ข้อเสนอแนะให้เน้นเรื่องความปลอดภัย การติดตามตัวได้ มีอาการป่วยหรือไม่ เข้มข้นการปฏิบัติตัวแบบ New normal โดยจะเสนอ ศบค. พิจารณาต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ