ข่าว

คอตกเข้าเรือนจำ ศาลไม่ให้ประกัน"สมยศ"คดีมั่วสุมปักหมุดที่สนามหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ในคดีร่วมกันมั่วสุมกับประชาชนปลดแอก ปักหมุดคณะราษฏร ที่สนามหลวง

วันที่ 17 ต.ค.63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  พนักงานสอบสวน  สน.ชนะสงคราม นำตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อายุ 59 ปี แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ผู้ต้องหา คดีมั่วสุม ตังแต่ 10 คน และข้อหาทำผิด ป.อาญา ม.116 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-28 ต.ค.นี้

 

กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ย.63 ผู้ต้องหา กับพวก  ได้ร่วมกัน ปักหมุดคณะราษฎร  บริเวณ ท้องสนามหลวง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ข้อหา ร่วมกันมั่วสุม ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง  ร่วมจัดการชุมนุมฝ่าฝืนพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548  ในส่วนการชุมนุมที่เกี่ยวกับความมั่นคง และอื่นๆชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เกรงว่าผู้ต้องหากระทำผิดซ้ำ และหลบหนี ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

คอตกเข้าเรือนจำ ศาลไม่ให้ประกัน"สมยศ"คดีมั่วสุมปักหมุดที่สนามหลวง

ต่อมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ใช้ตำแหน่ง ส.ส. เป็นหลักทรัพย์ยื่นพร้อมคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายสมยศ

ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา ประกอบคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง กระทบต่อความมั่นคงและสังคมส่วนรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือไปมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันอีก จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้ควบคุมตัวนายสมยศไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ