ข่าว

ไทย - จีน เปิดช่องทางด่วนแลกเปลี่ยนบุคลากร ท่ามกลางภาวะ โควิด-19 ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทย - จีน เห็นพ้องการเปิดช่องทางด่วนสำหรับการแลกเปลี่ยนบุคลากร และช่องทางอำนวยความสะดวกสำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างสองประเทศ ท่ามกลางภาวะ โควิด-19 ระบาด

เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ตุลาคม 2563) ที่ผ่านมา ไทย - จีน บรรลุข้อตกลงร่วมกันระหว่างมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน หวังอี้ ซึ่งเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยขอบคุณการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากจีนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังซาบซึ้งในคำสัญญาของจีนที่ว่าหากการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประสบความสำเร็จ จีนจะทำให้วัคซีนดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะระดับโลก โดยไทยมุ่งหวังจะกระชับความร่วมมือด้านการวิจัยวัคซีนร่วมกับจีนต่อไปด้วย

 

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยและจีนควรกำหนดแผนการร่วมกันสำหรับความร่วมมือหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) และผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างไทย - จีน ต่อไป

ไทยหวังจะพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและเทคโนโลยีขั้นสูงกับจีน พร้อมคาดหวังการลงทุนจากจีนมากขึ้น โดย พลเอก ประยุทธ์ แสดงคำมั่นว่าจะจัดสรรสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และโปร่งใส เพื่อกลุ่มผู้ประกอบการชาวจีน พร้อมเสริมว่า ประเทศไทยสนับสนุนการเชื่อมต่อในเชิงลึกของระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง - ฮ่องกง - มาเก๊า รวมถึงการเร่งความเร็วในการเชื่อมต่อระหว่างกันด้วย

 

ขณะเดียวกัน พลเอก ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไทยยึดถือนโยบายจีนเดียว และหลักการที่ว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และปรารถนาที่จะเข้าร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 3 ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย

ด้าน หวังอี้ ซึ่งถือเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนแรกที่ได้รับเชิญเดินทางเยือนไทยหลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 กล่าวว่า ความร่วมมือที่ก่อประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและไทยนั้น ส่งผลให้การยับยั้งโรคระบาดประสบความสำเร็จและมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด สิ่งนี้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งอันทรงพลังและอนาคตอันสดใสของความร่วมมือทวิภาคี

 

หวัง กล่าวว่า จีนจะส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีต่อไปในยุคหลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยทั้งจีนและไทยจะปรับใช้ความพยายามร่วมกันในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกระชับความร่วมมือกับไทยในการวิจัยวัคซีน ส่งเสริมการเชื่อมต่อและการเกื้อหนุนกันระหว่างระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกและเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง - ฮ่องกง - มาเก๊า พร้อมสร้างจุดเด่นใหม่ของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างกัน

จีนจะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการชาวจีนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น และขยายความร่วมมือในเศรษฐกิจและธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล จีนยินดีต้อนรับฝ่ายไทยเข้าร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ หวังเดินทางมาถึงกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทยเมื่อช่วงดึกของวันพุธ (14 ต.ค.) ซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้ายของการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ โดยก่อนหน้าจะมาไทย เขาเดินทางไปยังกัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ และลาว

 

 

โควิด-19, โควิด19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (ขวา) นายกรัฐมนตรีไทย พบปะกับหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน วันที่ 15 ต.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

#ดีล11บาทช้อปเลยลาซาด้า

 

https://c.lazada.co.th/t/c.bezanh?sub_aff_id=kmm013

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ