ข่าว

ผบ.ตร.ยอมรับผิดพลาดสั่งงานแล้ว ไม่ตามต่อ'คดีบอส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิชา"เผยสรุปรายงานคดี"บอส"ชุดแรก 2 แผ่นส่งนายกฯคืนนี้   ผบ.ตร. ยอมรับผิดพลาดสั่งงานแล้วไม่ตามดูต่อ ขอเร่งแก้ด่วน ระบุ "เนตร นาคสุข" ลาออกไม่มีผลคดี

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายวิชา มหาคุณ  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่ได้เชิญพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)มาชี้แจง ว่า  ผบ.ตร.ชี้แจงว่าในระบบของทางตำรวจ เมื่อสั่งการหรือมอบอำนาจไปแล้วก็ถือเป็นการมอบสิทธิ์ขาดให้ โดยไม่ได้ติดตามดูกรณีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่มีพล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นผู้สั่งคดี  ที่สั่งคดีในรายละเอียดอย่างไร ผบ.ตร.ไม่ได้รับรู้  ทางคณะกรรมการฯจึงให้ข้อสังเกตไปว่าตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและพ.ร.บ.ตำรวจมีข้อกำหนดเรื่องการมอบอำนาจอยู่ โดยผู้บังคับบัญชาสามารถติดตามดูในรายละเอียดได้ว่าจะต้องแก้ไขหรือไม่ รวมไปถึงการถอนอำนาจ แต่ปรากฏว่าผบ.ตร.ยอมรับว่าเป็นข้อผิดพลาดที่จะต้องไปแก้ไขโดยด่วน ซึ่งจะต้องแก้ไขให้เป็นไปตามพ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดินมาตรา 40 วรรค 2 ที่ระบุว่าผู้มอบอำนาจแล้วจะต้องติดตามและแก้ไขได้หากมีข้อผิดพลาด และถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่รู้เรื่องก็สามารถสอบถามและปรึกษากับทีมกฎหมายหรือที่ปรึกษาได้ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดขององค์กร

นายวิชา กล่าวต่อว่า ดังนั้น ผบ.ตร.ได้รับปากอยู่ 2 เรื่องคือ 1.จะไปแก้ไขระบบการมอบอำนาจไม่ให้มีช่องโหว่ที่จะให้เกิดกรณีอย่างเช่นคดีนายวรยุทธอีก 2.จะไปดูคดีนายวรยุทธ หลังจากที่ไม่ได้ดูมาเลย โดยจะไปเรียกสำนวนและหารือร่วมกับสำนักกฎหมายและคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตช.)  ซึ่งถ้าสามารถทำให้คดีนั้นไม่ยุติได้ผบ.ตร.ก็จะทำ โดยตนได้แจ้งให้ผบ.ตร.ทราบแล้วว่าเจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศนี้หรือคณะกรรมการฯเห็นว่าจะต้องทำให้สิ่งที่ค้างคาใจของผู้คนให้หมดไป อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯได้เผยแพร่คิวอาร์โค้ด ที่จัดทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าไปหรือผู้ที่มีข้อมูลเสนอแนะเข้ามาได้ 

นายวิชา กล่าวว่า วันนี้ถือว่าได้ความคืบหน้ามากที่สุด โดย ผบ.ตร.รับปากว่าจะไปทบทวน รับปากว่าจะเปลี่ยนแปลงให้มีการสั่งฟ้องได้ หากสามารถเริ่มกระบวนการสั่งไม่ฟ้องใหม่ได้ ท่านก็ยินดีจะทำ ซึ่งท่านรับปากกับตนอย่างลูกผู้ชายและลงนามในข้อตกลงเรียบร้อยแล้วทั้งนี้หากคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจที่มี พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. หากพบว่ามีผู้กระทำความผิด ท่านจะนำตัวคนผิดมาลงโทษ และคำชี้แจงเหล่านี้ก็จะนำไปเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาและดำเนินการต่อไปให้เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างคณะกรรมการฯ กับ ผบ.ตร. ซึ่งลงนามไว้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามวันนี้ตำรวจไม่ได้รายงานผลสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะทำงานตำรวจแต่อย่างใด โดยคณะกรรมการชุดนี้ไม่เกี่ยวในจุดนั้น แต่จะเกี่ยวข้องกับในจุดที่สามารถแก้ไขได้ 

“เรื่องความเห็นแย้งของตำรวจที่ไม่มีการตรวจสอบอะไรเลย จุดนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ ผบ.ตร.จะนำกลับไปแก้ไข และเราจะรายงานนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลตำรวจให้ท่านจัดการ ให้เป็นไปตามสิ่งที่เราตรวจสอบ คือเรามีข้อเสนอแนะ 2 อย่าง คือ 1.ปรับปรุงระเบียบข้อบังคับให้เป็นไปตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และ 2.ต้องเป็นไปตามระเบียบของตำรวจด้วย” นายวิชา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง จะมีผลกระทบต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า นายเนตรลาออกยังไม่มีผลทันที ตนเข้าใจว่าอย่างนั้น และอยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่ว่าสถานะของนายเนตรเป็นอย่างไร ซึ่งนายเนตรยังอยู่บัญชีรายชื่อที่จะต้องเชิญมาชี้แจง ส่วนจะลาออกไปแล้ว เราก็มีอำนาจในการเรียกมาชี้แจงอยู่ เพราะมีอำนาจตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะสรุปผลการทำงานตลอด 10 วันที่ผ่านมา เพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรีภายในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ โดยคาดว่าจะสรุปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาประมาณ 2 หน้ากระดาษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ