ข่าว

'ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม' จับผู้กระทำผิด 12 ราย โพสต์เฟซบุ๊กบิดเบือนข่าว"โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม' จับผู้กระทำผิด 12 ราย โพสต์เฟซบุ๊กบิดเบือนข่าวโควิด-19 เตือนโพสต์ข้อมููลบิดเบือนมีความผิดตามกฎหมาย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผู้บังคับการข่าวกรองยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบก.ขส.บช.ปส.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Center) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแถลงผลผลการดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิดฯ และดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการเสนอข่าวอันไม่เป็นความจริง บิดเบือนข่าวสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในห้วงวันที่  13 - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 รวมจำนวน 12 ราย

                    'ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม' จับผู้กระทำผิด 12 ราย โพสต์เฟซบุ๊กบิดเบือนข่าว"โควิด-19"

พล.ต.ต.พันธนะ เผยว่า 6 รายแรก ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ก ในทำนองเดียวกันว่า พืชกระท่อมช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่ง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม ส่วนอีก 3 รายโพสต์ข้อความ ยาสมุนไพรชนิดแคปซูล ช่วยรักษา โควิด-19 และอีก 3 ราย โพสต์ว่า อาหารเสริมพลูคาวช่วยรักษาโควิด-19 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม

 ทั้งนี้ จากการสอบปากคำผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง และรับทราบเข้าใจถึงข้อกฎหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ทราบแล้ว และได้ทำการลบโพสต์ดังกล่าวด้วยความสมัครใจของตนเอง และรับปากว่าจะไม่โพสต์ข้อความที่เป็นข่าวปลอมบิดเบือน ในลักษณะดังกล่าวนี้อีก

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เตือนไปประชาชนที่จะโพสต์ข้อมูลข่าวสารอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ