ข่าว

ด่วน พิษ โควิด-19 ญี่ปุ่นขยายมาตรการระงับเข้าประเทศสำหรับผู้ที่เดินทางจากไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศด่วน พิษ โควิด-19 ญี่ปุ่นขยายมาตรการระงับการเดินทางเข้าญี่ปุ่นสำหรับผู้ที่เดินทางจากไทย จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563

เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ ล่าสุด 31 กรกฎาคม 2563 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 เผยว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศขยายระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการการเข้าเมืองของชาวต่างชาติเพิ่มเติม จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 (และอาจมีการขยายเวลาออกไปอีก) โดยสำหรับประเทศไทยมีรายละเอียด ดังนี้

1. มาตรการการเข้าเมือง

1.1. ปฏิเสธการเข้าเมืองของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศและพื้นที่ต่างๆ รวม 146 ประเทศ / เขต รวมถึงประเทศไทย ผู้ที่เคยเดินทางไปประเทศและพื้นที่เหล่านี้ในช่วง 14 วันก่อนหน้าวันที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่น และผู้ที่เปลี่ยนเครื่องบิน (transit) หรือเครื่องบินจอดเติมน้ำมันที่ประเทศและพื้นที่เหล่านี้ก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น

 

1.2. ชาวต่างชาติที่มีสถานะเป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวร (Permanent Resident) คู่สมรสหรือบุตรของชาวญี่ปุ่น คู่สมรสหรือบุตรของชาวต่างชาติที่มีสถานะเป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวร หรือผู้มีถิ่นพำนักระยะยาว (Long Term Resident) จะได้รับการยกเว้นให้สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นจากประเทศและพื้นที่ต่างๆ 146 ประเทศ / เขตได้ รวมทั้งประเทศไทย โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

1.2.1. จะต้องมีเอกสาร Re-Entry Permission (การได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาในญี่ปุ่นได้อีก) โดยสำหรับคนไทย จะต้องเป็น Re-Entry Permission ที่ทางการญี่ปุ่นออกให้ก่อนวันที่ 2 เมษายน 2563

1.2.2. ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ผู้ที่มี Re-Entry Permission ตามข้อ 1.2.1 จะสามารถเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นได้ ต่อเมื่อมีเหตุผลเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น (special exceptional circumstances)

 

1.2.3. ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป ผู้ที่มี Re-Entry Permission ตามข้อ 1.2.1 จะสามารถเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องมีเหตุผลเป็นกรณีพิเศษ แต่จะต้องแสดงเอกสาร ดังต่อไปนี้

1) “Letter of Confirmation of Submitting Required Documentation for Re-entry into Japan” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “Re-entry Confirmation Letter” ซึ่งออกโดยสถานเอกอัครราชทูต / สถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในต่างประเทศที่ผู้ที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่นอาศัยอยู่

2) เอกสารแสดงผลการตรวจ PCR ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเวลาออกเดินทางของเที่ยวบินที่จะบินเข้าญี่ปุ่น

 

2. มาตรการกักตัว: ทุกคนที่เดินทางมาจาก 146 ประเทศ / เขต รวมทั้งประเทศไทย จะต้องถูกตรวจหาเชื้อ โควิด-19 (PCR Test และอาจเปลี่ยนเป็นวิธีอื่นในอนาคต) รวมทั้งต้องกักตัวในสถานที่ที่ทางการญี่ปุ่นกำหนดเป็นเวลา 14 วัน และไม่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยมีผลบังคับใช้จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2563 (และอาจมีการขยายเวลา)

3. มาตรการด้านวีซ่า

3.1. ยกเลิกวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูต / สถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในต่างประเทศได้ออกให้แก่ชาวต่างชาติในประเทศนั้นๆ ทั้งวีซ่าประเภทเดินทางเข้าครั้งเดียวและประเภทเข้าออกหลายครั้ง (single and multiple visa) ในกรณีของคนไทย ข้อนี้หมายถึงการยกเลิกวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในประเทศไทยได้เคยออกให้ก่อนวันที่ 27 มีนาคม 2563

 

3.2. ระงับมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าญี่ปุ่น 15 วัน สำหรับคนไทยเป็นการชั่วคราว (ข้อนี้ส่งผลให้ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย ยังไม่สามารถเข้าญี่ปุ่นได้ 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า) มาตรการนี้จะใช้จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2563 (และอาจมีการขยายเวลา)

3.3. ระงับสิทธิ์การเข้าเมืองสำหรับผู้ถือ APEC Business Travel Card เป็นการชั่วคราว

4. ระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ มาตรการข้างต้นมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 (และอาจมีการขยายเวลา)

ทั้งนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ และรายชื่อประเทศทั้ง 146 ประเทศ / เขต ปรากฏในเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น https://www.mofa.go.jp/ca/fna/page4e_001053.html และ https://www.mofa.go.jp/ca/fna/page4e_001074.html

จึงขอประกาศมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2563

นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต

 

อ่านข่าว - ญี่ปุ่นติดโควิด-19 ทะลุหลักพันในวันเดียว-ผู้ว่าโตเกียวเผยปิดธุรกิจอีกไม่ไหวแล้ว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ