ข่าว

"นายกทันตแพทยสภา" พูดชัด "ปัจจุบัน ไม่มีใครใช้โคเคน ในวงการทันตกรรม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกทันตแพทยสภา พูดชัด "ปัจจุบัน ไม่มีใครใช้โคเคน ในวงการทันตกรรม" วอน ตร.ให้ข้อมูลหมอรักษา"บอส อยู่วิทยา"

จากกรณีที่มีการตรวจพบสารโคเคน ในเลือดของนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา แต่พนักงานสอบสวน ไม่มีการแจ้งข้อหายาเสพติดกับนายวรยุทธ ซึ่งเรื่องดังกล่าวพนักงานสอบสวน ชี้แจงต่อคณะกรรมมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ว่าเหตุที่ไม่สั่งฟ้อง ในข้อหายาเสพติด เนื่องจาก มีทันตแพทย์ ที่ยืนยันว่าเป็นผู้รักษาฟันให้นายวรยุทธ ได้ให้ยาที่มีส่วนผสมของโคเคน  

ล่าสุด วันนี้ (31 ก.ค.63)  พ.ต.ท.ทพ.พจนารถ พุ่มประกอบศรี นายกทันตแพทยสภา แถลงว่าว่า โคเคนเป็นสารเสพติดที่มาจากพืชโคคา ในอดีตอาจจะเคยใช้ในวงการทันตกรรมเพื่อให้เกิดอาการชา แต่ปัจจุบันไม่มีทันตแพทย์ใช้สารโคเคน ในการทำฟันแล้ว เพราะมีผลข้างเคียงกับสุขภาพ ทำให้ความดันโลหิตสูง มีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ จึงมีการพัฒนายาชาประเภทอื่นๆ ขึ้นมา เป็นลักษณะของสารสังเคราะห์ คือ ลิโดเคน ,เมพิวาเคน ,อะทิเคน เป็นต้น ส่วนใหญ่ลงท้ายด้วยคำว่า "เคน" ซึ่งยาชาตัวที่เป็นสารสังเคราะห์ จะทำให้เกิดอาการชาที่ดีกว่า ผลข้างเคียงน้อย ทำให้ทันตแพทย์เลือกใช้สารนี้ จนกระทั่งโคเคนไม่ถูกนำมาใช้ และหายไปจากวงการทันตกรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าโคเคนจะมีฤทธิ์อยู่ในร่างกายคนนานเท่าไหร่ หากมีการใช้เพื่อรักษาฟันจริง พ.ต.ท.ทพ.พจนารถ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าจะอยู่ในร่างกายได้นานแค่ไหน เพราะมีการใช้ในปริมาณน้อยมากและใช้เฉพาะจุด ส่วนตัวยาชาที่เป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบ จะมีใช้ 2 รูปแบบคือ การป้ายเยื่อบุบริเวณที่ต้องการให้เกิดการชา และ การฉีดเฉพาะจุด จะออกฤทธิ์ไม่นาน ประมาณ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนจะมีสารตกค้างอยู่ในร่างกายหรือไม่นั้น ก็เหมือนกับสารสังเคราะห์ชนิดอื่นๆ ที่มีการตกค้างได้บ้าง แต่ไม่ได้อยู่นานตลอดวัน เช่น น้ำยาบ้วนปาก ที่มีการผสมแอลกอฮอล์ หากใช้บ้วนปากแล้ว เป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ ก็จะพบปริมาณแอลกอฮอล์ตกค้างได้ เป็นต้น

ต่อข้อถามทันตแพทยสภาจะต้องมีการตรวจสอบดำเนินการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ พ.ต.ท.ทพ.พจนารถ กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจยังไม่มีการเปิดเผยว่าทันตแพทย์รายใดเป็นผู้รักษาในขณะนั้น จึงเป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ยาก และโดยปกติทันตแพทย์ จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลผู้ป่วย เนื่องจากเป็นเรื่องของจรรยาบรรณวิชาชีพ ยกเว้นเป็นคดีความเจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิ์ในการเรียกข้อมูลมาประกอบการพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ และทางทันตแพทยสภา พร้อมให้ข้อมูล และอยากขอข้อมูลจากตำรวจเพื่อช่วยตรวจสอบทันตแพทย์ที่ให้การรักษานาย บอส อยู่วิทยา ด้วยเช่นกัน หรือหากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็พร้อมตรวจสอบ อย่างไรก็ตรม ปัจจุบัน พ.ร.บ.ยาเสพติด มีการอนุญาตให้ใช้สารเสพติดบางชนิด ในทางการแพทย์ได้ เช่น มอร์ฟีน,โคเคน แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม ของแพทย์และ กฎหมาย เพราะ มีกลุ่มคนบางกลุ่ม ลักลอบใช้เป็นยาเสพติด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ