ข่าว

ลบภาพความน่ากลัว "เมรุเผาศพ" วัดสุดสวาสดิ์แห่งเดียวในพิษณุโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดยอดไอเดีย ลบภาพความน่ากลัว "เมรุเผาศพ" วัดสุดสวาสดิ์ แห่งเดียวในพิษณุโลก เจอพิษ โควิด-19 ยุติก่อสร้าง - ขาดปัจจัย

30 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีการสร้างเมรุเผาศพที่ไม่เหมือนกับวัดอื่นๆ เพราะถ้ามองแต่ภายนอกแล้วจะไม่ทราบว่าเป็นเมรุเผาศพ เนื่องจากมีการก่อสร้างที่แตกต่างจากเมรุทั่วไป หลังทราบข้อมูลจึงเดินทางไปที่ วัดสุดสวาสดิ์ ต.บ้านคลอง อ.เมืองพิษณุโลก พบว่า บริเวณด้านทิศเหนือของพื้นที่วัดกำลังมีการก่อสร้างลักษณะทรงไทยคล้ายกับพลับพลา ซึ่งมีความสวยงามแบบไทยๆ โดยมีมุขหลังเล็กตั้งเอาไว้ จำนวน 4 มุม ใช้เป็นที่นั่งของพระสงฆ์ ส่วนบนหน้าบัน หรือหน้าจั่ว จะเป็นรูปโกศตั้งบนหลังนกหัสดีลิงค์ ตลอดทั้งตกแต่งด้วยลายกนกที่มีความสวยสง่างาม เพียงแค่มองผ่านจะไม่ทราบเลยว่าคือ เมรุเผาศพ ทำให้รู้สึกไม่น่ากลัวเหมือนเมรุทั่วไป แม้ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม แต่มีโดดเด่นและสวยงามเป็นอย่างมาก แตกต่างจากเมรุวัดอื่นๆ และเป็นแห่งเดียวในจังหวัดพิษณุโลก

 

สำหรับบริเวณพื้นตรงกลางเมรุเผาศพแห่งนี้ มีการเปิดพื้นคอนกรีตเป็นช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่กว่าโลงศพเอาไว้ 1 ช่อง เพราะจุดนี้จะเป็นที่ตั้งวางโลงศพ ในการประกอบพิธีทางศาสนาช่วงทอดผ้าบังสุกุล และวางดอกไม้จันทน์ของผู้มาร่วมงาน หลังจากเสร็จพิธีทุกอย่างแล้ว ทางผู้ดูแลควบคุมจะกดปุ่ม ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยโซ่จะเลื่อนโลงศพลงมาอยู่ระดับเดียวกับประตูเตาเผาด้านล่างห้องใต้ดินพอดี จากนั้นก็จะนำศพเข้าไปในเตาเผา ฌาปนกิจตามขั้นตอนอย่างง่ายดาย ส่วนทางญาติที่มานั่งรอในห้องติดกัน จะสามารถมองเห็นขั้นตอนต่างๆ โดยมองผ่านกระจกใสอย่างชัดเจน เพื่อส่งร่างผู้เสียชีวิตเข้าเตาเผาในวาระสุดท้าย

 

พระครูประภัศร์โสตถิคุณ เจ้าอาวาสวัดสุดสวาสดิ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าทางวัดมีการหารือกับคณะกรรมการวัดว่าทางวัดมีวัตถุประสงค์จะสร้างเมรุเผาศพ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ โดยมีพระลูกวัดอดีตเป็นนายทหารซึ่งมีความสามารถในทางช่างเป็นผู้ออกแบบและติดต่อซื้ออุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ โดยมีญาติโยมมาช่วยกันทำ ทางวัดสร้างตามกำลังเงินที่มีอยู่ ถ้าเงินหมดก็จะหยุด หากมีเงินจากกองผ้าป่า กฐิน ก็จะดำเนินการสร้างต่อ โดยไม่ได้จ้างเหมาห้างร้านหรือบริษัทรับเหมาแต่อย่างใด

 

เจ้าอาวาสวัดสุดสวาสดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันทางวัดได้ใช้เงินก่อสร้างเมรุเผาศพแห่งนี้ เป็นค่าเตาเผาไร้มลภาวะและมลพิษ แบบบุด้วยใยแก้วกันความร้อน ราคา 2 ล้านบาท และก่อสร้างตัวเมรุอีกประมาณร่วม 2 ล้าน ตอนนี้เสร็จไปแล้วประมาณ 70 - 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาเจอผลกระทบจากไวรัสโรคโควิด-19 ทำให้ทางวัดต้องงดกิจกรรมทางศาสนา จึงไม่มีญาติโยมเข้ามาทำบุญ การก่อสร้างต้องยุติไประยะหนึ่ง ตอนนี้กลับมาก่อสร้างต่อ แต่ยังขาดปัจจัยจากผู้ที่มีจิตกุศล

 

อ่านข่าว - ว่าด้วยสาเหตุ ไข้เรื้อรัง เคสผู้ป่วยชายไทย อายุ 84 ปี พบได้น้อยมาก - วินิจฉัยยาก

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

เมรุเผาศพ

 

CR : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี - พิษณุโลก

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ