ข่าว

ทำความรู้จัก "เห็ดดาวดิน" เป็นเห็ดที่หายาก 1 ใน 10 ของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "เห็ดดาวดิน" เป็นเห็ดที่หายาก 1 ใน 10 ของโลก

ในช่วงฤดูฝนทุกปี แน่นอนว่าจะพบเห็ดป่าขึ้นเองตามธรรมชาตหลากหลายชนิด ล่าสุดพบกลับมาเป็นข่าว ที่สร้างความฮือฮาอีกครั้ง เมื่อชาวบ้านโคราชพบ "เห็ดดาวดิน" ขึ้นอยู่ในพื้นที่บ้าน ที่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา 

 

สำหรับ "เห็ดดาวดิน" หรือ Geastrum stipitatus Solms  เป็นเห็ดที่พบตามพื้นป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือหรือประเทศไทยก็มีบ้าง  โดยมักขึ้นบนซากเศษขอนไม้ผุทับถมกันหรือเกิดบนขอนไม้ผุ    ขึ้นเป็นดอกเดี่ยวอยู่กันเป็นกลุ่ม ดอกเห็ดระยะแก่ผนังด้านนอกดอกเห็ดแตกออกเป็นแฉก   มีจำนวนแฉก  6-7  แฉก  บริเวณกลางดอกมีลักษณะเป็นก้อนกลมอยู่กลางดอกเห็ด  ซึ่งเป็นที่เก็บสปอร์และฟุ้งกระจายตามลมเป็นการกระจายพันธ์ในพื้นที่ใกล้เคียงให้เกิดเป็นเห็ดดอกใหม่ ด้วยรูปทรงที่น่าสนใจทำให้เห็ดดาวดินเป็นเห็ดรูปร่างแปลกประหลาดติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เจ้าเห็ดหน้าตาแปลกแบบนี้ แม้มันจะไม่มีพิษ แต่ด้วยเนื้อที่เหนียวและแข็งมาก ทำให้ไม่สามารถกินได้ 

แหล่งที่พบ พบในเขตป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง เกิดบนพื้นดินที่มีซากเศษขอนไม้ผุทับถมกันหรือเกิดบนขอนไม้ผุ ลักษณะดินเป็นดินร่วน เกิดดอกเดี่ยวแต่อยู่เป็นกลุ่ม กลุ่มละ ดอก บริเวณที่เกิดค่อนข้างมีความชื้นสูง

ทำความรู้จัก "เห็ดดาวดิน" เป็นเห็ดที่หายาก 1 ใน 10 ของโลก

ทำความรู้จัก "เห็ดดาวดิน" เป็นเห็ดที่หายาก 1 ใน 10 ของโลก ทำความรู้จัก "เห็ดดาวดิน" เป็นเห็ดที่หายาก 1 ใน 10 ของโลก

CR. สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช , สสส.

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ