ข่าว

ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์ ยุค โควิด-19 ผงาดอันดับ 1 ก้องโลกไม่ใช่บังเอิญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชำนาญ ชี้ 10 มหัศจรรย์ ยุค โควิด-19 ผงาดอันดับ 1 ก้องโลก ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์ ไม่ใช่บังเอิญ ประเทศจะเจริญกว่านี้มากถ้าไม่มีนักการเมืองบางคน

นพ.ชำนาญ ภู่เอี่ยม อดีตหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก Chamnan Bhu-eiam ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์ เผย 10 มหัศจรรย์ ยุค โควิด-19 ชี้ ไม่ใช่โชคช่วย ไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เพราะคนไทยตระหนักถึงความสำคัญของ “ความสามัคคี” ของคนในชาติ ซัด “นักการเมือง” บางคนบางฝ่ายยังคงหลงระเริงอยู่ในวังวนของความขัดแย้งอย่างไม่รู้สำนึก แนะทุกฝ่ายหยุดทะเลาะ หยุดสร้างความวุ่นวาย หยุดสร้างวาทกรรมไร้สาระ หันมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติเจริญกว่านี้

“เมืองไทยเรานี้ มีดีมากหลาย ตั้งใจทำอะไร ทำได้อย่างดี สู้กับโควิด ฤทธิ์เดชมากมี สู้ได้อย่างดี มีชื่อเกรียงไกร... ประเทศเรานั้น มหัศจรรย์เหลือหลาย ชาวโลกยกให้ เมืองไทยเราดี ถ้าชาติของเรา ไม่แตกสามัคคี สิ่งดีงามกว่านี้ จะมีอีกมากมาย...”

 

มหัศจรรย์ที่ 1 : ประเทศไทย จากมีผู้คนติดเชื้อ โควิด-19 มากเป็นอันดับ 2 ของโลก จนเกือบเอาตัวไม่รอดเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากนั้นไม่ถึง 2 - 3 เดือน ก็ตกมาอยู่อันดับที่ 91 ของโลก อันดับที่แสดงถึงความปลอดภัยจาก โควิด-19 แบบสุดๆ ชนิดที่หลายชาติอ้าปากค้างน้ำลายหก ประเทศเราไม่มีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในประเทศต่อเนื่องมานานจนรู้สึกเหงาไปตามกัน ทางการได้ Re-Opened ประเทศกลับมาได้กว่า 90% ขณะที่สังคมโลกทั้งใบยังผจญกับความเจ็บป่วยล้มตายอย่างไม่มีท่าทีจะหยุดยั้ง ผู้คนทั่วโลกติดเชื้อ โควิด-19 ไปแล้ว 8.5 ล้านคน คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วถึง 454,000 คน แล้วแบบนี้จะไม่ให้เรียกว่า “มหัศจรรย์” ได้อย่างไร ? นี่คือ ความมหัศจรรย์ที่ 1 ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์

 

มหัศจรรย์ที่ 2 : ประเทศไทย สู้กับ โควิด-19 ด้วยโจทย์ที่ยากกว่าประเทศอื่นมาก ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศเดียวในโลกที่สามารถต่อสู้กับ โควิด-19 ได้อย่างยอดเยี่ยมท่ามกลางปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองรอบด้าน แม้จะไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง ก็สามารถสู้กับ โควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม (เมื่อเทียบกับเวียตนาม ไต้หวัน นิวซีแลนด์ และ จีน ซึ่งมีเสถียรภาพทางด้านการเมืองที่สูงมาก)

มหัศจรรย์ที่ 3 : ประเทศไทย ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีที่สูงมากมาย (Low tech., High touch) ในการสู้กับ โควิด-19 แต่ประเทศไทยสู้ โควิด-19 ได้ด้วยพลังความมีส่วนร่วม พลังความร่วมมือของประชาชน และหน่วยงานงานทุกภาคส่วนสอดประสานกันได้อย่างดีเยี่ยม นี่คือ ความมหัศจรรย์ที่ 2 และ 3 ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์

 

มหัศจรรย์ที่ 4 : ประเทศไทย ใช้สมบัติอันล้ำค่าที่กระทรวงสาธารณสุขสมัย "ศ.นพ.อมร นนทสุต" อดีตปลัดกระทรวง สาธารณสุข เป็นผู้ให้กำเนิด และฟูมฟักกันมายาวนานจนถึงปัจจุบัน และไม่มีประเทศใดในโลกที่มีเหมือนเรา นั่นก็คือ พลังของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ที่มีอยู่ทุกพื้นที่ของประเทศ (กว่า 1 ล้านคน) ช่วยกันดูแลประชาชนในแต่ละพื้นที่ของตน

มหัศจรรย์ที่ 5 : ผู้นำของประเทศไทยที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “เผด็จการ” มาตลอดเวลา สามารถนำทีมงานทำผลงานให้ประเทศชาติปลอดจาก โควิด-19 ได้ดีกว่าผู้นำหลายประเทศใหญ่ๆ ที่เรียกตนเองว่า “ประชาธิปไตย” ต้นแบบ นี่คือ ความมหัศจรรย์ที่ 4 และ 5 ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์

 

มหัศจรรย์ที่ 6 : การดูแลผู้ป่วย และ ผู้ที่ต้องถูกเฝ้าระวังของประเทศไทย (State Quarantine) กระทำได้อย่างเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ บริหารจัดการแบบสมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณภาพของที่พัก ความเป็นอยู่ คุณภาพอาหาร และการดูแลที่อบอุ่นตลอดจนการให้เกียรติยกย่อง จนได้รับคำชมจากผู้ที่มาจากต่างประเทศไม่ขาดสาย

มหัศจรรย์ที่ 7 : ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศที่สวยงามน่ามาเที่ยวอย่างเดียว แต่การแสดงออกที่ดีงามต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในช่วง โควิด-19 ระบาดหนัก ได้ทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยอย่างมาก คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่อยากจะมาเที่ยวเมืองไทย เพราะชื่อเสียงด้านการต่อสู้ โควิด-19 รวมทั้งความปลอดภัยจาก โควิด-19 และความมีจิตใจที่ดีงามของคนไทย นี่คือ ความมหัศจรรย์ที่ 6 และ 7 ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์

 

มหัศจรรย์ที่ 8 : ประเทศไทยกำลังจะก้าวไปสู่ความมหัศจรรย์ที่ 8 ด้วยการจะเป็นผู้ผลิตสินค้าหลากหลายชนิดป้อนชาวโลกก่อนใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ด้านอาหาร เพื่อการก้าวไปสู่การเป็น “ครัวโลก” อย่างแท้จริงในอนาคตอันใกล้นี้

มหัศจรรย์ที่ 9 : ประเทศไทยกำลังจะเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิด (Re-Opened) ประเทศได้ 100% โดยไม่มีปัญหาการระบาดของ โควิด-19 คลื่นลูกใหม่ โดยคนไทยทุกคนทุกฝ่ายรักษาวินัยกันอย่างเคร่งครัด

มหัศจรรย์ที่ 10 : ภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้านต่างๆ ผงาดก้องโลก ล่าสุด มหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ได้เลื่อนประเทศไทยจากอันดับ 6 ไต่ขึ้นอันดับ 1 ครองมงกุฎ COVID-19 Fight เป็นแชมป์โลก ด้านป้องกันโรคระบาดเยี่ยม และมียอดผู้ติดเชื้อน้อยสุด ณ ปัจจุบันไปแล้ว และ ล่าสุด U.S. News & World Report เผยผลการจัดอันดับประเทศที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจมากที่สุดในโลก ประจำปี 2563 หรือ Best Countries to Start a Business 2020 ให้ "ประเทศไทย" ติดอันดับที่ 1 ของโลก ประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจ จากทั้งหมด 73 ประเทศทั่วโลก นี่คือ ความมหัศจรรย์ที่ 8 , 9 และ 10 ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์

 

ประเทศไทย กำลังจะบูมหลัง โควิด-19 นักลงทุนต่างชาติต่างเห็นพ้องว่า ประเทศไทยปลอดภัยที่สุดและน่าลงทุนที่สุด เศรษฐีต่างชาติกำลังตัดสินใจย้ายที่พำนักมาอยู่ในประเทศที่มีระบบการดูแลรักษา ระบบการแพทย์และการพยาบาลที่ดีที่สุด ผู้สูงอายุจากหลายประเทศ สนใจที่จะย้ายมาพักระยะยาวกับประเทศที่มีระบบการดูแลมนุษย์ที่ดีอย่างมีระบบ

ความมหัศจรรย์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น และกำลังจะเกิดขึ้น ไม่ใช่โชคช่วย ไม่ใช่ความบังเอิญ หากแต่เกิดจากการนำที่ดี การมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล การมีทีมแพทย์ที่ปรึกษาที่ดี การมีทีมแพทย์และสาธารณสุขที่ดีเยี่ยม การมีคุณภาพของบุคลากรทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และความร่วมมืออย่างดียิ่งของคนในชาติ จึงทำให้ประเทศไทยเราสามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ครั้งนี้ขึ้นได้ และจะทำได้ดีกว่านี้มาก ถ้าทุกฝ่ายหันมาช่วยกันอย่างจริงจัง และจริงใจ

 

ประเทศชาติยามนี้ จากเหตุการณ์กู้ชาติให้พ้นภัย โควิด-19 ครั้งนี้ ดูเหมือนคนไทยเจ้าของประเทศจะตระหนักถึงความสำคัญของ "ความสามัคคี" ของคนในชาติ คงมีแต่ "นักการเมือง" บางคนบางฝ่ายที่ยังขาดจิตสำนึกข้อนี้กันอยู่มาก ยังคงหลงระเริงอยู่ในวังวนของความขัดแย้งอย่างไม่รู้สำนึก

ถ้าทุกฝ่ายหยุดทะเลาะกัน หยุดสร้างความวุ่นวาย หยุดสร้างวาทกรรมไร้สาระ หันมาทำประโยชน์แก่ประเทศชาติกันบ้าง ก็จะทำให้ประเทศชาติเราเจริญกว่านี้มาก

ประชาชนเขาเลือกพวกคุณให้เข้ามาช่วยกันสร้างประเทศชาติ ไม่ใช่มาสร้างศัตรูกัน ไม่ใช่ให้มาทะเลาะกัน ไม่ใช่ให้มาแย่งชิงอำนาจกัน โดยไม่สำนึกถึงเจตนารมณ์ของประชาชนเจ้าของประเทศกันบ้างเลย

กล้าพูดได้ว่า "ถ้าพวกคุณไม่มาสร้างความวุ่นวาย ชาติไทยจะเจริญกว่านี้มาก !!"

 

ที่เขียนมาทั้งหมดไม่ได้คิดจะชื่นชมใคร หรือ ตำหนิใครเป็นพิเศษ แต่อยากจะชี้ให้เห็นถึงผลงานที่เกิดขึ้นจากความพยายามของมนุษย์ชนชาติหนึ่ง ที่ร่วมมือกันต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของเพื่อนร่วมชาติของตน ที่ไม่ใช่สักแต่ทำแค่หน้าที่ หากแต่ทำงานร่วมกันอย่างทุ่มเทมุ่งมั่น และเป็นระบบ ทำงานกันอย่างมีความสุขและมีกุศลจิต เพื่อให้คนในชาติปลอดภัย จึงยังผลให้เกิดผลงานที่เกินความคาดหมาย จนอาจเรียกได้ว่าเป็น "ความมหัศจรรย์" ในยุค โควิด-19 ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์

The miracle is not that we do this work, but that we are happy to do it. (Mother Teresa)

หน้าที่คนไทยทุกคนขณะนี้ คือ ช่วยกันรักษาความมหัศจรรย์เหล่านี้ไว้ให้ยั่งยืนนาน โดยการมีความสามัคคี และ มีวินัยอย่างเคร่งครัดทั่วกัน

ด้วยความปรารถนาดี

Chamnan._ (นายแพทย์ ชำนาญ ภู่เอี่ยม) 11:55 21/06/63

 

อ่านข่าว - ติดเชื้อ โควิด-19 ในสหรัฐฯ แล้วอย่างน้อย 24 ล้าน สูงกว่าที่รายงาน 10 เท่า

 

ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์, โควิด-19

 

 

CR : Chamnan Bhu-eiam

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ