ข่าว

เครือข่ายอนุรักษ์บ้านเก่าแพร่ ชี้ รื้อ "บอมเบย์ เบอร์ม่า" เป็นไปตามหลักฐาน-หลักการ จากกรมศิลป์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนภาคีเครือข่ายอนุรักษ์บ้านเก่าแพร่ ชี้ การฟื้นฟู รื้อถอนอาคาร " บอมเบย์ เบอร์ม่า" เป็นไปตามหลักฐาน-หลักการ จากทางกรมศิลปากร เผยจะใช้ปัญญานำอารมณ์

23 มิ.ย.63 นายพัฒนา แสงเรือง ตัวแทนภาคีเครือข่ายอนุรักษ์บ้านเก่าแพร่ กล่าวถึงความคืบหน้า เรื่องการติดตามการอนุรักษ์ฟื้นฟูโบราณสถานอาคารบอมเบย์เบอร์มา ภาคีเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ ได้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานการตรวจสอบความจริง โดยการแต่งตั้งจากจังหวัด

 

ทั้งนี้ แนวทาง ขั้นตอน บทบาทหน้าที่ ในการติดตามข้อเท็จจริงในการรื้อถอนโบราณสถานเป็นไปตามขั้นตอน และเป็นไปในทางที่ทำให้รู้สึกดีว่ามีกระบวนการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้โปร่งใสเป็นไปตามนิติรัฐ และกำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่องจึงไม่สามารถที่จะทำให้ได้ข้อสรุปอย่างรวดเร็ว เพราะมีขั้นตอนที่ต้องลงรายละเอียด ทั้งด้านกฏหมายและหลักฐานที่ต้องขอเพิ่มเติม

ส่วนการฟื้นฟู อนุรักษ์ ขณะนี้ได้เริ่มมีการเข้าสำรวจรายละเอียด ทั้งวัสดุและการเริ่มเก็บรื้อเศษซากในบริเวณที่ตั้งของอาคาร และวางแผนในการฟื้นฟูสร้างซ่อม ที่เป็นไปตามหลักฐานและหลักการจากทางกรมศิลปากร

พอสรุปได้ว่า ทั้งฝั่งทางด้านกฏหมายและฝั่งของการฟื้นฟูได้เริ่มต้นขึ้นและเป็นไปในทางที่ดี คงต้องใช้ระยะเวลาและความรอบคอบรอบด้านที่จะทำงานให้เป็นไปด้วยดี สมประโยชน์ต่อคนแพร่และคนทั้งประเทศ 

กระนั้นก็ตาม ขอวิงวอนให้คนแพร่และคนไทยทั้งชาติ ว่าเราจะใช้ปัญญานำอารมณ์ ต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพราะทุกอย่างได้ทำตามขั้นตอนที่ทำให้ ทั้งการตรวจสอบและการฟื้นฟูอนุรักษ์ ให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ตอบคำถามด้านกฏหมายและขั้นตอนพิจารณาข้อเท็จจริงเรื่องโบราณสถานอาคารบอมเบย์เบอร์มา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ