ข่าว

"หมอมนูญ" เตือนปิดจมูกปิดปากขณะจาม ระวัง "ลมเข้าสมอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์" เผยพบผู้ป่วยรายแรกของโลก "ลมตีกลับขึ้นสมอง" ทำหน้าเบี้ยว-หูอื้อ สาเหตุเกิดจากเอามือปิดจมูกปิดปากพร้อมกันขณะจาม

 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ ผู้ได้รางวัลแพทย์ดีเด่นจากแพทย์สภา ประจำปี 2561 โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ ลมเข้าสมองจากการปิดจมูกปิดปากขณะจาม รายแรกของโลกเกิดขึ้น 2 ครั้งในเวลาห่างกัน 3 ปีกว่า

 

ผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 85 ปี เป็นโรคเบาหวานและไขมันสูง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 มาโรงพยาบาลด้วยอาการพูดไม่ชัด นึกคำพูดไม่ออก หูข้างซ้ายอื้อ มีเสียงดัง หลังจากจามแล้วเอามือปิดจมูกปิดปากพร้อมๆกัน ได้ทำ MRI คลื่นแม่เหล็กสมอง พบมีลม (air pocket) ในเนื้อสมองข้างซ้ายขนาด 7 × 4 × 3.2 เซนติเมตร ให้การรักษาตามอาการ ผู้ป่วยดีขึ้นช้าๆ และกลับมาเป็นปกติ ทำคอมพิวเตอร์สมองซ้ำ ลมคงค่อยๆดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือด หายไปเองภายใน 50 วัน ได้เตือนผู้ป่วยเวลาจามห้ามเอามือมาปิดจมูกและเม้มปากอีกเด็ดขาด

 

อ่านข่าว หมอมนูญ ย้ำ ทุกสถานที่มีเครื่องปรับอากาศใส่หน้ากากอนามัยอย่าถอดออก

 

 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ผู้ป่วยกลับมา รพ.อีกครั้ง หลังจากจามแล้วเอามือปิดปากปิดจมูก เพราะไม่อยากให้มีเสียงดัง หลังทำมีอาการพูดไม่ชัด หน้าข้างขวาเบี้ยว หูข้างซ้ายอื้อ มีเสียงดัง ทำคอมพิวเตอร์สมองพบลม (air pocket) ในเนื้อสมองข้างซ้ายขนาด 5.1 × 4.1 × 2.8 เซนติเมตร (ดูรูป) ตำแหน่งเดิมเหมือนเมื่อ 3 ปี 5 เดือนก่อน แต่ปริมาตรของลมในเนื้อสมองครั้งนี้น้อยกว่า ผู้ป่วยนอนในโรงพยาบาล 4 วัน อาการดีขึ้นช้าๆ กลับบ้านได้

 

ลมเข้าสมอง, หมอมนูญ, จาม, ปิดจมูกปิดปาก

 

สาเหตุของลมเข้าสมองทั้ง 2 ครั้งของผู้ป่วยรายนี้ คือจามแล้วเอามือปิดจมูกปิดปากพร้อมๆกัน ปกติความแรงของการจามทำให้ลมพุ่งออกจากจมูกและปากด้วยความเร็วสูงถึง 110 กม./ชม. เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ปิดจมูกปิดปากขณะจาม แรงดันในช่องปากคงสูงมาก ลมผ่านจากท่อในปากเข้าหูชั้นกลางด้านซ้าย แล้วดันทะลุผ่านกระโหลกใต้สมองเข้าเนื้อสมองด้านซ้าย

 

ลมเข้าสมอง, หมอมนูญ, จาม, ปิดจมูกปิดปาก

 

นอกจากลมจะรั่วเข้าสมองจากการบังคับไม่ให้จามออกทางปากและจมูกแล้ว ยังมีรายงานแรงดันสูงทำให้ปอดรั่ว แก้วหูทะลุ ผนังช่องคอทะลุ เส้นเลือดในสมองแตกได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าทำร้ายตัวเองด้วยการเอามือมาปิดจมูกและปากขณะจามเด็ดขาด

 

ลมเข้าสมอง, หมอมนูญ, จาม, ปิดจมูกปิดปาก

 

Cr. หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

"หมอมนูญ" เตือนปิดจมูกปิดปากขณะจาม ระวัง "ลมเข้าสมอง"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ