ข่าว

ศบค.ตั้งโจทย์ชวนกลุ่มร้านนวด สนามมวย ร่วมเสนอไอเดียเปิดอย่างไรให้ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.ตั้งโจทย์ชวนกลุ่มร้านนวด สนามมวย หรือกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรน ร่วมเสนอไอเดียเปิดอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีจากชุดข้อมูลที่ระบุว่ามีเพียง 20% ที่ผู้ที่ได้รับเชื้อโควิด-19 แล้วแสดงอาการ แต่มีถึง 80% ที่ได้รับเชื้อแล้วไม่แสดงอาการ ทำให้เกิดความกังวลว่า ในบ้านเราจะมีคนที่ติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการเยอะตามที่ข้อมูลระบุไหม

อ่านข่าว : ด่วน ศบค.แถลงฯพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เผยข่าวดีเหลือรักษาที่ รพ.ไม่ถึงร้อย 

อ่านข่าว : เตรียมเฮ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านการทดสอบในหนูแล้ว

 

โดยโฆษก ศบค. ระบุว่า ในส่วนของปัจจัยจะคิดแบบเทียบบัญญัติไตรยางค์คงไม่ได้ เนื่องจากปัจจัยมีหลายอย่าง ดังนั้น จึงคงไม่ได้เยอะในระดับหลักหมื่นคนตามที่พูดถึงกัน เรื่องนี้ตนขอไปหาข้อมูลเพิ่มเติม และจะได้แจ้งให้ทราบในภายหลังต่อไป 

 

ยืนยันว่า คงไม่ใช้ตัวเลข 1.2 หมื่นคนตามที่พูดถึงกัน โดยหลักๆ ของทางกรมควบคุมโรค ก็จะใช้ค่าจำนวนคนที่ติดเชื้อรายวัน กับจำนวนสะสมที่เพิ่มขึ้น (เรียกว่าค่า R) ในการคิดคำนวนเป็นหลัก คือ 1 คนมีโอกาสติดเชื้อกับคนอื่นๆ เท่าไหร่ ซึ่งจะมีกระบวนการคิดต่าง ๆ ของมันอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าไม่ใช่หลักหมื่นแน่นอน ขอให้ดูจากตัวเลขอย่างเป็นทางการของทาง สธ. จะดีที่สุด

 

สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ประกอบการหลายกลุ่ม ที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรน เริ่มที่จะออกมาเคลื่อนไหว เช่น กลุ่มร้านนวด หรือ วงการมวย ศบค.มีข้อแนะนำกลุ่มนี้อย่างไร

 

คุณหมอทวีศิลป์ ระบุว่า แน่นอนว่าทาง ศบค. รับทราบเป็นอย่างดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเราก็มีการพูดคุยแนวทางหาทางออกอยู่เรื่อยๆ หากท่านยังไม่ปรากฏอยู่ในการผ่อนปรนในระยะที่ 2 เบื้องต้นอยากแนะนำขอให้หลายๆ คนร่วมมือกันช่วยกันป้องกันตัวเอง มีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้ตนเองและผู้อื่นปราศจากโรค ซึ่งหากตัวเลขยังเป็นหลักเดียวอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เราก็คงไปต่อในการผ่อนคลายระยะที่ 3 ต่อไปแน่นอน

 

ในระหว่างนี้ สำหรับเจ้าของกิจการที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรน อยากให้ลองช่วยคิดหาไอเดีย/นวัตกรรม ที่จะช่วยป้องกันการระบาด และเตรียมพร้อมไว้ก่อนตั้งแต่ตอนนี้ได้เลย เพื่อให้มั่นใจว่า คนที่เข้าไปใช้บริการเกี่ยวกับธุรกิจของท่านจะปลอดภัย และไม่ติดเชื้อ

 

ซึ่งหากถึงวันที่เปิดกลับมา เราก็จะได้พร้อมให้บริการได้เลย ฝากทุกๆ คนช่วยกันร่วมมมือกัน เพื่อเราจะได้ไปสู่การผ่อนคลายในระยะที่ 3 ต่อไป

 

 

 

ศบค.ตั้งโจทย์ชวนกลุ่มร้านนวด สนามมวย ร่วมเสนอไอเดียเปิดอย่างไรให้ปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ