ข่าว

จับตา ครม.วันนี้ คนร.ชง"การบินไทย" เข้าสู่แผนฟื้นฟู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา ครม.วันนี้ คนร.ชง"การบินไทย"เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ยกเลิกใช้วิธีให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้การบินไทยวงเงิน 5 หมื่นล้าน  ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ขานรับ

 

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้(19 พ.ค.)จะมีการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ที่เห็นชอบให้ "การบินไทย"ข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งต้องรอดูว่า ครม. จะอนุมัติหรือไม่ 

 ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ บอกว่า หลังผ่านกระบวนการฟื้นฟูกิจการ การบินไทยอาจต้องพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจจะได้มีความคล่องตัวมากขึ้นและการฟื้นฟูกิจการกับกิจการที่มีหนี้สินจำนวนมากนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้ไม่ต้องนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาดและไม่ต้องชำระหนี้  เนื่องจากหลังการยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ จะเกิดสภาวะที่เรียกว่า“ออโตเมติก สเตย์ (Automatic Stay – การพักการชำระหนี้ทั้งหมดโดยผลของกฎหมาย)” เจ้าหนี้ไม่สามารถเรียกให้ชำระหนี้  

 

อ่านข่าว...นายกฯเผย คนร. เห็นชอบแผนฟื้นฟูการบินไทย

ขณะที่"สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย" ได้ออกแถลงการณ์ เสนอให้ บมจ.การบินไทย ใช้กระบวนการฟื้นฟูกิจการโดยผ่านกระบวนการศาลล้มละลายกลาง 

 ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการฟื้นฟูจะมีผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการและแผนดังกล่าวจะต้องเห็นชอบโดยศาล ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นรายละเอียดของแผนฟื้นฟูจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะอนุมัติแผนไหน 

 ส่วนผู้เสนอแผนฟื้นฟูอาจมีผู้เสนอหลายฝ่าย โดยจะมีทั้งฝ่ายเจ้าหนี้การบินไทยที่สามารถเสนอแผนได้เช่นกัน การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูการบินไทยก็เพื่อที่จะปรับโครงสร้างหนี้และดำเนินงานไปตามมาตรการของแผนฟื้นฟู 

 และจากการที่ คนร.เห็นชอบให้ใช้วิธีฟื้นฟูกิจการ"การบินไทย" จึงได้ยกเลิกมติ คนร. เดิมที่จะให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้วงเงิน 5 หมื่ล้านบาทให้กับการบินไทย 

จับตา ครม.วันนี้ คนร.ชง\"การบินไทย\" เข้าสู่แผนฟื้นฟู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ