ข่าว

โควิด-19 "ปวดฟัน" เช็กอาการปัญหาช่องปากแบบไหนต้องรับบริการ คลินิกทันตกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงโควิด-19 แบบไหนต้องรับบริการคลินิกทันตกรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์ แนะเช็กอาการ "ปัญหาช่องปาก - ปวดฟัน" 5 ข้อฉุกเฉิน - 3 กรณีไม่เร่งด่วน

14 พฤษภาคม 2563 ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวการเตรียมพร้อมคลินิกทันตกรรมบริการประชาชนช่วงโควิด-19 ว่า จริงๆ หากเป็นภาวะฉุกเฉิน (ปวดฟัน) งานบริการทันตกรรมยังให้บริการอยู่ แต่ในส่วนตามนัดหมายต้องงดไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากจะไปบริการทันตกรรม ต้องคัดกรองประวัติตนเองก่อน ซึ่งสามารถเข้าไปในแอปพลิเคชันของ รพ.นั้นๆ ได้ หรือโทรไปปรึกษาสอบถามเพื่อนัดมาใช้บริการก่อน

 

สำหรับอาการฉุกเฉินเร่งด่วนประกอบด้วย

1. ปวดฟัน เหงือก หรือ ฟันปวดบวม ทานยาแก้ปวดยาฆ่าเชื้อหากไม่หาย 2 - 3 วัน ให้ไปโรงพยาบาล (คลินิกทันตกรรม) ซึ่งโรงพยาบาลหลายแห่งมีวิดีโอคอลสอบถามได้

2. เครื่องมือจัดฟัน ฟันเทียมแตกหักทิ่มแทงเนื้อเยื่อ ครอบฟันชำรุด

3. เลือดออกภายในช่องปาก

4. อุบัติเหตุปวดบวมบริเวณใบหน้าและขากรรไกร

5. กรณีการรักษาเฉพาะทางที่มีการดูแลร่วมกันระหว่างแพทย์และทันตแพทย์ เช่น ป่วยโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ซึ่งต้องรักษาฟันก่อน เป็นต้น

ส่วนกรณีไม่เร่งด่วนประกอบด้วย

1. มีการรักษาต่อเนื่องที่ค้างอยู่ เช่น รักษาคลองรากฟัน ฟันผุลึกที่อุดชั่วคราวอยู่ ให้โทรนัดหมายมาใช้บริการได้

2. การขูดหินปูน อุดฟันสวยงาม จัดฟันใหม่ ตรวจสุขภาพฟันให้เลื่อนไปก่อน

3. กรณีอื่นๆ หากไม่แน่ใจอาการให้โทรสอบถามสถานพยาบาลที่รักษาต่อเนื่อง

 

"หากเข้าข่ายภาวะอื่นที่ไม่ฉุกเฉิน อาจต้องดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเองก่อน จนภาวะความเสี่ยงเริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากไม่แน่ใจโทรสอบถามได้ อย่างไรก็ตาม การเตรียมสถานพยาบาล (คลินิกทันตกรรม) เพื่อรองรับผู้ใช้บริการ คือ 1. การคัดกรองผู้มาใช้บริการ และ 2. การจัดระบบบริการของสถานพยาบาลแล้วแต่บริบทในพื้นที่ เช่น ช่องทางการนัดหมาย การบริการผ่านวิดีโอคอล การใช้แอปพลิเคชัน เป็นต้น 3. การทำความสะอาดตามมาตรฐานเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานบริการ ก่อนรับบริการจะให้บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากโดยเฉพาะ 4. ยึดหลักเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือ" รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

 

ทพญ.วรางคนา เวชวิธี รองผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กล่าวว่า เรื่องของสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องป้องกัน และชะลอการลุกลามได้ หากดูแลอย่างถูกต้อง โดยต้องดูแลพื้นฐาน คือ การแปรงฟันอย่างคุณภาพ 2 - 2 - 2 คือ แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็นด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ , แปรงฟันนานอย่างน้อย 2 นาที และไม่กินอาหารและเครื่องดื่มหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง เพื่อลดการเกิดจุลินทรีย์ในช่องปาก โดยหากปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว ตรวจช่องปากเป็นประจำก็จะช่วยได้ และในภาวะปกติควรพบทันตแพทย์ปีละ 1 ครั้ง

 

อ่านข่าว - ไทยยังไม่พบน้ำอสุจิมีไวรัสโรคโควิด-19 คร.แนะเซ็กส์ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง

 

"สำหรับการเก็บและการล้างแปรงสีฟัน อย่าเก็บไว้ในแก้วเดียวกันสำหรับคนที่อยู่เป็นครอบครัว และควรเอาด้ามลง ต้องเก็บให้ห่างๆ กัน และยาสีฟันควรแยกคนละหลอด เพื่อให้เป็นแนวทางมาตรฐาน เพราะเชื้อโรคชนิดนี้ (โควิด-19) ชอบความชื้น" ทพญ.วรางคนา กล่าวและว่า ทั้งนี้ หากต้องไปพบทันตแพทย์ เมื่อผ่านการคัดกรองและโทรนัดแล้ว ต้องทำความสะอาดช่องปากก่อน และเมื่อไปถึงต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่บุคลากรทางการแพทย์ก่อนว่า มีความเสี่ยงอะไร อย่างไรหรือไม่ และเมื่อเข้าไปคลินิกทันตกรรมต้องสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของในคลินิก ซึ่งทางทันตแพทย์จะมีน้ำยาให้บ้วนปากก่อน จนกระทั่งทำฟันเสร็จเรียบร้อย ก็อยากให้สวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนกลับ

 

 

CR : hfocus.org , กระทรวงสาธารณสุข

 

ปวดฟัน, คลินิกทันตกรรม, โควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ