ข่าว

ปลอดภัยจากไวรัสโรคโควิด-19 หรือไม่ในรถยนต์ส่วนตัว หมอมนูญไขข้อข้องใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญไขข้อข้องใจในรถยนต์ส่วนตัวของเราจะปลอดภัยจากไวรัสโรคโควิด-19 หรือไม่

12 พฤษภาคม 2563  นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ ผู้ได้รางวัลแพทย์ดีเด่นจากแพทย์สภา ประจำปี 2561 โพสต์ภาพคลิปวิดีโอผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ให้สัมภาษณ์รายการนาทีระทึก โทรทัศน์ Amarin TV เชิญฟังคำตอบ คำถาม ใช้รถยนต์ส่วนตัวจะปลอดภัยจากไวรัสโรคโควิด-19 หรือไม่ ?

เมื่อถามว่า ใช้รถยนต์ส่วนตัว เราจะปลอดภัยจากไวรัสโรคโควิด-19 หรือไม่ ? หมอมนูญ กล่าวว่า คือถ้าเราขับรถเอง ก็ปลอดภัย ไม่มีใครนั่งกับเรา ก็ปลอดภัย แต่ถ้าเรานั่งกับคนอื่น หรือเรามีคนขับรถ หรือมีหลายๆ คนนั่งในรถเนี่ย แล้วเราไม่รู้ว่าคนไหนอาจจะอยู่ในระยะฟักตัว หรือคนนั้นกำลังป่วย แต่ไม่มีอาการ ก็ทำให้แพร่เชื้อในรถได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราขับรถ รถเราเปิดแอร์แล้วระบบการถ่ายเทอากาศไม่ดี ถ้าคนที่นั่งอยู่เค้ามีเชื้อโรคอยู่ เขาหายใจออกมา เขาพูด เชื้อโรคก็จะลอยอยู่ในรถคันนั้น แล้วเราหายใจเข้าไป เราก็มีโอกาสรับเชื้อ

 

เมื่อถามว่า จะมีวิธีการป้องกันตนเองอย่างไร ให้ปลอดภัยจากไวรัสโรคโควิด-19 เมื่อต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว ? หมอมนูญ กล่าวว่า วิธีป้องกันคือทุกคนควรจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ไม่ว่าคนขับรถ คนที่นั่งไปด้วย ทุกคนควรจะใส่ ถ้าเราไม่มั่นใจว่ามีใครป่วยในรถ เราก็ควรเปิดหน้าต่างหมดทั้ง 4 บาน ให้ลมพัดเอาเชื้อโรคออกนอกรถ อันนี้ก็จะปลอดภัยจากไวรัส

 

เมื่อถามว่า หลังจากที่ผู้อื่นหรือผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ลงจากรถ เราควรทำความสะอาดรถยนต์อย่างไร ? หมอมนูญ กล่าวว่า เรารู้ว่าคนไหนป่วย แล้วเค้าออกจากรถเราต้องทำความสะอาดรถเราด้วยการเอาแอลกอฮอล์เจล หรือกระดาษทิชชู่ซึ่งฆ่าเชื้อโรคไปเช็ดบริเวณที่จับ เบาะ หรือเอาสเปรย์ฆ่าเชื้อ และควรจอดรถที่โล่งแจ้ง ปิดประตูหน้าต่างให้หมด ให้ความร้อนจากแสงแดดอบฆ่าเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

อ่านข่าว - หมอมนูญ ไปตัดผมหลังมาตรการผ่อนปรนเผยภาพหน้ากากอนามัยสะดวกขึ้น

 

ปลอดภัยจากไวรัส, ไวรัสโรคโควิด-19

 

หมอมนูญ กล่าวแนะนำว่า ในช่วงนี้ควรเดินทางเมื่อจำเป็น ควรขับด้วยตัวเองไม่ต้องให้คนขับรถขับให้ ทั้งนี้ โดยรวมแล้วขับเองปลอดภัยจากไวรัส

 

 

CR : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ