ข่าว

กรมอนามัยเช็กลิสต์สนามกอล์ฟปฏิบัติตามคำแนะนำลดแพร่ระบาดไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​กรมอนามัยเช็กลิสต์การปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานประกอบการสนามกอล์ฟช่วงมาตรการผ่อนปรนป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

               6 พฤษภาคม 2563 นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่สถานประกอบการสนามกอล์ฟช่วงมาตรการผ่อนปรนเพื่อติดตามการปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยสนามกอล์ฟปัญญา รามอินทรา กรุงเทพมหานคร ว่า

อ่านข่าว - เปิดภาพบรรยากาศ "รำแก้บน" ศาลพระพรหมเอราวัณ (ภาพชุด)

 

 

 

               จากมาตรการผ่อนปรน 6 สถานประกอบกิจการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. หนึ่งในนั้น คือ ด้านการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ซึ่งการลงพื้นที่สนามกอล์ฟในครั้งนี้ ถือเป็นการติดตามการปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 โดยเจ้าของกิจการต้องมีการกำหนดทางเข้า - ออกที่ชัดเจน ให้มีป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ รวมทั้งไม่ควรมีการจัดการแข่งขัน มีระบบการคัดกรองพนักงานและผู้รับบริการด้วยการสังเกตและสอบถามอาการ หรือใช้เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบว่ามีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ หรือมีอุณหภูมิร่างกายมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ต้องหยุดปฏิบัติงาน และไปพบแพทย์ทันที

 

 

 

               “นอกจากนี้ ให้จัดหาหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย สำหรับพนักงานทุกคนอย่างเพียงพอ และจำกัดจำนวนผู้รับบริการในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป ให้สามารถเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลได้อย่างน้อย 1 - 2 เมตร ใช้ระบบนัดจองคิวเข้าใช้บริการ และควบคุมระยะเวลาใช้บริการ ที่สำคัญ ควรทำความสะอาดสถานที่ รถกอล์ฟ รวมถึงลูกกอล์ฟก่อนและหลังใช้บริการทุกครั้ง ส่วนห้องที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เช่น คลับเฮาส์ ห้องล็อกเกอร์ นั้น ควรจัดให้มีระบบระบายอากาศที่ดี มีการไหลเวียนของอากาศภายในอาคารที่ได้มาตรฐาน หรือมีการฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ สามารถกรองแบคทีเรียและไวรัสได้ และให้มีจุดล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์สำหรับบริการลูกค้าอย่างเพียงพอ และจุดให้บริการอาหารและเครื่องดื่มต้องปฏิบัติตามมาตรการของร้านอาหารด้วย” นายแพทย์สราวุฒิ กล่าว

 

 

 

               รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในตอนท้ายว่า พนักงาน เจ้าหน้าที่ และแคดดี้ ขณะปฏิบัติงานให้สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ให้บริการ หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หลังจากสัมผัสพื้นผิวต่างๆ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก โดยไม่จำเป็น ในขณะออกรอบแคดดี้ควรหยิบจับอุปกรณ์บริเวณปลายหัวไม้หรือหัวเหล็กยื่นให้กับผู้รับบริการทุกครั้ง เว้นระยะห่างระหว่างผู้รับบริการกับผู้ให้บริการอย่างน้อย 1 - 2 เมตร ในส่วนของผู้รับบริการควรติดต่อจองเวลาในการออกรอบก่อนใช้บริการ และลงทะเบียนกรอกประวัติทุกครั้ง ขณะใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ไม่ควรจับกลุ่มพูดคุยกันเป็นเวลานานๆ และหากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ควรงดใช้บริการ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ