ข่าว

มาแล้ว สธ.แจ้งผลตรวจครั้งที่ 3 เคส 40 รายที่ จ.ยะลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจครั้งที่ 3 กรณีที่ จ.ยะลา ซึ่งรอบแรกผลเป็นบวกติดเชื้อ แต่รอบ 2 ผลเป็นลบทั้งหมด และผลรอบที่ 3 ออกมาแล้วเมื่อคืนนี้ 

 

 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่าที่ รพ.ยะลา เป็นแล็บแห่งแรกของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ตรวจ/ยืนยันผลได้เอง ซึ่งการตรวจเป็นแบบ RT PCR แบบที่เดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งในการตรวจแต่ละครั้งจะมีการใส่ Positive Control และ Negative control ร่วมด้วย เพื่อเป็นตัวควบคุมการตรวจ

อ่านข่าว : สธ.เล่าละเอียด เคสการตรวจหาโควิด 40 รายที่ยะลา มีความคลาดเคลื่อน

อ่านข่าว : ปิดห้องแล็บ รพ.ศูนย์ยะลาหลังผล 40 รายเป็นบวก

 

 

ทั้งนี้ มีการประสานนำตัวอย่างมาตรวจซ้ำที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สงขลา ซึ่งผลการตรวจที่สงขลานั้น ผลเป็นลบทั้งหมด (ไม่พบเชื้อ) ซึ่งเมื่อไม่ตรงกัน และเพื่อให้เกิดความแน่ชัดจึงให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ส่วนกลางเก็บตัวอย่างตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้มีการดำเนินการและผลออกมาเมื่อคืน พบว่า ทั้ง 40 รายมีผลเป็นลบทั้งหมด (ไม่พบเชื้อ)

 

 

 

สรุปได้ว่า ผลแล็บที่ รพ.ยะลา มีข้อผิดพลาดคลาดเคลื่อนเกิดขึ้น ซึ่งผลแล็บนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องประมวลผลร่วมกับการวินิจฉัยของแพทย์ในข้อมูลอื่นๆ ร่วมด้วย ดังนั้นใน 40 เคสยืนยันว่า ไม่พบเชื้อ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นต่อไป

 

 

 

โดยผลการตรวจสอบ ไม่พบปัญหาหลัก แต่พบข้อควรต้องปรับปรุงเพิ่มเติม ซึ่งจากการที่ จ.ยะลา เป็นจังหวัดแรกใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ตรวจแล็บได้ ทำให้มีตัวอย่างที่ส่งมาตรวจต่อวันราว 700-800 ตัวอย่างต่อวัน ทำให้สามารถคุมการระบาดในพื้นที่ได้ และด้วยจำนวนที่ตัวอย่างที่เข้ามา ทำให้ภาระงานจึงเยอะตามไปด้วย ในส่วนนี้ก็ชื่นชมกับการทำงานหนักของทางเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามก็ได้ให้แนวทาง หากตัวอย่างเยอะมากๆ ให้ส่งตรวจที่ จ.สงขลา แทน เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระงาน

 

 

 

นอกจากนี้จากภาระงานที่เยอะขึ้น เครื่องมือต่างๆ ที่จำเป็นดูจะน้อยเกินไป ก็ได้วางมาตรการจัดอุปกรณ์สนับสนุนเพิ่มเติมลงไปอีก เพื่อให้ผลตรวจแม่นยำ ถูกต้องมากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะค้นหาสาเหตุที่ชัดเจนเพิ่ม และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น หากแล็บที่ รพ.ยะลา กลับมาเปิดอีกครั้ง ก็ใช้การตรวจผลร่วมกับ ศูนย์ที่สงขลา ร่วมได้ระยะแรกเพื่อให้แน่ใจในผลแล็บที่รายงานขึ้นออกมา

 

 

 

นพ.โอภาส ย้ำว่า การตรวจที่มีข้อผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น จุดสำคัญคือต้องหาสาเหตุให้พบ และแก้ไขให้ได้ ซึ่งในส่วนนี้ของทาง รพ.ยะลา ก็ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอน แจ้งหัวหน้าทีมแพทย์ผู้สั่งตรวจ และเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพิ่ม และ หยุดตรวจที่แล็บยะลา ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนที่วางไว้ถูกต้องแล้ว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ