ข่าว

10% น้อยเกินไป นักศึกษา มช. เรียก​ร้องผู้บริหารลดค่าเทอม 30%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษา​ มช. และตัวแทน​ผู้​ปกครอง​ รวมตัวเรียกร้อง​ให้ผู้บริหาร ​มช. ลดค่าเทอม​ 30​% ในช่วงวิกฤติ​โค​วิด-​19 หลังลดให้แค่ 10% น้อยเกินไป ลำพังค่าหอก็จะไม่มีจ่ายแล้ว

 

                  เมื่อเวลา 10.00 น.​ วันที่​ 24 เมษายน​ 2563 ผู้​สื่อข่าว​ราย​งานว่า​ ที่หน้าอาคาร 3 ​คณะสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ (มช.) มีกลุ่ม​เครือข่าย​นักศึกษา​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ และตัวแทน​ผู้​ปกครอง​นักศึกษา​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ได้รวมตัวกัน​อ่านแถลงการณ์​เรียกร้อง​ให้​ผู้บริหาร​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ลดค่าเทอม​ 30% เนื่องจาก​สถานการณ์​วิกฤติ​การรบาดของเชื้อไวรัส​โควิด-19 ที่ทำให้ผู้ปกครอง​ส่วนใหญ่​ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ​ไม่มีรายได้ แต่ทางมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ลดให้แค่ 10% ซึ่งทางเครือข่าย​นักศึกษา​และผู้ปกครอง​ มองว่ายังไม่เพียงพอต่อสถานการณ์​ปัจจุบัน​ จึงได้มารวมตังอ่านแถลงการณ์​เรียกร้อง​ในครั้งนี้

อ่านข่าว ใจบุญ หอบเงิน 5 แสนแจกปชช.เดือดร้อนจากโควิด

                  โดย น.ส.รสริน คุณ​ชม​ ตัวแทนนักศึกษา​ กล่าวว่า ที่มาเรียกร้องในครั้งนี้ คืออยากให้ทางผู้บริหาร​ของมหาวิทยาลั​ย ช่วยลดค่าเทอมที่ 30% เนื่องจากการเรียกร้อง​ครั้งที่แล้ว ผู้​บริหารลดให้แค่ 10% ซึ่งทางนักศึกษา​และผู้ปกครอง​มองว่ายังไม่เพียงพอ สมมติ​ค่าเทอม​ 15,000 บาท ก็จะได้แค่ 1,500 บาท ลำพังนำมาจ่ายค่าหอยังไม่พอ และจากการที่มหาวิทยาลัย​แสดงบัญชี​งลดุลของมหาวิทยาลั​ยปีที่ผ่านมาพบว่า มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​มีรายได้มากกว่ารายจ่ายหรือเรียกว่ากำไรถึง 2.3 พันล้านบาท จึงน่าจะนำเงินส่วนนี้มาช่วยนักศึกษา​ แบะในวันพรุ่งนี้​จะมีการนำข้อเรียกร้อง​ไปยื่นต่อสภามหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ต่อไป

 

10% น้อยเกินไป นักศึกษา มช. เรียก​ร้องผู้บริหารลดค่าเทอม 30%

 

                  ด้านนายสวัสดิ์​ บัวดอกตูม ตัวแทนผู้ปกครอง​ เปิดเผยว่า จากสภาพ​เศรษฐกิจ​ปัจจุบันและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้ผู้ปกครอง​ซึ่งประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำ ประสบปัญหา​ไม่สามารถประกอบอาชีพ​ได้ จึงทำให้ขาดรายได้ จึงอยากจะฝากให้ทางมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ช่วยพิจารณา​ลดค่าเทอม​ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ​ผู้​ปกครอง​ รวมถึงชี้แจง​มาตรการต่างๆให้ชัดเจน ว่าต่อจากนี้จะทำอย่างไร จะจัดการเรียน​การ​สอน​อย่างไร ผู้​ปกครอง​จะได้เตรียม​ตัว เนื่องจากขณะนี้​ยังไม่มีความชัดเจนจากทางมหาวิทยาลัย​ ผู้​ปกครอง​ก็ไม่สามารถดำเนิน​การต่อได้ ทั้งนักศึกษา​ใหม่​และนักศึกษา​เดิม ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะเปิดเทอมตอนไหน จะเรียน​ทางออนไลน์​หรือกลับมาเรียนในมหาวิทยาลัย​ ตรงนี้ก็ยังไม่ชัดเจน จึงอยากมาเรีย​กร้องมหาวิทยาลัย​ในวันนี้

 

 

10% น้อยเกินไป นักศึกษา มช. เรียก​ร้องผู้บริหารลดค่าเทอม 30%

 

 

10% น้อยเกินไป นักศึกษา มช. เรียก​ร้องผู้บริหารลดค่าเทอม 30%

 

 

10% น้อยเกินไป นักศึกษา มช. เรียก​ร้องผู้บริหารลดค่าเทอม 30%

 

 

------------------------------------

โดย​ เกรียงไกร​ รัตนา​ จ.​เชียงใหม่​

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ