ข่าว

เตรียมเฮ เคาะแล้วเยียวยาเกษตรกร แจก 5 พัน 3 เดือน วงเงิน 1.35 แสนล้าน โอนผ่าน บัญชี ธ.ก.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดเกษตรฯ เคาะแล้ว เตรียมเสนอมาตรการเยียวยา เกษตรกรที่ลงทะเบียน รายละ 5,000 บาท 3 เดือน โดยโอนผ่านบัญชี ธ.ก.ส.

              22 เม.ย. 63  นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาเกษตรกร ตามจำนวนเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้ราว  9 ล้านทะเบียนเกษตรกร วงเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อทะเบียนเกษตรกร โดยเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ ซึ่งมาตรการเยียวยาเกษตรกรคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 135,000 ล้านบาท ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

 

 

 

            จากมาตรการ ที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอรับการเยียวยา ผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน ปรากฏว่าระบบเอไอ ที่ใช้ตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียน มีการระบุว่าผู้ที่ลงทะเบียนมากกว่า 10 ล้านคน มีอาชีพเป็นเกษตรกร ส่งผลให้มีผู้ลงทะเบียนจำนวนมากไม่ได้รับการเยียวยา ทั้งนี้ มีการชี้แจงระบบการลงทะเบียนเกษตรกรว่า การลงทะเบียนผู้ที่เป็นเจ้าของทะเบียน ได้ลงชื่อลูกหลานเข้าไปด้วย ทำให้ใน 10 ล้านคน ถูกระบุว่ามีอาชีพเกษตรกร  ซึ่งมีจำนวนประมาณ 3-4 ล้านคนเท่านั้น ที่เป็นเจ้าของทะเบียนเพื่อที่กระทรวงเกษตรฯ จะให้การช่วยเหลือเอง  ดังนั้นอีกประมาณ 6-7 ล้านคน สามารถขออุทธรณ์ ทบทวนสิทธิ์  และคนกลุ่มนี้ ก็จะต้องได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาท ต่อเดือน เช่นกัน อื่น

         “การช่วยเหลือของกระทรวงเกษตรฯในมาตรการดังกล่าวจะช่วยตามรายทะเบียนที่มีประมาณ 9-10 ล้านทะเบียนเท่านั้น ไม่นับเป็นราย ซึ่งจะมีมากกว่า 16-17 ล้านราย แบ่งเป็นที่ขึ้นกับกรมส่งเสริมการเกษตร 6.1 ล้านทะเบียน ประมงไม่เกิน 1 ล้านทะเบียน ปศุสัตว์ 3 ล้านทะเบียน ซึ่งจะอัพเดททุกรอบการผลิต”

        อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือดังกล่าวเป็นภาวะที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เท่านั้น 

 

 

 

 

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ