ข่าว

ภูเก็ตปิดเมือง รอยต่อทุกตำบลตลอด 24 ชม. 13-26 เม.ย. ขอปชช.อยู่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูเก็ตปิดเมือง รอยต่อทุกตำบลตลอด 24 ชม. 13-26 เม.ย. ขอปชช.อยู่บ้าน

 

 

                หลังจากที่ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ออกคำสั่งจังหวัดภูเก็ตกำหนดมาตรการในการควบคุมเชื้อไวรัส โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตโดยได้มีการออกคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 1908/2563 เรื่อง
เรื่อง ปิดสถานที่และกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จังหวัดภูเก็ต โดยสาระสำคัญ ของประกาศฉบับนี้ มีใจความ ดังนี้
ข้อ 1 ให้ปิดพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบลทุกตำบล เพื่อควบคุมให้มีการเคลื่อนย้ายบุคคลและยานพาหนะให้น้อยที่สุดตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ยกเว้นบุคคลที่มีความจำเป็นเพื่อการพบแพทย์ การรักษาพยาบาล การปฏิบัติหน้าที่แพทย์ พยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์ โทรคมนาคมและไปรษณีย์ หรือบุคคลที่เป็นข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ของทางราชการหรือรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ ที่จำเป็นต้องปฏิบัติงานเพื่อให้บริการประชาชน หรือบุคคลทั่วไปที่มีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งซึ่งจะต้องเดินทางโดยต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอหรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย และยกเว้นยานพาหนะเพื่อการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์โทรคมนาคม แก๊สหุงต้ม น้ำมันเชื้อเพลิง อุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ ยานพาหนะกู้ชีพ กู้ภัย รถพยาบาล รถฉุกเฉินทางการแพทย์ รถที่ใช้สำหรับภารกิจของทางราชการ รถขนส่งพัสดุและสิ่งพิมพ์

ข้อ 2 ให้นายอำเภอเป็นผู้มีอำนาจในการกำหนดจุดตรวจคัดกรองภายในเขตพื้นที่ โดยให้หารือร่วมกับผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ทั้งนี้ ให้พิจารณากำหนดจุดตรวจคัดกรองให้เกิดความเหมาะสมไม่เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อยานพาหนะที่สัญจรไปมา ให้นายอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
จัดประกอบกำลังเพื่อปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจคัดกรอง โดยให้นายอำเภอหรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมายเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำจุดตรวจคัดกรอง
การดำเนินการตามคำสั่งฉบับนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทุกคน เพื่อให้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ยุติลงโดยเร็วที่สุด และการดำเนินการดังกล่าวเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือจะกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้ใช้สิทธิโต้แย้งได้ ตามความมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539
หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1)

ภูเก็ตปิดเมือง รอยต่อทุกตำบลตลอด 24 ชม. 13-26 เม.ย. ขอปชช.อยู่บ้าน

 

 

 

ข้อ 3 กำหนดดำเนินการ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 13 เมษายน 2563 ถึงเวลา 23.59 น. ของวันที่ 26 เมษายน 2563 (รวมทั้งสิ้น 14 วัน) หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ขอความร่วมมือให้ประชาชนพักอาศัยอยู่ในเคหสถานหรือที่พำนักของตน โดยให้มีการเดินทางออกนอกเขตเคหสถานหรือที่พำนักของตนให้น้อยที่สุด เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคโควิด 19 ทั้งนี้มอบหมายให้อำเภอร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเตรียมความพร้อมเพื่อการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว โดยให้ประชาชนมีผลกระทบน้อยที่สุด (ตามแนวทางและมาตรการที่จังหวัดจะแจ้งให้ทราบเป็นลำดับต่อไป)
ข้อ 4 ให้นายอำเภอหรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่หรือผู้ที่ ผู้กำกับมอบหมาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้า และห้ามมิให้มีการกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภคหรือสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพ หากพบผู้กระทำความผิดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด
ข้อ 5 มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19
-ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตร่วมกับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดบุคลากรเข้าไปตรวจวัดไข้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ตำบลทุกคน หากพบผู้ใดมีอาการซึ่งเข้าข่ายที่ต้อง เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จะต้องถูกส่งไปแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตอาการ ยังสถานที่ที่จังหวัดกำหนด
- ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบ ทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ ถนน บ้านพักอาศัย ร้านค้าในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยการฉีดฆ่าเชื้อทั้งหมดทุกหลังคาเรือน
ข้อ 6 ให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบและจัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในระยะเวลาประมาณ 14 วัน โดยให้ชี้แจงทำความเข้าใจ ถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนอาศัยอยู่ในเคหสถานหรือที่พำนักของตน อย่าให้เกิดความตระหนกต่อการดำเนินการในครั้งนี้

 

 

 

                          ล่าสุด วันนี้(12 เม.ย.2563) ทางกลุ่มภูเก็ตพัฒนาเมือง ได้เผยแพร่ข้อมูล การเตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้ ภูเก็ต ปิดพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบลทุกตำบล " ตั้งแต่วันที่ 13 - 26 เมษายน 2563 เพื่อเป็นการระงับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid- 19 ในจังหวัดภูเก็ต
#ภูเก็ตพัฒนาเมือง ขอรวบรวมด่านตรวจจุดคัดกรอง โรคติดต่อ COVID-19 ให้พี่น้องชาวภูเก็ตได้เข้าถึงข้อมูล และเข้าใจการปิดพื้นที่ในครั้งนี้ สำหรับการปิดพื้นที่แบ่งได้ดังนี้...


1.อำเภอถลาง มีทั้งหมด 6 ตำบล 17 จุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ