ข่าว

นพ.มนูญ เผยโควิดในไทย ไม่นานอัตราป่วย-เสียชีวิต จะพุ่งพรวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.มนูญ เผยโควิดในไทย ไม่นานอัตราป่วย-เสียชีวิต จะพุ่งพรวด

 

             นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก(หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC) ว่า ผมตั้งข้อสังเกตว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อิตาลีมีความดุร้ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆที่ระบาดในจีนและเอเชีย ได้เขียนลงในเฟสบุ๊คเมื่อ 8 วันที่แล้ว มีสื่อมวลชนไทย จีน และฝรั่งให้ความสนใจมาก มีทั้งคนเห็นด้วยและเห็นต่าง
ผมเป็นแพทย์เฉพาะทางระบบทางเดินหายใจ ไม่ใช่แพทย์ด้านไวรัสวิทยา เวลารักษาคนไข้ ผมจะให้ความสําคัญทั้งเชื้อโรคและคนไข้ เชื้อโรคติดต่อกันง่ายหรือไม่ (infectivity) รุนแรงหรือไม่ ( virulent ) ถึงแม้ในขณะนี้จะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์การกลายพันธุ์ของเชื้อ แต่มีหลักฐานทางสถิติอย่างเห็นได้ชัด ประเทศอิตาลีเพิ่งจะรายงานว่ามีคนป่วยด้วยโรคนี้ปลายเดือนมกราคม แต่มาเริ่มระบาดเร็วมากหลังจากมี Super spreader เป็นผู้ชายอายุ 38 ปี ไม่เคยไปประเทศจีน แพร่เชื้อให้คนจำนวนมากระหว่างวันที่ 18-23 กุมภาพันธ์ ผ่านไปเพียง 5 สัปดาห์จากคนป่วยทั้งหมด 130 คน เพิ่มขึ้นเป็น 97,000 คน เสียชีวิต 10,000 คน แซงประเทศจีนที่มีคนป่วย 81,000 คน เสียชีวิต 3,300 คน ประเทศเกาหลีใต้มีคนป่วย 9,500 คน เสียชีวิต 150 คน

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม

 

 

                              คนส่วนใหญ่ไปโทษนิสัย ความรักอิสระ วัฒนธรรม จับมือ หอมแก้ม ของคนอิตาลี อ้างว่าอิตาลีมีสัดส่วนคนสูงอายุมาก ระบบสาธารณสุขไม่ดี แต่จำนวนที่พุ่งสูงขึ้นไม่หยุด ถึงแม้จะปิดประเทศ อธิบายไม่ได้ว่าทุกอย่างเกิดจากคนอิตาลีอย่างเดียว เราต้องให้ความสําคัญของเชื้อด้วย จำนวนคนป่วยบอกถึงเชื้อนี้ติดต่อกันง่าย จำนวนคนตายบอกถึงความรุนแรงของเชื้อนี้
เชื้อโควิด-19 เป็น RNA ไวรัสของค้างคาวโดยธรรมชาติจะมีการกลายพันธุ์เสมอ เริ่มต้นกลายพันธุ์ทำให้สามารถแพร่จากค้างคาวสู่สัตว์ตัวกลางไม่แน่ใจว่าตัวไหน กลายพันธุ์อีกทำให้แพร่จากสัตว์ตัวกลางสู่คน จากนั้นกลายพันธุ์อีกทำให้แพร่ได้จากคนสู่คน เวลาผ่านไปมีวิวัฒนาการ เพิ่มความสามารถในการแพร่กระจาย และความรุนแรงมากขึ้น เชื้อไวรัสแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน สำหรับผมให้ลำดับความเก่งกาจของเชื้อในประเทศจีนและแถบเอเซียเหมือนนักมวยสมัครเล่น เชื้อในประเทศอิตาลีเก่งมากเหมือนนักมวยแชมป์โลก

 

 

 

 

             มาดูประเทศไทย จุดเปลี่ยนของสถานการณ์โควิดของประเทศไทยเกิดที่สนามมวยลุมพินี ก่อนวันที่ 6 มี.ค.ที่มีการแข่งมวยสนามมวยลุมพินี ประเทศไทยมีผู้ป่วย 48 คน เสียชีวิต 1 คน หลังจากที่มีเซียนมวยคนหนึ่งติดเชื้อโควิดจากคนในครอบครัวกลับจากประเทศอิตาลี เป็น Super spreader แพร่เชื้อสายพันธุ์อิตาลีให้ผู้ชมในสนามมวยในวันนั้น 60-70 คน และคนป่วยที่ติดเชื้อก็แพร่เชื้อต่อให้คนใกล้ชิด ให้คนต่างจังหวัดหลังจากเดินทางกลับภูมิลำเนา วันนี้คงแพร่เชื้อวงรอบที่ 4 แล้ว เชื้อนี้ติดต่อกันง่ายมาก ทำให้จำนวนคนป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และรุนแรงทำให้ป่วยหนักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 17 คน และเสียชีวิตเร็วมาก (ดูรูป) ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วย 1,388 คน กระจายไปเกือบทุกจังหวัด ผู้ป่วยต่างจังหวัดพบมากกว่าในกทม.แล้ว เสียชีวิต 7 คน ดูอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยไทยไต่ชันสูงกว่าประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง อย่างเห็นได้ชัด แต่ยังต่ำกว่าประเทศอิตาลี (ดูกราฟ)ในอนาคตอันใกล้คาดว่าตัวเลขทั้งคนป่วยและคนเสียชีวิตจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

 

ขอบคุณ  หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ