ข่าว

จลาจลคุกบุรีรัมย์ไม่จบ นักโทษเผาเรือนนอนซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" เผย อธิบดีราชทัณฑ์สั่งย้ายนักโทษหญิงคุกบุรีรัมย์ ไปเรือนจำอื่น หลังนักโทษก่อเหตุเผาเรือนนอนจนวุ่นวายอีกครั้ง เผยปมจลาจล นักโทษใหม่ โทษประหาร ปลุกปั่นให้หวาดกลัวโรคโควิด-19

 

 

          เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2563 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเนชั่นทีวี ถึงความคืบหน้ากรณีนักโทษเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ปลุกกระแสหวาดกลัวโรคโควิด-19 ก่อเหตุจลาจลและแหกหักหลบหนีออกจากเรือนจำ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเที่ยง เรือนจำสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และให้ผู้ต้องขัง ที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นเรือนนอน แต่ในช่วงเวลา 15.00 น. ก็เกิดเหตุพลิกผัน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ต้องขังจุดไฟเผาเรือนนอน จำนวน 3 เรือนนอน จนควันไฟกระทบกับนักโทษอื่น ทำให้สำลักควันจนต้องนำผู้ต้องขังทั้งหมดออกจากเรือนนอน โดยความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ย้ายนักโทษหญิงทั้งหมด ไปฝากควบคุมไว้ในเรือนจำอื่น

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

นักโทษคุกบุรีรัมย์อ้างโควิด ก่อหวอดแหกคุก

จับได้แล้ว 7 นักโทษแหกคุกบุรีรัมย์

ราชทัณฑ์ ขอ ปชช.อย่าตระหนก จราจลคุกบุรีรัมย์

 

จลาจลคุกบุรีรัมย์ไม่จบ นักโทษเผาเรือนนอนซ้ำ

 

          นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ความเสียหายจากเหตุจลาจลครั้งนี้ ประกอบด้วย โรงอาหาร ห้องพบทนาย ห้องบัญชี ห้องเยี่ยมญาติ และห้องผู้ต้องขังใหม่ ซึ่งถูกนักโทษจุดไฟเผาทั้งหมด โดยเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ 9 ไร่ มีแดนคุมขังเพียงเดียว โดยผู้ต้องขังที่ร่วมก่อเหตุ มีประมาณ 100 คน ซึ่งยอมรับว่า นักโทษส่วนใหญ่ตื่นกลัวโรคโควิด-19 แต่ตนก็พยายามประชาสัมพันธ์ ไปทุกเรือนจำ ให้รับรู้ข้อมูลโรคโควิด-19 แต่นักโทษก็ยังเกิดความกลัว ประกอบกับมีผู้ต้องขังเข้าใหม่คนหนึ่ง ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยนักโทษคนดังกล่าวเข้าไป ก็ปลุกปั่นให้เกิดเหตุจลาจล

 

จลาจลคุกบุรีรัมย์ไม่จบ นักโทษเผาเรือนนอนซ้ำ

 

        “ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ผู้คุมได้ออกจากเรือนจำมาอยู่ด้านนอกทั้งหมดแล้ว และเกิดการต่อรองกัน โดยผู้ต้องขังด้านในกดดันกันเป็นกลุ่มๆ ทำให้เหตุการณ์กลับมาวุ่นวายอีกครั้ง ส่วนตัวเลขผู้ต้องขังที่สามารถหลบหนีไปได้นั้น ขณะนี้ ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะผู้ต้องขังมีจำนวนมาก และยังเกิดความวุ่นวายอยู่ แต่ก็ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า สามารถจับกลับมาได้แล้วจำนวน 7 คน” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

         เมื่อถามว่า กลุ่มนักโทษที่แหกคุกอ้างว่ากลัวโรคโควิด-19 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ เราไม่อนุญาตให้เยี่ยมญาติ นอกจากเยี่ยมทางโทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปในเรือนจำ เพราะหากนักโทษติดโควิด ก็จะวุ่นวาย แต่ตนขอยืนยันว่า เรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ ไม่มีนักโทษติดโควิด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นข้ออ้างของนักโทษ ที่ถือโอกาสสร้างสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า มีนักโทษ หรือ เจ้าหน้าที่ ได้รับบาดเจ็บจากเหตุจลาจลหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ยังวุ่นวายอยู่ การติดต่อสื่อสารกับทีมบุรีรัมย์ทำได้ยาก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ