ข่าว

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาวิน ต้าร์ ศิลปินนักร้องชื่อได้ ได้โพสต์อินสตราแกรมส่วนตัว เนื่องจากภรรยาได้ซื้อ สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ ยี่ห้อหนึ่ง ได้ของปลอมมีกลิ่นเหมือนน้ำยาเช็ดกระจก ทางบริษัทผู้ผลิต แอลกอฮอล์ล้างมือ ได้ออกมาชี้แจงแล้ว

จากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น และขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว แม้รัฐบาลจะรณรงค์ให้ประชาชน“อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” แต่ก็ยังไม่สามารถจะควบคุมหรือลดการแพร่เชื้อได้ ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยน้ำสบู่และใช้แอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเชื้อทุกครั้ง จนประชาชนเร่งหาหน้ากากอนามัยและเจล แอลกอฮอล์ล้างมือจนขาดตลาด บางคนก็ผลิต แอลกอฮอล์ล้างมือเอง แบบผิดๆถูกๆ สั่งซื้อได้ของจริงบ้างของปลอมก็เกลื่อนว่อนเน็ตไปหมด

 

 

 

 

อย่างกรณีคุณนาวิน ต้าร์ ศิลปินนักร้องชื่อได้ ได้โพสต์อินสตราแกรมส่วนตัว เนื่องจากภรรยาได้ซื้อ สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ ยี่ห้อหนึ่ง ได้ของปลอม โดยมี กลิ่นเหมือนน้ำยาเช็ดกระจก และเวลาเขย่าจะเกิดฟอง จึงอยากเตือนให้ปชช.ได้ระวัง การเลือกซื้อแอลกอฮอล์ ก็มีแฟนคลับมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

 

แต่ต่อมา คุณนาวินต้าร์ ก็ได้มีการโพสต์ ภาพพร้อมข้อความ แจ้งว่า ได้รับการติดต่อจากทางบริษัทผู้ผลิตว่าได้ส่งของแท้มาให้ พร้อมใบรับรองยืนยัน สรุปว่า ของจริงมีสติ๊กเกอร์มุมซ้าย มีกลิ่นหอมอ่อนผสมกลิ่นแอลกอฮอล์ เขย่าแล้วเกิดฟองแต่ไม่มาก ฉีดแล้วระเหยบนพื้นที่ผิวรวดเร็ว

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

ซึ่งนอกเหนือจาก คุณนาวิน ต้าร์ ศิลปินชื่อดังแล้ว ในโลกออนไลน์ ก็ยังมีการเผยแพร่วิธีการตรวจสอบ แอลกอฮอล์ล้างมือว่า ของแท้ต้องจุดไฟติด ไม่มีฟอง และสามารถลบหมึกพิมพ์ได้ ว่อนไปหมด  จนประชาชนเกิดความสับสนและงงว่า สรุปแล้ว แอลกอฮอล์ล้างมือ ที่นอกจากจะหายากและราคาแพงแล้ว สรุปของแท้ หรือของปลอมเป็นอย่างไร คุ้มกับค่าเงินหรือไม่

จน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องออกมาโพสต์ หยุดการแชร์ข่าวข้อความที่สร้างความเข้าใจผิดว่า การทดสดแอลกอฮอล์แบบผิดๆ แล้วมาบอกว่าเป็นของปลอม ทำจากน้ำยาเช็ดกระจกนั้นย้ำนะครับว่า ไม่จริง

 

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

 

แน่นอนว่า ถ้าเป็นแอลกอฮอล์เปล่าๆ อย่างเดียว เขย่าก็ไม่มีฟอง .. แต่แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคที่ขายกันนั้น อาจจะมีการผสมสารอื่นๆ เพื่อช่วยให้ประสิทธิภาพดีขึ้น เช่น ผสมสารให้ทำการยึดจับได้ดีขึ้น สารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว หรือผสมกลิ่นให้หอมขึ้น  อย่างยี่ห้อนี้ ก็โดนคนซื้อไปแล้ว หาว่าเป็นน้ำยาเช็ดกระจก เพราะเขย่าแล้วมีฟอง แถมมีกลิ่นหอม แต่ความจริงก็คือแค่เขาผสมสารอื่นเพิ่มเติมเท่านั้นครับ

 

ตอนนี้มี 4 มุกแล้วนะที่ไม่เวิร์ค : เจลแอลกอฮอล์ เผาไฟ , เจลแอลกอฮอล์ ป้ายใบเสร็จรับเงิน , น้ำแอลกอฮอล์ เขย่ามีฟอง , น้ำแอลกอฮอล์ ละลายหมึก

วิธีที่ดีที่สุด ก็คือการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากระบุแหล่งผลิตชัดเจน และตรวจสอบเลขจดแจ้งกับ อย.ได้ครับ

ซึ่งตอนนี้สังคมยิ่งสับสน แบบไหนจริงแบบไหนปลอม เมื่อต้องเสียเงินซื้อแล้ว ก็อยากจะได้ของจริงที่ปลอดภัย ทีมข่าวจึงได้บุกเข้าโรงานของบริษัท วิน อินเตอร์เนชั่นแนล คอสเมติก จำกัด ตามที่อยู่ที่ระบุข้างขวด แอลกอฮอล์ล้างมือ ที่คุณนาวิน ต้าร์ โพสต์ไว้ ตั้งอยู่ที่ข้างทางด่วนศรีสมาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเอาให้ชัดเจนว่า แอลกอฮอล์ล้างมือที่ใช้จริง มันต้องติดไฟ เขย่าไม่มีฟอง ลบหมึก ได้จริงหรือไม่

ได้พบ คุณธัญญารัตน์ วรรณหม้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิน อินเตอร์เนชั่นแนล คอสเมติก จำกัด ซึ่งให้ข้อมูลว่า ทางบริษัท เป็นผู้ผลิต แอลกอฮอล์ล้างมือ ยี่ห้อ NGL Alcohol Sanitizing Spray ที่คุณนาวิน ต้าร์ ได้ซื้อไปและเอามาโพสต์จริง โดยที่โพสต์ คุณนาวิน ต้าร์ มีทั้งแบบของแท้ ที่มีฟอง และแบบของปลอม ซึ่งทางเราได้อธิบายและส่งผลตรวจแลป จากภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้คุณนาวิน ต้าร์ ดู พร้อมทั้งอธิบายให้เข้าใจและได้โพสต์แก้ไขข้อมูลแล้ว

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

คุณธัญญารัตน์ วรรณหม้อ ยังเล่าต่ออีกว่า ปกติโรงงานผลิตสินค้าครีมบำรุงผิว และคอสเมติก อยู่แล้ว มีวัตถุดิบ ส่วนผสมครบถ้วนเมื่อทราบข่าวการระบาดไวรัสอู่ฮั่น ที่ประเทศจีน ก็เริ่มทดลองทำแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยมีส่วนผสมของเอทิล แอลกอฮอล์ 70 %,น้ำเปล่า ,Polyaminopropyl ,Biguanide , Benzalkonium Chloride ซึ่งสารเคมีที่ใช้ ก็เป็นสารที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. ทั้งหมด เมื่อผสมสูตรใช้แล้ว จึงได้ขอจดขึ้นทะเบียนกับอย. เป็นที่เรียบร้อย  โดยแอลกอฮอล์เมื่อฉีดแล้ว ประมาณ 10 วินาที ก็จะแห้ง มีกลิ่นหอมกับกลิ่นแอลกอฮอล์เล็กน้อย เมื่อเขย่าแล้วมีฟอง ไม่ติดไฟ มีแต่ดับไฟ มีความปลอดภัยต่อผิว แม้ว่าจะฉีดล้างมือแล้ว เมื่อแห้งแล้ว ก็สามารถหยับจับอาหารทานได้ ไม่เป็นอันตราย

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

 

หลังจากที่ กระแสแอลกอฮอล์ ร้อนแรงจน ที่โรงงานผลิตหลายแห่งผลิตไม่ทันกับความต้องการ จนมีผู้ค้า ทั่วไป เอาสูตรมาผสมใช้เอง และทำออกขาย จนมีการพิมพ์ฉลากปลอมของโรงงานออกมาเยอะมาก พร้อมกับให้ความเข้าใจที่ผิดๆกับสังคมว่า แอลกอฮอล์ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้ จนโรงงานได้รับผลกระทบเพราะคนเข้าใจว่าเป็นของปลอมไม่ได้มาตรฐาน   ทางโรงงานจึงได้ นำผลิตภัณฑ์ กับ ของปลอมที่มีขายอยู่ตามตลาด ให้ทางห้องแล็บของภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทดลองแล้ว พบสามารถฆ่าเชื้อได้ 99.99%  ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่มีขายตามท้องตลาดนั้น เมื่อฉีดสเปร์ยแล้วพบว่าสามารถฆ่าเชื้อได้แค่ 50% เท่านั้น  เนื่องจากแอลกอฮอล์ผสมน้ำเมื่อฉีดแล้วแอลกอฮอล์จะระเหยไปในอากาศ ที่ตกลงผิวหนังเราจะเป็นน้ำที่มีแอลกอฮอล์เหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

 

ทางโรงงานจึงอยากขอให้ประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มี เลขที่อย. มีที่อยู่แหล่งผลิตชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ เพราะปัจจุบันมีผลิตกันเต็มไปหมด บางอย่างก็เป็นอันตรายกับผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย อย่างที่เราได้เห็นตามข่าวว่าใช้ แอลกอฮอล์ล้างมือแล้ว มือแตก เป็นอันตราย    ส่วนบุคคลที่แอบทำฉลากปลอมของทางบริษัท ก็ขอให้หยุดพฤติกรรมนี้เสีย เพราะทางบริษัทจะดำเนินคดีเอาผิดเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

นอกจากทางโรงงานยังได้คืนกำไรให้กับสังคม โดยได้มอบ แอลกอฮอล์ล้างมือให้กับโรงพยาบาลพื้นที่ห่างไกล จำนวน 20 โรงพยาบาล และนอกจากนี้แล้ว เรายังจะขอมอบ สาร Benzalkonium Chloride 1 แกลลอน จำนวน 200 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสารฆ่าเชื้อให้กับกองทัพบก เพื่อใช้ในการฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามถนนและชุมชนต่างๆ ซึ่งจะส่งมอบในโอกาสต่อไป

ดูชัดๆ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องติดไฟ ไม่มีฟอง ลบหมึกได้จริงหรือไม่

ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การที่แชร์ข้อมูลผิดๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดียทั้งเรื่องแอลกอฮอล์ต้องมีฟอง ,ต้องจุดไฟติด ,และลบหมึกได้นั้น ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของผู้ผลิตที่ใช้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องตรวจสอบ เลขที่อย. และที่ตั้งของโรงงานที่ชัดเจนตรวจสอบได้ด้วยเพื่อจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพคุ้มค่ากับราคาต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ