ข่าว

พยาบาลติดไวรัสฆ่าตัว สเปนยอดตายแซงจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พยาบาลอิตาลีฆ่าตัวตายหลังป่วย 'โควิด-19' เครียดกลัวติดคนอื่น สเปนตาย 3,434 แซงจีน สหรัฐเสียชีวิตทะลุพันราย กษัตริย์-ราชินีแห่งมาเลเซียทรงกักตัว หลังข้าราชบริพารติดเชื้อ โรมาเนียช็อก รพ.เป็นแหล่งระบาด ส่วนหมอฟิลิปปินส์เซ่น 9 ราย

          เมื่อวันที่ 26 มีนาคม สำนักข่างต่างประเทศรายงานว่า พยาบาลอิตาลีฆ่าตัวตายเนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 และกลัวว่าจะนำเชื้อไปติดคนอื่น โดยพยาบาลคนดังกล่าวชื่อ แดนีลา เทรซซี วัย 34 ปี ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในแคว้นลอมบาร์ดี เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากโควิด-19 ซึ่งโรงพยาบาลแต่ละแห่งเต็มไปด้วยคนไข้จากโควิด-19 ขณะที่เทรซซีทำงานอยู่ในแผนกห้องไอซียู ที่โรงพยาบาลซาน เกราร์โด เมืองมอนซา นอกเมืองมิลาน และพบว่าป่วยเป็นโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา จึงกักตัวและมีอาการดีขึ้นขณะพักอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง โดยไม่ได้ถูกจับตาดูจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ก่อนจะพบว่าได้ฆ่าตัวตายขณะอยู่ที่บ้านพัก ทั้งนี้ตำรวจกำลังตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป แต่จากการสอบสวนก่อนพบศพ เทรซซีเคยบอกว่า รู้สึกกดดันอย่างหนักและกลัวว่าจะนำเชื้อไปติดคนอื่น

 

 


 

           ขณะเดียวกันแถลงการณ์ของสหพันธ์พยาบาลอิตาลี ระบุว่ารู้สึกเจ็บปวดและตกตะลึงกับการฆ่าตัวตายของเพื่อนร่วมงานรายนี้ โดยเพื่อนร่วมอาชีพ 4.5 แสนคนจะรวมใจเป็นหนึ่งกับญาติและครอบครัวของเทรซซี ส่วนนายมาริโอ อาปาโรเน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลซาน เกราร์โด แสดงความเสียใจต่อการจากไปของพยาบาลเทรซซี ขณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนเรื่องนี้

สเปนยอดตาย3,434แซงจีน
          วันเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของสเปน พุ่งสูงขึ้นจนแซงจีน ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอิตาลี ทั้งนี้ภายใน 24 ชั่วโมงมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 738 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 3,434 ราย สูงกว่าจีนที่มี 3,285 ราย ส่วนอิตาลีเสียชีวิตแล้ว 6,820 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขสเปนระบุว่า อัตราการติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงขึ้นถึง 20% เป็นยอดรวม 47,610 คน ในจำนวนนี้ 5,000 คนรักษาหายแล้ว 

          ขณะที่ระบบสาธารณสุขเผชิญสถานการณ์ที่มีคนไข้ท่วมท้น ที่กรุงมาดริดต้องผันโรงแรมเป็นโรงพยาบาล ส่วนลานสเกตผันเป็นห้องเก็บศพชั่วคราว

สหรัฐอ่วมยอดตายพุ่งทะลุพันราย
          ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,000 รายแล้วเมื่อวันที่ 26 มีนาคม โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,031 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 68,572 รายทั่วประเทศ โดยจากการตรวจสอบพบว่าตอนนี้สหรัฐกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีนและอิตาลี

          รายงานระบุว่าจากการคาดการณ์เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่มีการนำเรื่องเข้าในที่ประชุมคองเกรสด้วย ระบุว่าคาดว่าในสหรัฐจะมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 70-150 ล้านคน และคิดอัตราส่วนการเสียชีวิตอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับว่าสหรัฐอาจจะมีคนเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงถึง 7 แสน ถึง 1.5 ล้านคน

หนุ่มเลียชักโครกจนติด‘โควิด-19’
          มีรายงานว่าชายชาวอเมริกันอายุ 22 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนีย อัดคลิปทำ “โคโรนาไวรัส ชาลเลนจ์” เลียชักโครกในห้องน้ำ ต่อมาได้ทวิตข้อความพร้อมภาพตนเองนอนอยู่บนเตียงของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พร้อมกล่าวว่าติดเชื้อโควิด-19 และกำลังเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยนับไป 5 วันก่อนหน้านี้ชายหนุ่มคนดังกล่าวได้โพสต์คลิปโคโรนา ชาลเลนจ์ ด้วยการเลียชักโครก ซึ่งเป็นคลิปที่โด่งดังบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก

          อย่างไรก็ตามล่าสุดชายคนดังกล่าวรีทวิตคลิปเลียชักโครกที่ตัวเองเคยลง พร้อมใส่แคปชั่นใหม่ “รีทวิตนี้เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์ถึงโคโรนาไวรัส”

ทั่วโลกคร่ากว่า 2.1 หมื่นชีวิต
          ผู้สื่อข่าวรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทั่วโลกในช่วงเช้าวันที่ 26 มีนาคม พุ่งขึ้นเป็น 21,181 รายแล้ว โดยอิตาลียังคงเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่ 7,503 ราย ขณะที่สเปนแซงหน้าจีนขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับสองที่ 3,647 ราย ส่วนที่พบผู้เสียชีวิตหลักพันยังมีอิหร่าน 2,077 และฝรั่งเศส 1,331 ราย ยอดผู้เสียชีวิตในยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยสเปนพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 738 ราย เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 231 รายในวันเดียว

          ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 467,594 คน จีนยังคงรั้งอันดับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 81,661 ราย ตามด้วยอิตาลี 74,386 สหรัฐ 65,778 สเปน 49,515 เยอรมนี 37,323 อิหร่าน 27,017 ฝรั่งเศส 25,600 และสวิตเซอร์แลนด์ 10,897 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อที่รับการรักษาหายแล้วอยู่ที่ 113,770 ราย

 

 

 

‘โรมาเนีย’ช็อกรพ.เป็นแหล่งระบาด
          วันเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของโรมาเนีย กลายเป็นแหล่งระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังมีแพทย์พยาบาลติดเชื้อรวมกว่า 83 คน แบ่งเป็นแพทย์ 34 คน และพยาบาล 49 คน โดยโรงพยาบาลดังกล่าวได้ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว 48 ชั่วโมงเพื่อทำการฆ่าเชื้อ ส่วนผู้ป่วยราว 100 คน ได้ย้ายไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง

           ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้เรียกประชุมเหล่าแพทย์พยาบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ต่อมาได้ตรวจพบพวกเขาติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่าโรงพยาบาลทำผิดพลาดใดๆ หรือไม่

‘เซอร์เบีย’ผุดรพ.ชั่วคราว3พัน
          แถลงการ์จากกระทรวงกลาโหมเซอร์เบีย ระบุว่า กองทัพเซอร์เบียเตรียมเตียงผู้ป่วยภายในศูนย์จัดแสดงสินค้าเบลเกรด เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยนายอเล็กซานดาร์ วูลิน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์ของจีน 6 คน ซึ่งเดินทางมาช่วยต่อสู้โรคระบาดในเซอร์เบีย ได้ตรวจตราปฏิบัติการดังกล่าว โดยมีการฆ่าเชื้อโรคก่อนประกอบเตียงทั้งหมด 3,000 หลัง

หมอฟิลิปปินส์เซ่นโควิด9ราย
          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า สมาคมการแพทย์ฟิลิปปินส์แถลงว่ามีแพทย์ในฟิลิปปินส์เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 9 ราย การเปิดเผยถึงการเสียชีวิตของแพทย์จากโควิด-19 ก่อให้เกิดความหวั่นกลัวว่าวิกฤติสาธารณสุขของฟิลิปปินส์จากเหตุแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้อาจเลวร้ายมากกว่าที่มีการรายงานเป็นทางการว่าขณะนี้ฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่เพียงแค่ 38 ราย ขณะมีผู้ติดเชื้อ 636 ราย

          นายเบนิโต เอเทียนซา รองประธานสมาคมการแพทย์ฟิลิปปินส์ กล่าวให้ความเห็นว่าควรจะต้องมีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มที่อยู่ในแนวหน้าอย่างบุคลากรทางการแพทย์ก่อนและตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งใน 7 วันให้หลัง เพราะแพทย์อาจเป็นผู้นำเชื้อโรคเองได้

กษัตริย์-ราชินีแห่งมาเลเซียทรงกักตัว
          เดอะสเตรทไทมส์ รายงานอ้างสำนักข่าวเบอร์นามา สำนักข่าวท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี-สมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย ทรงแยกพระองค์ตามลำพังตามมาตรการกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน หลังจากข้าราชบริพาร 7 คนถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยสำนักพระราชวังมาเลเซียออกแถลงการณ์ ระบุว่าสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน และสมเด็จพระราชินีตวนกู อซิซาห์ อามินาห์ ไมมูนาห์ อิสคันดาเรียห์ แห่งมาเลเซีย ทรงแยกพระองค์เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสแล้ว โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมเป็นต้นไป ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศมาเลเซียล่าสุดอยู่ที่ราว 1,800 ราย และมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 21 ราย

‘ลาว’พบติดโควิดอีก 1 รวมเป็น 3
          สื่อลาวรายงานโดยอ้างอิงคำยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย หลังประกาศพบก่อนหน้าแล้ว 2 ราย โดยรายใหม่นี้เป็นผู้รับประทานอาการร่วมกับพนักงานโรงแรมที่ติดเชื้อหลังเดินทางมาประชุมที่ประเทศไทยโดยในเบื้องต้นมีผู้ต้องถูกกักตัวติดตามอาการกว่า 100 ราย เนื่องจากมีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อ ขณะเดียวกันรายงานว่าสถานที่ต่างๆ มีความเข้มงวดในการรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วยการตีเส้นบนพื้นกำหนดระยะที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอาคารอย่างเคร่งครัด

‘ฮุน เซน’มอบเงินส่วนตัวช่วย
          สื่อกัมพูชารายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศมอบเงินส่วนตัวร่วมกับครอบครัวในการช่วยเหลือแพทย์อาสาในการรับมือไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวน 2,110 ล้านเรียล หรือกว่า 17 ล้านบาท โดยกัมพูชามีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาหายแล้วรวม 10 ราย แต่ทางการเตรียมห้องไว้รองรับผู้ป่วยราว 3,000 ห้อง ผู้ป่วยรายล่าสุดเป็นชายชาวกัมพูชาอายุ 27 ปี ที่เดินทางไปมาในปอยเปตบ่อยครั้ง และมีเพื่อนชาวต่างชาติจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ทางการกัมพูชาแจ้งเตือนประชาชนผู้ใช้แรงงานที่เดินทางกลับจากประเทศไทยให้กักตัว 14 วัน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สู่ครอบครัวและหมู่บ้าน

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ