ข่าว

เตรียมตัว ! ลูกจ้างว่างงาน ลงทะเบียนรับ 5 พันเสาร์นี้ช่วงเย็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังแจงรายละเอียดเงินชดเชย 5,000 บาท ยันผู้ถือบัตรคนจน-เกษตรกร ลงทะเบียนได้ แต่จะมีการตรวจสอบว่าเข้าข่ายได้รับเงินช่วยเหลือหรือไม่


26 มีนาคม 2563  คลังแจงรายละเอียดวิธีรับเงินชดเชย 5,000 บาทยันผู้ถือบัตรคนจน-เกษตรกร ลงทะเบียนได้ แต่จะมีการตรวจสอบว่าเข้าข่ายได้รับเงินช่วยเหลือหรือ ไม่ยันโอนเงินให้หลัง 7 วันทำการ ย้ำไม่จำเป็นอย่าออกมาลงทะเบียนที่สาขาทุกอย่างผ่านออนไลน์  

อ่านข่าว  “เรือด่วนเจ้าพระยา-เรือคลองแสนแสบ”กลับลำเปิดบริการ

(คลิป) เพื่อไทยพร้อมทำงานร่วมรัฐบาล ก้าวผ่านวิกฤติ  

ธนาคาร ยันเงินสดเพียงพอ แนะปลอดภัยใช้พร้อมเพย์

ด่วน ! เพิ่มอีก 5 จุดตรวจในกทม. 


"นัดแรก"ศบค.สู้โควิด-19นายกฯให้ 6 แนวทาง  

 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนรับเงินชดเชยรายได้ 5,000 บาทเป็นเวลา 3เดือนให้กับแรงงาน ลูกจ้างชั่วคราวและอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

โดยขอให้ผู้ลงทะเบียนควรจะใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถติดต่อสื่อสารถึงท่านได้ เพื่อระบบจะได้แจ้งผลการลงทะเบียนและสิทธิตามมาตรการให้แก่ท่านผ่านทางข้อความ SMS ได้ ส่วนของการรับเงินเยียวยา จะสามารถรับได้ผ่าน 2 ช่องทางคือ บัญชีธนาคารที่ชื่อและนามสกุลเจ้าของบัญชีตรงกับชื่อและนามสกุลที่นำมาลงทะเบียน หรือพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น  

 

นายอุตตมกล่าวว่า สิ่งที่กระทรวงการคลังเน้นคือ เป็นการลงทะเบียนออนไลน์ทั้งหมด เพื่อความรวดเร็วและประสิทธิลดการเดินทาและจะจัดทำศูนย์เคลื่อนที่ช่วยดูแลรับเรื่องจากประชาชน สำหรับประชาชนที่จะมีสิทธิในการลงทะเบียนคือเป็นแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมหมาย ซึ่งกรณีอาชีพอิสระจะไม่มีนายจ้างแต่ถ้าเป็นลูกจ้างต้องใช่ข้อมูลนายจ้างด้วย และที่เปลี่ยนเวลาลงทะเบียนจากเดิมที่จะเริ่ม 08.00น.มาเป็น18.00 น. เพื่อให้มีความต่อเนื่อง 24 ชม. 

 

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวว่า กระทรวงการคลังเปิดกว้างสำหรับผู้ลงทะเบียน แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด 3 ข้อคือ เป็นแรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม หมายรวมถึงผู้ประกันตนตามม.39 และ 40 และได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่งหากเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการ เกษตรกรก็สามารถมาลงทะเบียนได้ แต่กระทรวงการคลังจะมีการตรวจสอบว่าเข้าข่ายใน 3 ข้องดังกล่าวหรือไม่

 

หากเข้าข่ายก็จะได้รับเงินใน 7 วันทำการ และหากจำนวนลงทะเบียนเกิน 3 ล้านคน ก็สามารถขอขยายวงเงินงบประมาณเพิ่มเติมจากรัฐบาลได้“เราเปิดให้ทุกคนลงทะเบียนได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้ทุกคน เพราะมีระบบข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ดังนั้นใครที่คิดว่าไม่เข้าข่ายหรือได้รับการดูแลจากประกันสังคมอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องมาลงทะเบียนเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เดือดร้อนจริงๆ และเป็นการลงทะเบียนออนไลน์ทั้งหมด แม้ว่าจะเดินทางมาที่สาขาธนาคารก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียนให้ ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องมาที่สาขาธนาคารเพื่อเสี่ยงติดเชื้อ ท่านสามารถให้คนที่รู้จักลงทะเบียนให้ก็ได้และเอาเวลาที่สะดวกเพราะเปิดให้ 24 ชม.และไม่ได้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุด”นายลวรณกล่าว


นายพยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร กรุงไทย จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า กรุงไทยยืนยันความพร้อมของระบบที่สามารถรองรับได้ธุรกรรมได้ถึง 58,000 ธุรกรรมต่อวินาทีมากกว่าโครงการชิมช้อปใช้หลายเท่า จึงไม่จำเป็นต้องมาที่สาขาธนาคาร โดยผู้ที่จะลงทะเบียนสามารถเข้ามาลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

 

โดยเลือกคลิกที่ปุ่มลงทะเบียนชดเชยรายได้ ซึ่งจะมีข้อมูลให้กรอกเบื้องต้นเกี่ยวกับชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัญชีธนาคารใดก็ได้ที่จะรับเงิน หรือพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชนเท่านั้นใครที่ผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขโทรศัพท์สามารถไปเปลี่ยนเป็นผูกกับบัตรประชาชนได้ทางออนไลน์หรือจะสมัครใหม่เลยก็ได้หน้าถัดไปจะเป็นการกรอกข้อมูล สำหรับผลกระทบจากโควิด-19

 

ทั้งนี้คือ กรณีที่ธุรกิจถูกปิดชั่วคราว ถูกสั่งพักงานหรือเลิกจ้าง เช่นกรณี ช่างเสริมสวยแล้วต้องปิดร้าน รายได้ลดลง เช่น ลดเวลาทำงานลง และอื่นๆ เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ระบุจังหวัดไหนถ้าขับแท็กซี่ก็ให้ใส่ข้อมูลใบอนุญาตใบขับขี่หรือสังกัด และหน้าสุดท้ายจะเป็นการกดยืนยัน และเครื่องหมายถูกปรากฎขึ้นและมีเอสเอ็มเอสยืนยันกลับมาที่หมายเลขโทรศัพท์ที่ใส่ข้อมูลไว้        

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ