ข่าว

"สธ."ชวนโหลดแอพ"โควิด"เกาะติดสถานการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สธ." ใช้แอพ AOT ติดตามกลุ่มเสี่ยง-ติดเชื้อโควิด พร้อมเปิดแอพ COVID19 ชวนประชาชนดาวน์โหลดเกาะติดข้อมูลเป็นทางการ


 


          กระทรวงสาธาณสุข -26 มี.ค.2563 เวลา 12.30 น. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข แถลงเปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่ใช้การติดตามนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง ที่ต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น AOT ติดตามตัวผ่านโทรศัพท์มือถือ ว่าผู้ที่ต้องกักกันตัวเองอยู่ภายในบ้านตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคหรือไม่ หากแสดงผลเป็นสีเขียวคืออยู่ในบ้าน สีส้มออกจากบ้านเกิน 200 เมตร และสีแดงมีอาการไข้หรือฝ่าฝืนเงื่อนไขออกนอกพื้นที่บ้าน นอกจากนี้แอพพลิเคชั่นยังเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนโรค โดยแสดงผลเป็นแถบสีผู้ติดเชื้อสีแดง สีส้มกลุ่มเสี่ยง สีเทาผู้ที่เป็นพาหะโดยไม่รู้ตัวทั้งนี้บุคคลที่ถูกติดตามจะถูกบันทึกข้อมูลการเดินทาง เพื่อนำมาใช้สอบสวนโรคกรณีตรวจพบภายหลังว่าติดเชื้อ 

 

อ่านข่าว...   "รัชดา" ขอโทษ เปิดยอดติดเชื้อ "โควิด-19" ก่อน สธ.

 

 

"สธ."ชวนโหลดแอพ"โควิด"เกาะติดสถานการณ์

 


          นายสาธิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สธ.ยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน จัดแอพพิเคชั่นใหม่ "covid19.ddc.moph.go.th" เป็นแพลตฟอร์มที่จัดทำขึ้นใหม่ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลกลุ่มเสี่ยง รายงานข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนผู้ป่วยสะสม ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน และมีแบบประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนกรอกข้อมูลเพื่อประเมินและวัดผลความเสี่ยงได้ด้วยตนเอง สำหรับแพลตฟอร์มที่ 3 เป็นแชทบอท "สบายดีบอท" ใช้กับผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบตรวจอาการติดเชื้อ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าสู่ระบบการตรวจโรคได้อย่างรวดเร็ว แจ้งผลตรวจและส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาล ทั้งนี้แพลตฟอร์มทั้ง 3 ตัวจะสร้างความเชื่อมั่นในความโปร่งใส ใช้เทคโนโลยีเพื่อรายงานผลข้อมูลที่ยืนยันแล้วอย่างเป็นทางการด้วยความรวดเร็ว ติดตามสถานการณ์ได้ทุกวัน

 

 

 

"สธ."ชวนโหลดแอพ"โควิด"เกาะติดสถานการณ์


          นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัลย์ ที่ปรึกษาผู้ช่วย รมว.สธ. กล่าวว่าขอแนะนำให้ประชาชนดาวน์โหลด แอพ "covid19.ddc.moph.go.th"  ซึ่งหน่วยสืบสวนโรคพยายามแกะรอยผู้ติดโรคแล้วแสดงผลแจ้งเตือนเป็นพื้นที่ต่างๆ จุดประสงค์ไม่ได้ทำให้ตื่นตระหนกแต่เพื่อให้ประชนชนในแต่ละพื้นที่ตรวจสอบตัวเองว่า ตกเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือเป็นพาหะหรือไม่ นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถบันทึกข้อมูลการเดินทางส่วนตัว ข้อมูลสุขภาพ เป็นรายวันลงในแอพพลิเคชั่นได้ด้วย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ