ข่าว

รองผู้ว่าการ กฟภ.แจง "เงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่ประกันมิเตอร์" อย่าเข้าใจผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นที่โลกออนไลน์กำลังถกเถียงกันและเรียกร้องให้ทาง กฟภ. ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ หลังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านหนึ่งเข้าไปสอบถามเกี่ยวกับการลงทะเบียนแจ้งสิทธิขอรับเงินค่าประกันไฟฟ้าคืน

จากกรณีที่การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนแจ้งสิทธิขอรับเงินค่าประกันไฟฟ้าคืน ตามมาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชน จากสถานการณ์โควิด-19 โดยจะคืนให้กับบ้านพักอาศัยและกิจการขนาดเล็ก ส่วนวิธีการเช็กสิทธิ์กันนั้น ทำได้ง่ายและสามารถทำได้ในระบบออนไลน์ ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานการไฟฟ้าให้ยุ่งยาก เสียเวลา และไม่ต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดอีกด้วย นั้น

อ่านข่าว : วิธีลงทะเบียน รับคืนเงินประกัน การใช้ไฟฟ้า

อ่านข่าว : ปชช.แห่ลงทะเบียนขอคืนเงินประกันใช้ไฟฟ้าวันแรกจนเว็บล่ม

 

 

โดยวันนี้ (25 มีนาคม 2563) ซึ่งเป็นวันแรกที่ได้มีการเปิดให้ ปชช. ได้ลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบสิทธิ มีคนเข้าไปในเว็บไซต์ รวมถึงแอปพลิเคชั่นเป็นจำนวนมาก จนทำให้เว็บล่ม อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่โลกออนไลน์กำลังถกเถียงกันและเรียกร้องให้ทาง กฟภ. ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ หลังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านหนึ่งเข้าไปสอบถาม ก่อนที่แอคเคาท์ทางการของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะมาตอบกลับ

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ถามว่า "สอบถามค่ะ เงินประกันนี้เมื่อขอคืนมาแล้ว สิทธิประกันมิเตอร์ไฟฟ้าจะยังอยู่ไหมคะ หรือว่าเมื่อขอคืนมาแล้วหากมิเตอร์เสียหาย แล้วจะต้องจ่ายเองเพราะไม่มีประกันแล้ว? รบกวนตอบด้วยนะคะ หากเป็นแบบกรณีหลัง จะได้ไม่ทำเรื่องขอคืนค่ะ" 

 

ในเวลาต่อมาทางแอคเคาท์ของ กฟภ. เข้ามาตอบคำถามเรื่องนี้ระบุว่า "กรณีนี้ เงินประกันนี้เมื่อขอคืนมาแล้ว สิทธิประกันมิเตอร์จะถูกยกเลิกไป หากมิเตอร์เสียหาย ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ กรณีหากท่านไม่สะดวกที่จะยื่นขอรับคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าก็สามารถทำได้"

 

จากนั้นก็มีถามตอบกัน ซึ่งสาวคนดังกล่าวก็ได้สอบถามเพิ่มเติมว่า "ถ้าไม่ยื่นขอคืน ประกันจะยังอยู่ตามปกติใช่ไหมคะ?" ก่อนที่ทาง กฟภ. ตะตอบกลับว่า "หากไม่ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าคืน เงินประกันการใช้ไฟก็จะยังอยู่เหมือนเดิม"

 

 

รองผู้ว่าการ กฟภ.แจง "เงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่ประกันมิเตอร์" อย่าเข้าใจผิด

 

 

 

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา นายสุชาติ โชติกธีรกุล รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงความสับสนที่เกิดขึ้น เรื่องการขอคืนเงินประกันว่า เงินประกันที่ กฟภ. จะคืนให้กับประชาชนตามนโยบายรัฐบาลนั้น เป็นเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่เงินประกันมิเตอร์ ซึ่ง กฟภ.ไม่เคยเรียกเก็บเงินส่วนนี้ โดยเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เป็นค่าธรรมเนียมการใช้ไฟฟ้าที่เรียกเก็บเพียงครั้งเดียว เพื่อเป็นการวางหลักประกันกรณีผู้ใช้ไฟไม่ชำระ หรือหักจากหนี้ติดค้าง

 

 

 

 

ส่วนที่มีข้อสงสัยกันว่าหากขอเงินประกันส่วนนี้คืนแล้ว จะถูกตัดสิทธิ์ใดหรือไม่ อยู่ภายใต้สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน การดำเนินการใดๆจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานสัญญา ไม่มีการลิดรอนสิทธิ์ใดๆ  ผู้ใช้ไฟจะไม่ถูกตัดไฟทันทีหากขอคืนประกัน เมื่อครบกำหนดชำระ จะต้องแจ้งเตือนก่อน จากนั้นยังคงมีระยะผ่อนผันให้อีก รวมเวลาถึง 23 วัน

อ่านข่าว : การไฟฟ้าแจงด่วนปมร้อน "สิทธิ์ผู้ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ