ข่าว

ช่วยลูกหนี้ถูกนายทุนตลบหลังไล่ฟ้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ" ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์ พปชร. ย้ำ ยธ.กาฬสินธุ์ ดูแลคดีลูกหนี้เดือดร้อนรับโฉนดที่ทำกินคืนจาก "บิ๊กป้อม" กลับถูกนายทุนตลบหลังฟ้องร้อง ยันรัฐปราบหนี้นอกระบบยังได้เสียงตอบรับดีจากชาวบ้าน

          จากกรณี ชาวบ้าน จ.กาฬสินธุ์ ประมาณ 10 ราย นำโดยนางอภิรุจี นุครุน ตกเป็นจำเลยหลังถูกนายทุนเงินกู้รายหนึ่ง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องศาล และให้มารับทราบข้อกล่าวหาผิดสัญญาเงินกู้ ซึ่งชาวบ้านได้รับหมายศาลดังกล่าวแล้วรู้สึกแปลกใจ เนื่องจากโจทก์คนยื่นฟ้องเป็นนายทุนเงินกู้รายเดียวกันเมื่อปี 2558 หลังนำโฉนดที่ดินไปค้ำประกันเงินกู้และได้เคลียร์จบสิ้นแล้ว สมัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการคืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า)

 

 

 

          ต่อมาสุดชาวบ้านกลับได้รับหมายศาล โดยนายทุนรายเดิมเป็นโจทก์ฟ้อง ข้อหาเดิม ทั้งๆที่ไม่ได้ไปทำสัญญากู้เงินกับนายทุนรายนี้อีก นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนบ้านที่เคยเป็นลูกหนี้นายทุนรายดังกล่าว โทรมาสอบถาม และแจ้งว่าได้รับหมายศาลเช่นกันในข้อหาเดียวกัน จึงรวมตัวกันมาขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ช่วยลูกหนี้ถูกนายทุนตลบหลังไล่ฟ้อง

          ล่าสุดวันที่ 24 มีนาคม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ และที่ปรึกษากรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์แจ้งว่าชาวบ้านที่ถูกหมายศาลได้รวมตัวกันเข้ามาขอปรึกษาปัญหาเรื่องนายทุนเงินกู้ดังกล่าว โดยมี นางอภิรุจี ชุครุน , นางสมศิลป์ ชินคีรี , นายชูศักดิ์ ระวิวรรณ , นางสมฤดี ระวิวรรณ และ นายนิยม วารีบ่อ ซึ่งประชาชนแจ้งว่ามีการกู้ยืมเงินจริงและได้ชำระหนี้ไปหมดแล้วจนได้รับการคืนโฉนดที่ดิน แต่ในการกู้ยืมนั้นมีการให้ลงนามในเอกสารหลายฉบับ และนายทุนได้นำไปเติมข้อความเองในภายหลังและนำมาฟ้องตามที่เป็นข่าว

          นายสามารถ เผยอีกว่า กรณีดังกล่าวมีลักษณะพฤติการณ์แบบเดียวกับ นายชุมสิทธิ์ ทรัพย์บ้านใหม่ ที่มายื่นเรื่องขอเงินกองทุนฯ ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งอนุกรรมการประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้อนุมัติความช่วยเหลือค่าทนายความ จำนวน 10,000 บาท เมื่อวันที่ 16 มีนาคม โดยศาลนัดไกล่เกลี่ยคดีในวันนี้ (24 มี.ค.) และขณะนี้เป็นการต่อสู้ในคดีแพ่งที่ถูกฟ้องให้ชำระหนี้ ส่วนเรื่องดำเนินคดีนั้นทางยุติธรรมจังหวัดขอให้อัยการคุ้มครองสิทธิช่วยพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

          ทั้งนี้การปราบปรามหนี้นอกระบบ ยังได้รับเสียงตอบรับจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนจำนวนมากในภาคอีสาน แม้แต่นายสุทัศน์ เงินหมื่น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนประธานกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรม และ สิทธิมนุษยชน ชมเชยถึงท่าน พล.อ.ประวิตร ว่าเมื่อต้นเดือนมีนาคม ประชาชนได้แจ้งมายังกรรมาธิการการกฏหมายฯ ว่าได้รับความเดือดร้อนจากหนี้นอกระบบ ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 30-50 โดยการทวงหนี้มีการทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สิน โดยทางกรรมาธิการได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการต่อ 
 

ช่วยลูกหนี้ถูกนายทุนตลบหลังไล่ฟ้อง

 

 

 

          ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทางรัฐบาลนำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นปราบปรามแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบมาโดยอย่างต่อเนื่อง ทางกระทรวงยุติธรรมนำโดย นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เน้นให้ทางกระทรวงยุติธรรมอำนวยความยุติธรรมให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะคนจน ทางกระทรวงยุติธรรมมีกองทุนยุติธรรมคอยดำเนินการช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องหนี้นอกระบบ ก็ได้เน้นย้ำให้ยุติธรรมจังหวัดเร่งเข้าไปช่วยเหลือร่วมบูรณาการกับศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม ( กรมสอบสวนคดีพิเศษ ) พร้อมกับ กรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ เข้าไปบรูณาการร่วมกันช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน 

          อย่างไรก็ตามกรณีที่เป็นข่าวทางกระทรวงยุติธรรมก็ได้ลงไปช่วยเหลือติดตามอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นฝากไปยังพ่อแม่พี่น้องประชาชนว่าถ้าได้รับความเดือดร้อนจากหนี้นอกระบบ สามารถติดต่อยุติธรรมจังหวัดในทุกจังหวัดได้เลย หรือจะติดต่อมาที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข สายด่วน 1111 กด 77 ทางกระทรวงยุติธรรมพร้อมช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น พร้อมมาตรการช่วยเหลือสร้างอาชีพเพื่อให้ประชาชนมีรายได้พอกับการยังชีพเน้นไม่สร้างหนี้ใหม่ ตลอดจนจัดหาทุนในระบบให้ประชาชนเข้าถึงได้ เพื่อตัดวงจรหนี้นอกระบบให้หมดไปจากสังคมไทย

ช่วยลูกหนี้ถูกนายทุนตลบหลังไล่ฟ้อง

          ขณะเดียวกัน นายสามารถ พร้อมด้วย นายศิริพงษ์ รัศมี ส.ส. กทม. เขตหนองจอก น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส. กทม. เขต บางกะปิ  นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส. กทม. เขตวัฒนา เขตคลองเตย พร้อมคณะทำงานศูนย์ร้องทุกข์ของพรรคพลังประชารัฐ PW ได้ทำแคมเปญ หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนอยู่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นการให้หมอ และพยาบาลได้ทำงานได้อย่างเต็มที่ เพื่อประเทศไทยของเราทุกคน พวกเรามั่นใจว่าถ้าคนไทยทุกคนร่วมมือกัน เราจะผ่านปัญหานี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน

ช่วยลูกหนี้ถูกนายทุนตลบหลังไล่ฟ้อง

ช่วยลูกหนี้ถูกนายทุนตลบหลังไล่ฟ้อง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ