ข่าว

หมอไขปมสงสัย ประเด็นการจัดงานฌาปนกิจศพให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ) ไขปมสงสัยประเด็นไม่มีวัดกล้าจัดงานศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระบุ ไม่ต้องกังวล

กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ) แถลงฯความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2563 รายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 106 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 827 ราย อาการหนัก 4 ราย ทุกรายใส่เครื่องช่วยหายใจและเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด และเสียชีวิตสะสม 4 ราย นั้น 

อ่านข่าว : สธ แถลงฯ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 106 ราย ตายสะสม 4 ราย

อ่านข่าว-เปิดไทม์ไลน์ชายวัย 70 สังเวยโควิดรายที่ 2

อ่านข่าว : ชายไทยเสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 2 ลูกเศร้าไม่มีวัดรับทำศพ

 

 

ขณะเดียวกัน จากเคสผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายที่ 2 ของไทย โดยเป็นชายวัย 70 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ อาชีพขับรถทัวร์รับ-ส่งนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งลูกได้โพสต์ว่ายังไม่มีวัดรับทำศพคุณพ่อไปประกอบพิธีทางศาสนาเลย 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกี่ยวกับกรณีนี้สามารถจัดงานฌาปนกิจศพได้ตามปกติหรือไม่ 

 

 

 

นพ.ทวีสิน ระบุว่า สำหรับพิธีการจัดงานศพซึ่งศาสนาพุทธส่วนใหญ่ใช้วิธีฌาปนกิจศพ หรือ เผาศพ นั้น โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีอยู่แล้ว การติดต่อของเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นจากการสัมผัสจากสารคัดหลั่งซึ่งกันและกัน ทั้ง การไอ การจาม รวมถึงการพูดคุยทั้งหลาย ฉะนั้น ผู้ที่เสียชีวิตแล้วไม่สามารถกระทำการเช่นดังกล่าวได้ 

 

 

 

จะมีก็แต่ผู้ที่ไปสัมผัสกับศพโดยตรงเท่านั้น อย่าง แพทย์ พยาบาล หรือคนที่เคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตไว้ในโลงศพ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะมีการควบคุม และกำหนดมาตรฐานอยู่แล้ว ตั้งแต่นำผู้เสียชีวิตเคลื่อนย้ายจาก รพ. กระทั่งมาถึงบ้าน แน่นอนว่าสำหรับคนที่จะมาร่วมงานศพก็ไม่ต้องมีความกังวล เพราะไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้ออยู่แล้ว 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีความสงสัยในเคสดังกล่าว ก็สามารถสอบถามบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ของท่านได้เลย 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ