ข่าว

เข้าออกไม่ง่าย มาตรการสุดเข้มข้นคุมโควิด-19 สนามบินภูมิภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมท่าอากาศยาน"ติดตามสถานการณ์การเฝ้าระวัง-คัดกรองผู้โดยสาร ป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ตั้ง 4 ข้อคุมเข้มท่าอากาศยานภูมิภาค

 

22 มีนาคม 2563 นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน หรือทย. ประชุมทางไกล conference กับท่าอากาศยานในความดูแล 25 แห่ง เพื่อติดตามสถานการณ์การเฝ้าระวัง คัดกรองผู้โดยสารเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ของท่าอากาศยาน  

อ่านข่าว สกัดโควิด เตือนผู้ว่าฯเฝ้าระวังคนกลับจากกทม.-ปริมณฑล 

(คลิป)ทหารลุยต่อ ถึงคิว ล้าง ไล่"เชื้อโควิด-19"หัวลำโพง 
ลดเสี่ยงนักโทษรับโควิด-19อ่านคำพิพากษาผ่านคอนเฟอร์เรนซ์
หายใจรดต้นคอ 4 ส.ส.พปชร.ขอเถอะห่างอย่างน้อย 1 เมตร 

 

 

โดยการประชุมในครั้งนี้ทย. ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานทุกแห่ง ดำเนินการตามมาตรการการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  พร้อมทั้ง รายงานสถานการณ์ และสอบถามข้อมูล แนวทางการปฏิบัติในการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยาน

 

ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศทุกท่าอากาศยาน การดำเนินการตามมาตรการการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) รวมถึงรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการเพื่อหาแนวทางดำเนินการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญในการประชุมมี ดังนี้                                                     
                                                           

1. การตรวจคัดกรอง ปัจจุบันท่าอากาศยานมีการบูรณาร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานโดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัด หรือหน่วยทางการแพทย์ มาดำเนินการตรวจคัดกรองผู้โดยสารเป็นประจำ และ ทย. ได้จัดเจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการให้เพียงพอ และครอบคลุมการดำเนินการ โดยการจัดหาเครื่องเทอร์โมสแกน และเครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ (Hand Held Thermometer) เพิ่มเพื่อให้เกิดความพร้อมของอุปกรณ์และเพียงพอ และกำชับให้ทุกท่าอากาศยานตรวจคัดกรองผู้โดยสารทุกคน

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางผ่านมีมาตรฐานเดียวกันทุกท่าอากาศยาน 2. อุปกรณ์เครื่องมือ ป้องกันตนเองสำหรับเจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือ และน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เจลหรือแอลกอฮอล์ ที่ต้องใช้ประจำและหาซื้อได้ยากแล้วนั้น ทางส่วนกลางได้จัดหาหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นทยอยจัดส่งให้ทุกท่าอากาศยานเพื่อให้การปฏิบัติงานสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะและมีการป้องกันตนเองได้อย่างถูกต้อง  ปฏิบัติการได้ทันท่วงที

 

3. กำชับเรื่องการทำความสะอาดพื้นที่ภายในท่าอากาศยานของพนักงานทำความสะอาด ให้เพิ่มความถี่ ในจุดที่โดนสัมผัสบ่อย โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาด หลังเสร็จสิ้นภารกิจทุกเที่ยวบินในทุกวัน และการทำความสะอาดภายในอาคารที่ผู้โดยสารด้วยการใช้เครื่องพ่นละอองฝอยแบบงวงช้าง ทุกท่าอากาศยาน หลังหมดเที่ยวบินในแต่ละวัน เพื่อสร้างความมั่นในให้กับผู้รับบริการของท่าอากาศยานและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และเพื่อเพิ่มมาตรการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19)  

 

4. ให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ข้อมูลแนวทางการปฏิบัติของผู้โดยสาร ผู้ประกอบการในสนามบิน เจ้าหน้าที่ได้ทราบ ทั้งการดูแลตนเอง การให้ความร่วมมือการตรวจคัดกรอง โดยมีการแจกแผ่นพับ การนำข้อมูลเผยแพร่ผ่านจอประชาสัมพันธ์ การเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น เพจหรือเฟสบุ๊คของท่าอากาศยาน และการประกาศเสียงตามสายภายในอาคาร แจ้งผู้โดนสารในการเผื่อเวลาในการเดินทางมาถึงท่าอากาศยาน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจคัดกรอง

 

ทั้งนี้ทย. ได้กล่าวกำชับ ให้ทุกท่าอากาศยานรวบรวมรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) เป็นประจำทุกวันมาที่ส่วนกลาง เพื่อหาแนวทางแก้ไขได้ และมอบหมายให้ทุกท่าอากาศยาน ประสานหน่วยเกี่ยวข้องจัดทำแผนฉุกเฉินในกรณีพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสแนวทางการสั่งการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเพื่อให้สามารถปฏิบัติการได้ทันท่วงที

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ