ข่าว

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมข่าว คมชัดลึกออนไลน์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่โรงพยาบาลรามคำแหงหลังจากที่โลกออนไลน์แชร์ข้อมูลว่าทาง รพ.มีบริการตรวจโรคโควิด-19 แบบ Drive Thru Test ไม่ต้องลงจากรถ ก็สามารถทราบผลตรวจว่าตัวเองมีเชื้อโควิด-19 หรือไม่

จากการที่โลกออนไลน์แชร์ข้อมูลว่า โรงพยาบาลรามคำแหง มีบริการตรวจโรคโควิด-19 เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพียงผู้ที่สงสัยว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะมีภาวะติดเชื้อโรคโควิด-19 ขับรถเข้ามารับบริการแบบ Drive Thru Test ไม่ต้องลงจากรถ ก็สามารถทราบผลตรวจว่าตัวเองมีเชื้อโควิด-19 หรือไม่

 

ทีมข่าว คมชัดลึกออนไลน์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่โรงพยาบาลรามคำแหง ถนนรามคำแหง พบว่าทางโรงพยาบาลได้ใช้พื้นที่บริเวณลานจอดรถด้านหลังโรงพยาบาลเป็นบริเวณโซน Drive Thru Test โดยผู้ที่สงสัยว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสติดเชื้อขับรถเข้ามาในจุดแรกเป็นจุดซักประวัติ ว่าเคยเดินทางไปต่างประเทศมาไหม ชื่อ-นามสกุล และมีการทำประวัติ มีอาการไอเจ็บคอ เหนื่อยหอบ มีประวัติเสี่ยง เช่น เคยไปในสถานที่ติดเชื้อมาหรือเปล่า อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการเสี่ยงติดเชื้อมาหรือไม่ ก่อนทำการวัดไข้  

 

 

 

โดยผู้เข้ามารับบริการไม่ต้องลงจากรถ เมื่อเสร็จเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จากจุดแรกจะแนะนำให้ ขับรถไปยังจุดที่ 2 ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก โดยในจุดที่ 2 นี้หลังจากผู้เข้ารับบริการขับรถมาถึง จะมีเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันการติดเชื้อเดินเข้ามายังรถที่ท่านขับและนำอุปกรณ์มากวาดสารคัดหลั่งจากช่องคอ และในโพรงจมูก ทั้งมีการวัดอุณหภูมิอีกครั้ง ก่อนเก็บตัวอย่างที่ได้ นำส่งไปยัง ห้องแลปของโรงพยาบาล เข้าสู่ขบวนการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 แล้วจะส่งผลไปยังผู้รับบริการทางช่องทางออนไลน์ที่ทางโรงพยาบาลกำหนดทันทีที่ผลตรวจวิเคราะห์ออกมา

 

 

 

 

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี

 

 

 

จากการเปิดเผยของ นายแพทย์พิชญ สมบูรณ์สิน กรรมการบริหาร รพ.รามคำแหง จากการที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 หรือ เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ประเทศเกาหลีใต้ได้เกิดการระบาดหนัก แต่เขาสามารถควบคุมและจัดการได้ดี ทั้งมีประสิทธิภาพมากๆโดยใช้วิธีการตั้งจุดตรวจแบบ Drive Thru Test เพื่อให้ประชาชนได้เขารับการตรวจอย่างเข้าถึงมากขึ้น ทางโรงพยาบาลรามคำแหงเลยนำการเข้าตรวจของทางประเทศเกาหลีใต้ มาเป็นโมเดล Drive Thru Test ที่โรงพยาบาลรามคำแหง

 

 

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี

 

 

 

เหตุผลที่เกิด Drive Thru Test ที่โรงพยาบาลรามคำแหงเพราะว่า ทางโรงพยาบาลเองก็ห่วงการแพร่ระบาดภายในอาคารของโรงพยาบาลเอง เนื่องจากทางโรงพยาบาลก็มีการให้การดูและผู้ป่วยในโรคอื่นๆด้วย ที่สำคัญผู้เข้ารับบริการไม่ต้องมานั่งรอรวมกัน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย แค่ขับรถเข้ามาตามช่องทางที่ทางโรงพยาบาลกำหนด รวมไปถึงการลงทะเบียน การชำระค่าบริการ ก็ใช้ช่องทางออนไลน์ทั้งสิ้น ก็ไม่ต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อและแพร่เชื้อได้เพราะไม่ได้สัมผัสกับใคร นอกจากนั้นจะลดความกลัวของผู้เข้ารับบริการจะไม่กังวลว่ามาโรงพยาบาลจะมาติดเชื้อไปหรือเปล่า และที่สำคัญสะดวกรวดเร็วตรวจเสร็จก็กลับไปรอฟังผลที่บ้าน แค่ 1-2 วันก็ทราบผลโดยทางโรงพยาบาลจะแจ้งผลทางช่องทางออนไลน์ เช่น SMS Email ส่วนใบรับรองแพทย์ ผลตรวจ ทางโรงพยาบาลจะส่งทางไปรษณีย์ แบบ EMS ไปให้ถีงบ้าน ส่วนสำหรับค่าบริการนั้นทางโรงพยาบาลคิดท่านละ 6,500 บาท รวมทุกอย่างแล้ว

 

 

 

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี

 

 

 

นายแพทย์พิชญ กล่าวต่อไปอีกว่า ในด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ แน่นอนทุกระบบไม่ต้องสัมผัสตัวผู้ป่วย และขณะปฏิบัติหน้าที่สวมชุดป้องกันมาตรฐานการติดเชื้อทางเดินหายใจ และชุดนี้จะถูกเปลี่ยนทุกเครส เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับบริการด้วย ตั้งแต่เปิดให้บริการ Drive Thru Test มาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา มีการรายงานภาครัฐไปแล้ว 12 เคส ส่วนเวลาการให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ทุกวัน  และนอกจากนี้ยังจะมีการเปิดให้บริการ Drive Thru Test เพิ่มในโรงพยาบาลในเครือ มีโรงพยาบาลวิภาวดี โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา โรงพยาบาลเสรีรักษ์ 

 

 

 

 

 

สุดท้ายอยากฝากไปถึงพี่น้องประชาชน จากสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับ 2 สัปดาห์ อยากให้ทราบว่าภาครัฐ ภาคเอกชน ทำงานกันอย่างเต็มที่ ทั้งตรวจหา และทำการรักษา รวมถึงการป้องกัน  ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคจะสำเร็จไม่ได้เลยหากพี่น้องประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ  หากท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงเป็นผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ก็หลีกเลี่ยงเข้าไปสัมผัสโรค โดยการหลีกเลี่ยงเข้าไปในชุมชน หรือในพื้นที่เสี่ยง  บางกิจกรรมที่ภาครัฐขอความร่วมมือให้งดกิจกรรมหรือกิจการบางอย่างที่จะเป็นการรวมตัวเยอะๆ ขอให้ปฏิบัติตาม หากท่านที่มีอาการป่วยหรือสงสัยให้เข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจ

 

 

 

สำหรับอาการเบื้องต้นของโรคโควิด-19 นี้เป็นโรคทางเดินหายใจ จะมีไข้ ไอ อ่อนเพลีย เจ็บปวดเนื้อตัว เจ็บคอ เหนื่อยหอบ คนที่มีอาการเหล่านี้แล้วไปมีประวัติเสี่ยงก็จะรู้ตัว ก็รีบไปพบแพทย์ ขณะที่ไปพบแพทย์ก็ต้องไม่กระจายเชื้อไปยังคนอื่นด้วย ใส่หน้ากาก ขับรถส่วนตัว เมื่อถึงสถานพยาบาลแจ้งหน่วยคัดกรองหน้าสถานพยาบาลว่าท่านมีอาการและประวัติเสี่ยงเหล่านี้ สถานพยาบาลจะพาท่านไปยัง หน่วยตรวจโรคทางเดินหายใจที่จัดไว้เฉพาะ และดูแลท่านตามขั้นตอน ที่สำคัญมากที่ท่านไปรับความเสี่ยงมาและยังไม่มีอาการ กักตัวไปแล้ว 5 วัน 7 วัน แต่ไม่มั่นใจว่าจะติดเชื้อหรือเปล่า อันนี้การมาตรวจด้วยความสมัครใจแบบ Drive Thru Test หรือจะเป็นที่อื่นๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดี จะได้รับทราบสถานะของตัวเอง และรับคำแนะนำไปปฏิบัติตัวต่อไปอย่างถูกวิธี

 

 

 

นายศรายุทธ ภักดีบำรุง ผอ.ห้องปฏิบัติการคลินิกเทคนิคการแพทย์ รพ.รามคำแหง ให้ความเชื่อมั่นว่าการตรวจแบบ Drive Thru Test เป็นการแยกออกมาจากโรงพยาบาล ส่วนของโรคโควิด-19 จะแยกมาที่ทางห้องแลปที่มีชื่อว่า คลีนิคเทคนิคการแพทย์รามคำแหง เราจะแยกผู้เข้ารับบริการโควิด-19 มาที่นี่ไม่ปะปนกับผู้ป่วยปกติ ที่ทางโรงพยาบาลดูแลอยู่ เพื่อให้ผู้ป่วยไม่ปะปนกัน ส่วนห้องแลปมีมาตรฐานโดยจดทะเบียนรับรองจากสำนักสถานพยาบาลประกอบโรคศิลปะ ของกระทรวงสาธารณสุข และยังมีมาตรฐานเรื่องความสามารถของห้องปฏิบัติการจากสภาเทคนิคการแพทย์  นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบค่าต่างๆ ที่ประเมินผลมาตรฐาน กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข จึงเชื่อได้ว่าผลที่ออกมาได้มาตรฐาน และบุคลากรมีความรู้ความสามารถ  หากตรวจเจอเชื้อโควิด-19 จะยังไม่สรุปผลทันที จะมีการทำซ้ำอีกครั้งเพื่อความมั่นใจในผลตรวจ

 

 

 

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี

 

 

 

พญ.สมจิตร์ จินาภักดี เทคนิคการแพทย์หญิงห้องปฏิบัติการฯ  กล่าวถึงขั้นตอนสุดท้ายหลังจากนำสารคัดหลั่งมาที่ห้องอนูชีวะโมเลกุล ก็จะมีการเข้าสู่ขบวนการตรวจหาเชื้อ โดยการสกัดหาเชื้อพันธุกรรม และและส่งมายังนักเทคนิคทางการแพทย์ จะนำน้ำยากับสิ่งส่งตรวจมาผสมกัน แล้วเข้าเครื่องประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จะมีผลออกมาเป็นกราฟมาให้นักเทคนิคการแพทย์ตรวจว่า มีเชื้อหรือไม่มีเชื้อ กราฟแบบมีเชื้อกับไม่มีเชื้อจะต่างกัน  นักเทคนิคการแพทย์จะทำการสรุปผล ว่ามีเชื้อหรือไม่มี ถ้าไม่มีเชื้อจะรายงานให้ผู้เข้ารับการตรวจ ถ้าตรวจแล้วมีเชื้อจะนำเข้าสู่ระบบโรงพยาบาล ให้พยาบาลที่เป็นพยาบาลโรคติดเชื้อ เป็นคนแจ้งคนไข้ แล้วเข้าสู่ขบวนการควบคุมโรคต่อไป

 

 

 

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี  

 

 

 

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี

 

 

 

นายศิริพงษ์ รัศมี ส.ส.พลังประชารัฐ หนึ่งในผู้มาใช้บริการตรวจ แบบ Drive Thru Test มาตรวจเบื้องต้นไม่ได้มีอาการอะไร ต้องการยืนยันและสร้างความมั่นใจในการลงพื้นที่สร้างความมั่นใจ ให้ชาวบ้าน ทราบโครงการนี้จากสื่อ โครงการนี้สะดวกมากๆ ไม่ต้องลงจากรถด้วย ทีมตระเวนข่าว “คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว”  รายงาน

 

 

 

รพ.รามคำแหงนำเข้า ตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงรถโมเดลจากเกาหลี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ