ข่าว

'หมอยง' เทียบชัดๆ คำจำกัดความระยะ 1-3 ของเชื้อไวรัสโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์ข้อความเปรียบเทียบระหว่างเชื้อโควิด-19 กับ ไข้หวัดนก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเปรียบเทียบระหว่างเชื้อโควิด-19 กับ ไข้หวัดนก ชี้ให้เห็นชัดๆ ระยะ 1-3 ของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

โควิด-19 กับระยะของโรคระยะ ที่ 1 ระยะ ที่ 2 ระยะ ที่ 3 เปรียบเสมือนการเดินทางถึงจุดที่ 1 จุดที่ 2 ที่ 3 ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค หรือระดับความรุนแรงของโรค

 

 

 

สมัยไข้หวัดนก เรากำหนดกันว่าระยะที่ 1 พบโรคในสัตว์ปีก เช่น ไก่ , ระยะที่ 2 โรคไข้หวัดนก ข้ามสู่มาติดคน , ระยะที่ 3 โรคสามารถติดคนสู่คนได้

 

 

 

โควิด-19 เราก็กำหนดกันเอง ไม่แน่ใจว่ามีประเทศไหนกำหนดหรือไม่ มาแบ่งระยะของโรคเพื่อจุดมุ่งหมายในการออกนโยบายและมาตรการในการควบคุมโรคเป็นระยะที่ 1 2 3

 

 

โดยให้คำจำกัดความว่า ระยะที่ 1 หมายถึง การพบผู้ป่วยจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ระยะที่ 2 พบว่ามีการติดต่อกันภายในประเทศอยู่ในวงจำกัด มีแหล่งต้นตอที่ชัดเจน ระยะที่ 3 พบผู้ป่วยในวงกว้าง และจำนวนหนึ่งจะไม่รู้ที่มาของโรค

 

 

 

เพื่อนโยบายในการใช้การวางมาตรการดูแลควบคุมป้องกันโรค เชื่อว่าประเทศอื่นๆ อาจจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะเป็นการกำหนดนโยบายของแต่ละประเทศ เพื่อวางแผนสำหรับประชาชนทั่วไป เราคงไม่มีความจำเป็นต้องถามว่าเข้าระยะที่ 3 หรือยัง ไม่ว่าจะอยู่ระยะใด แนวทางการปฏิบัติตัว ก็จะต้องเข้มข้นอยู่ตลอดเวลา ป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามคำแนะนำในเชิงนโยบายที่จะออกมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลและควบคุมโรค

 

 

 

 

 

CR เฟซบุ๊ก : Yong Poovorawan

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ