ข่าว

ตม.1สกัดโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.ตม.1 ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จัดบิ๊กคลีนนิ่งพ่นยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดสถานที่ทำงาน พร้อมให้คำแนะนำวิธีปฎิบัติกับประชาชนที่ต้องกักตัวกลุ่มเสี่ยง 13 ข้อ

          วันที่ 18 มีนาคม พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล โฆษกกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 (โฆษก บก.ตม.1) เปิดเผยว่า สำหรับการทำความสะอาดสถานที่ทำงาน ในการสกัดกั้นเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ของ บก.ตม.1 สตม. ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1 และข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.ตม.1 ทำบิ๊กคลีนนิ่งสถานที่ทำงาน 

 

 


 

          เนื่องจากมีชาวต่างชาติมาติดต่อขอยื่นเรื่องเกี่ยวกับเอกสารการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรไทยประเภทต่างๆ และที่เกี่ยวข้องกับงานตรวจคนเข้าเมืองอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมกับได้ให้คำแนะนำสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังเดินทางไปและกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงตามที่กำหนดไว้ หรือใกล้กับบุคคลที่เป็น หรือบุคคลที่อยู่กลุ่มที่คลุกคลีในสถานที่เสี่ยง หรือทราบภายหลังว่าไปอยู่ใกล้ หรืออยู่ในสถานที่เดียวกันกับบุคคลที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 

ตม.1สกัดโควิด-19


          นอกจากนี้ทาง บก.ตม.1 ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนออกไปตรวจร่วมกับแพทย์ตรวจคนเข้าเมือง และหรือแพทย์ที่อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีคุณวุฒิอำนาจหน้าที่ในการตรวจคัดกรองในเบื้องต้นให้ไป ไปตรวจเยี่ยมบุคคลเหล่านั้นยังที่พัก และวัดไข้ตรวจ พร้อมกับสอบถามสุขภาพว่ายังเป็นปกติหรือไม่ หากไม่ปกติจะได้วินิจฉัย และเข้าสู่กระบวนการรักษาในระดับต่อไปได้ทัน
  
          โฆษก บก.ตม.1 กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามสั่งการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ , พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. และโฆษก สตม. รับผิดชอบศูนย์วอร์รูมโควิด-19 สตม. และ พล.ต.ต.ปฎิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม. ซึ่งควบคุมดูแลการปฏิบัติงานในส่วนของ บก.ตม.1 โดยขอความร่วมมือทุกท่านช่วยกันป้องกันภัยดังกล่าว และพวกเราจะร่วมฝ่าหันวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ตม.1สกัดโควิด-19


          อย่างไรก็ตาม กองงานโฆษก (งานประชาสัมพันธ์) บก.ตม.1 แจ้งถึงคำแนะนำสำหรับประชาชนในกรณีกักตัวที่บ้าน ดังนี้ 1.ควรนอนแยกห้องไม่ออกไปนอกบ้าน ไม่เดินทางไปชุมชนหรือที่สาธารณะ ถ้าไม่มีเหตุจำเป็น หรือหากต้องออกนอกบ้าน ให้หลีกเลี่ยงการใช้รถสาธารณะ 2.รับประทานอาหารแยกจากผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ร่วมกับผู้อื่น กินร้อน ช้อน จาน ชาม ของใครของมัน 3.หากมีอาการไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย ปิดปาก จมูก ด้วยกระดาษทิชชู ทุกครั้งที่ ไอ จาม โดยปิดถึงคางแล้วทิ้งทิชชูลงในถุงพลาสติก และปิดปากถุงให้สนิทก่อนทิ้ง 4.ใช้แขนเสื้อปิดปากจมูก เมื่อไอหรือจามทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจลหรือน้ำ และสบู่ทันที

 

 

 

          5.ใช้จาน ชามแล้วล้างให้สะอาดด้วยน้ำยาล้างจานเสมอ และกำจัดเชื้อที่อาจปนเปื้อนบนจานชามช้อนส้อมได้ 6.ควรเว้นระยะห่าง หรืออยู่ห่างจากคนในบ้าน หรือคนในครอบครัวประมาณ 1-2 เมตร หรืออย่างน้อยประมาณหนึ่งช่วงแขน 7.หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดบุคคลอื่นในที่พักอาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ รวมถึงสุนัข แมว ด้วย 8.สมาชิกทุกคน ในบ้านควรล้างมือบ่อยครั้งที่สุด เพื่อลดการรับและแพร่เชื้อ 9.ห้ามอยู่ใกล้เด็กรวมถึงไม่ควรเข้าไปกอดเด็ก ๆ ไม่ว่าเด็กจะเป็นลูกหลานเพราะอาจจะเพิ่มโอกาสแพร่เชื้อโรคไปสู่ตัวเด็กได้ 10.ควรทำความสะอาดห้องรับแขก ห้องน้ำ หรือห้องที่คนในบ้านมีการใช้บ่อย ๆ โดยเฉพาะห้องน้ำ พื้น ลูกบิด ประตู ก๊อกน้ำ เป็นต้น

 

ตม.1สกัดโควิด-19
 

          11.เฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยของผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือสมาชิกภายในบ้าน ถ้าใครมีอาการเหนื่อย แน่นหน้าอก หน้ามืดใจสั่น รีบแจ้ง 1442 ทันที 12.ถ้าต้องไปซื้อของนอกบ้าน เช่น อาหาร ของใช้จำเป็น ใช้บริการคนรับซื้อของ หรือรวม ๆ กันไปซื้อทีเดียว จะได้ไม่ทำให้คนแออัดในซุปเปอร์ ห้างร้าน หรือในตลาด และ13.กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ถ้าติดเชื้อขึ้นมาจะได้มีภูมิต้านทานไปสู้กับมันได้
 
          ด้าน พล.ต.ต.ปิติ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ทาง บก.ตม.1 มีมาตรการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในที่ทำการ ที่มีคนจำนวนมากโดยช่วงเที่ยงวันนี้(18เมย.) ได้ดำเนินการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ และกำชับเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดโต๊ะเก้าอี้ ส่วนที่มือสามารถสัมผัสได้ทุกส่วนในช่วงเวลาพักเที่ยง และช่วงปิดทำการ เพื่อทำการฆ่าเขื้อโรคที่อาจจะติดมากับผู้เข้าออกสถานที่ และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องพบปะกับผู้มาติดต่อราชการเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ฯ มั่นล้างมือและสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการทำงาน เพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

ตม.1สกัดโควิด-19

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ